บทความ

ส่งออกยังไม่ค่อยดี


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม 2016/2015

ตลาดโดยรวม -0.4 %
รถยนต์นั่ง 12.9 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 2.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) -55.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ -5.5 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ -47.1 %
อื่นๆ 6.7 %

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2016/2015

ตลาดโดยรวม -0.2 %
รถยนต์นั่ง -6.1 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 30.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) -62.2 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ 1.1 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ -6.1 %
อื่นๆ -6.8 %

 

หลังจากยอดการขายของเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ลดลงจากปีที่แล้วแค่ 0.4 % ส่วนยอดรวมได้ใกล้เคียงกับปีก่อน แต่เมื่อลองแยกประเภทเห็นได้ว่า ตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 12.9 % ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตขึ้น 2.3 %

 

ซึ่งเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นของตลาดรถยนต์นั่งอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ที่ได้แนะนำสู่ตลาดในช่วงที่ผ่านมา แต่เมื่อรวมตั้งแต่ต้นปีมา กลับกลายเป็นว่า ตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 6.1 %

 

ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 30.1 % สืบเนื่องมาจากเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศยังคงฟื้นตัวช้า ส่งผลทางจิตวิทยาต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนซึ่งมีผลถึงตลาดรถยนต์บ้านเรา

 

แต่เมื่อมองไปในด้านการส่งออก พบว่า การส่งออกรถยนต์กลับมาหดตัวอีกครั้งในรอบ 3 เดือน การส่งออกสินค้าในเดือน กรกฎาคม หดตัวในทุกรายสินค้าสำคัญ โดยเฉพาะมูลค่าการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ พลิกกลับมาหดตัว 6.7 % เนื่องจากปริมาณส่งออกรถกระบะติดลบ 14.9 % เป็นผลจากการส่งออกไปยังตะวันออกกลาง แอฟริกา อเมริกากลางและใต้หดตัว หากจะมองกันด้วยภาพรวม ตลาดส่งออกรถยนต์ในปีนี้ของไทย เริ่มมีแนวโน้มที่ปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ตลอดทั้งปี 2559 ยอดส่งออกรถยนต์ของไทยน่าจะทรงตัวถึงขยายตัว 4 % หรือคิดเป็นส่งออก 1,210,000-1,250,000 คัน ในจำนวนนี้คาดว่าจะเป็นการส่งออกรถพิคอัพ 1 ตัน ที่อาจทำได้ไม่เกิน 637,500 คัน หรือ หดตัวกว่า 4 % จากปีที่แล้ว ขณะที่รถยนต์นั่ง อาจทรงตัวจากปีที่แล้ว โดยส่งออกได้ไม่เกิน 462,500 คัน ส่วนรถกระบะดัดแปลง พีพีวี คาดโตสวนทางตลาดกว่า 92 % หรือคิดเป็นจำนวนรถที่ส่งออกไปสูงถึงกว่า 150,000 คัน

 

ตลาดส่งออกที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ คือ ตลาดตะวันออกกลาง ตลาดแอฟริกา ตลาดอเมริกากลางและใต้ ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมา การส่งออกรถยนต์จากไทยไปยังภูมิภาคดังกล่าวหดตัวสูงถึงกว่า 12.8 %, 27.0 % และ 21.7 % ตามลำดับ โดยเฉพาะภูมิภาคตะวันออกกลางที่เป็นตลาดส่งออกหลักเป็นอันดับ 3 ของไทย และในอดีตเคยเป็นตลาดนำเข้าที่มีสัดส่วนเฉลี่ยสูงถึงกว่า 23 % ของรถยนต์ที่ไทยส่งออกทั้งหมด แต่ล่าสุดในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ไทยกลับส่งออกรถยนต์ไปตะวันออกกลางเหลือเพียง 15 % ของรถยนต์ที่ส่งออกทั้งหมดเท่านั้น

 

สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่ลดลงมากต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว ทำให้กำลังซื้อของประชาชนในภูมิภาคนั้นๆ ลดลง อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดตะวันออกกลางโดยรวมจะหดตัว แต่มีเพียงการส่งออกรถกระบะดัดแปลง พีพีวี เท่านั้น ที่สวนทางตลาดขยายตัวได้สูงมากถึง 1,123 % ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ คิดเป็นจำนวน 12,245 คัน

 

นอกจากตลาดตะวันออกกลาง การส่งออกรถกระบะดัดแปลง พีพีวี ยังทำสถิติส่งออกโดดเด่นในช่วงครึ่งปีแรกในอีกหลายๆ ตลาด ทั้งตลาดโอเชียเนีย (ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์) ที่ขยายตัว 160 % คิดเป็นจำนวนรถกระบะดัดแปลง พีพีวี 14,465 คัน และตลาดเอเชีย ที่ขยายตัว 69 % คิดเป็นจำนวนรถ 37,175 คัน โดยประเทศในเอเชียที่นำเข้ารถดังกล่าวสูง ได้แก่ ฟิลิปปินส์ สปป.ลาว อินโดนีเซีย จีน ตุรกี กัมพูชา และเวียดนาม เป็นต้น

 

แต่เมื่อมองจากภาพรวมแล้ว ค่าย นิสสัน เพิ่งจะ ได้รับส่งเสริมการลงทุนขยายกิจการผลิตรถยนต์ พีพีวี ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการขึ้นรูปชิ้นส่วนและการประกอบ เงินลงทุนทั้งสิ้น 6,566.1 ล้านบาท กำลังการผลิต 62,000 คัน/ปี จังหวัดสมุทรปราการ

 

ทำให้โอกาสที่ยอดการส่งออกของไทยในปีนี้ น่าจะยังคงสดใส แบบมัวนิดๆ แต่ไม่ถึงกับขุ่นจนมองอะไรไม่เห็นเลย น่าจะลดลงแบบไม่น่าเกลียดจนเกินไปนัก โหรหลังสถานทูตจีน แหย่หน้าเข้ามากระซิบ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XuweI

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th