บทความ

ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์


ตัวถังภายนอกของ ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ เป็นรถบรรทุกขนาดเล็กแบบ 2 ที่นั่ง ไฟหน้า และกระจกด้านหน้าขนาดใหญ่ เด่นด้วยส่วนกระบะที่มีพื้นที่เหลือเฟือ สามารถเปิดฝากระบะได้ทั้ง 3 ด้าน พื้นแบนราบ ไม่มีซุ้มล้อมาเกะกะ ใช้งานบรรทุกได้เต็มที่ มิติในส่วนกระบะดังนี้ ความยาว 2,630 มม. กว้าง 1,460 มม. สูง 300 มม. ล้อขนาด 14 นิ้ว ติดตั้งช่องรับอากาศทรงสูงบริเวณด้านนอกหลังส่วนห้องโดยสาร อุ่นใจได้หากผจญน้ำท่วมสูง (โดยเฉพาะในเมืองหลวง)

 

ภายในห้องโดยสารมีพื้นที่พอเพียง ตามสไตล์รถยนต์เน้นการบรรทุก ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพอประมาณ เช่น เครื่องเสียงวิทยุ/ซีดี รองรับ เอมพี 3 แผงหน้าปัด และพวงมาลัยอยู่ในระดับต่ำ เบาะนั่งสูง เพื่อทัศนวิสัยที่ดีขณะขับขี่ รวมถึงคันเกียร์ และก้านเบรคมือทรงสูง ตรงกลางของเบาะนั่งมีที่วางของพร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง กระจกด้านข้างขึ้น/ลงด้วยไฟฟ้า ติดตั้งปุ่มใช้งานบริเวณฐานคันเกียร์ เนื่องจากประตูถูกออกแบบให้มีความบางเพื่อประหยัดเนื้อที่ห้องโดยสาร ถึงอย่างนั้นพื้นที่วางขาของผู้โดยสารข้างผู้ขับค่อนข้างจำกัด

 

ทาทา สร้างความแตกต่างให้ ซูเพอร์ เอศ มินท์ ด้วยการหันมาใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรล (ต่างจากบรรดาคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน) ขนาด 1.4 ลิตร กำลังสูงสุด 70 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุดตั้งแต่รอบต่ำ 14.3 กก.-ม. ที่ 1,400-2,750 รตน. เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ จากการทดลองขับ เราพบว่า รถบรรทุกขนาดเล็กรุ่นนี้ มีอัตราเร่งที่ไหลลื่นในช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. อัตราเร่งแซงที่ดีในระดับหนึ่ง (รถเปล่าไม่มีการบรรทุก) คันเกียร์ทรงยาว ทำให้การเปลี่ยนจังหวะเกียร์ไม่กระชับฉับไวในบางครั้ง แต่ยังถือว่าเหมาะสมสำหรับรถประเภทนี้ แป้นคลัทช์มีระยะเหยียบค่อนข้างสั้น น้ำหนักแป้นค่อนข้างเบา การตอบสนองคันเร่งค่อยเป็นค่อยไป เน้นการขับขี่ที่นุ่มนวล แรงบิดที่ดีช่วยให้การขับขี่มีความยืดหยุ่นอย่างน่าพอใจ

 

ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นโค้งกึ่งวงรี เน้นรองรับงานบรรทุก พวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอน สามารถยุบตัวได้หากเกิดการปะทะ น้ำหนักค่อนข้างเบาขณะขับขี่ แต่มีการตอบสนองที่ดี บังคับควบคุมได้ดังใจทั้งช่วงทางตรง และทางโค้ง มีอาการโคลงเพียงเล็กน้อย ถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับรถประเภทนี้ อย่างไรก็ตาม ยางมีหน้าสัมผัสค่อนข้างแคบ การขับขี่บนถนนเปียกควรใช้ความระมัดระวัง ส่วนระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน และด้านหลังแบบดุม พร้อมระบบวาล์วปรับแรงดัน เกินพอสำหรับการใช้งานทั่วไป รวมถึงงานบรรทุก

 

ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ รถบรรทุกขนาดเล็ก เน้นความคล่องตัว พื้นที่กระบะสำหรับการบรรทุกเหลือเฟือ ห้องโดยสารสะดวกสบายเพียงพอ ไม่อึดอัด โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล แรงบิดดี รองรับการใช้งานหนัก คุ้มค่าในระยะยาว ราคา 399,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XAlfc

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอสโซ่ฯ เติมรอยยิ้มที่ภาคใต้
ฮอนดา เปิดสนามทดสอบรถในไทย
TOYOTA MOTORSPORT 2017 สนาม 2 แข่งเดือด ริมทะเลบางแสน
VOLVO TRUCKS FUELWATCH CHALLENGE 2017
รันสตอพ ไฮ-คิว ทแรค เดย์
“IMC สื่อสากล” ทะยานสู่ทศวรรษที่ 5
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th