บทความ

จิตวุฒิ ศศิบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด


ท่ามกลางการแข่งขันรุนแรงของธุรกิจประกันภัย แมกซี่ อินชัวรันส์ฯ บริษัทในเครือมาสเตอร์ กรุพ คอร์พอเรชัน (เอเชีย) ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ จิตวุฒิ ศศิบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัทแมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด

ฟอร์มูลา : ปี 2559 แมกซี่ อินชัวรันส์ฯ กำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจไว้อย่างไร ?

 

จิตวุฒิ : ประกันภัยรถยนต์เป็นกลุ่มลูกค้าหลัก มีสัดส่วน 70 % และอีก 30 % จะเป็นของประกันภัยในกลุ่มอื่นๆ เช่น ประกันที่อยู่อาศัย, ประกันอัคคีภัย, ประกันภัยความเสี่ยงทุกชนิด, ประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอก รวมถึงประกันภัยด้านสวัสดิการพนักงาน (ประกันชีวิต และประกันสุขภาพ) ที่ปีนี้บริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตขยายเพิ่ม จึงได้มุ่งเน้นการเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร สวัสดิการพนักงาน อุบัติเหตุและสุขภาพ

 

ส่วนประกันภัยรถยนต์ในปีนี้มีการแข่งขันสูงมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ไม่มีการเติบโต ทำให้รถใหม่ขายไม่ค่อยดี ซึ่งทุกบริษัทต้องการที่จะเติบโต ทำพโรโมชัน แต่เป็นผลดีเพราะถือเป็นตลาดของผู้บริโภค ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ เบี้ยประกันมีราคาที่ลดลง แต่ราคาเคลมประกันเท่าเดิม

 

นอกจากนี้ในส่วนของประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พรบ. ได้ปรับวงเงินความคุ้มครองจากเดิม กรณีที่พิสูจน์แล้วว่าผู้ประสบภัยไม่ได้เป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดตามกฎหมาย (เป็นฝ่ายถูก) ซึ่งมีผลใช้บังคับสำหรับกรมธรรม์ประกันภัยที่มีระยะเวลาประกันภัยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ 50,000 บาท เป็น 80,000 บาท ถ้าเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะจาก 200,000 เป็น 300,000 บาท

 

 

ฟอร์มูลา : ผลดำเนินงานที่ผ่านมาของปีนี้ บริษัทฯ ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ?

 

จิตวุฒิ : ปีนี้เป็นปีที่ 7 ของการดำเนินงาน ซึ่ง แมกซี่ อินชัวรันส์ฯ ถือเป็นน้องใหม่ในตลาดประกันภัย แต่การเติบโตในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ นับว่าบริษัทฯ ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง โดยเมื่อเทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 20 %

 

สำหรับเป้าหมายการเติบโตของบริษัทฯ ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มขึ้น 15 % โดยปีที่แล้วมีรายได้รวม 980 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้ามีรายได้ประมาณ 1,150 ล้านบาท

 

 

ฟอร์มูลา : แมกซี่ อินชัวรันส์ฯ ใช้กลยุทธ์ใดในการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด ?

 

จิตวุฒิ : ปีนี้ บริษัทฯ เน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้ต่ออายุประกันกับบริษัทฯ ให้มากที่สุด รวมถึงการหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพื่อนำเสนอแก่ลูกค้า รวมถึงการนำเสนอทางเลือกให้ลูกค้า เสนอราคาเปรียบเทียบกับรายอื่น แคมเปญ ราคา ผลิตภัณฑ์เหมาะสม แข่งขันได้ ผ่อนยาวขึ้น ต่ออายุล่วงหน้ามากขึ้น นำผลิตภัณฑ์ในกลุ่มมาร่วมจัดพโรโมชัน ลด แลก แจก แถม และเน้นการบริการก่อนและหลังการขาย รวมถึงดูเรื่องการบริการของอู่ซ่อมให้มีมาตรฐานดีขึ้น

 

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันมีสาขาที่ใดบ้าง ?

 

จิตวุฒิ : ปัจจุบันมี 2 สาขา คือ กรุงเทพฯ และภูเก็ต การขยายธุรกิจในขณะนี้จะไม่เน้นการขยายสาขา เนื่องจากแนวโน้มการตลาดเปลี่ยนไปมาก เน้นติดต่อผ่านโทรศัพท์ ดังนั้นบริษัทฯ จึงเน้นการขยายฐานลูกค้าผ่านศูนย์คอลล์เซนเตอร์ ทำตลาดผ่านสื่อดิจิทอล เพราะลูกค้าเข้าถึงง่าย ใช้งบประมาณน้อย

 

 

ฟอร์มูลา : ภาพรวมของประกันภัยในปีหน้าจะเป็นอย่างไร ?

 

จิตวุฒิ : ภาพรวมของประกันภัยรถยนต์มีมากกว่าครึ่งหนึ่งของเบี้ยประกันวินาศภัยทั้งหมด โดยปี 2558 มีมูลค่าประมาณ 3 แสนล้านบาท แบ่งเป็นประกันภัยรถยนต์เกือบ 2 แสนล้านบาท โดยคาดว่าตลาดโดยรวมปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 2-3 %

 

สำหรับปีหน้าคาดว่าตลาดประกันภัยรถยนต์น่าจะทรงตัว เนื่องจากรถใหม่ป้ายแดงคงยังไม่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นมากนัก แต่ถึงอย่างไรประกันภัยรถยนต์ก็ยังจะมีส่วนแบ่งมากกว่าประกันภัยอื่นๆ และบริษัทฯ คงจะต้องหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยังจะมีประกันภัยเรื่องของสุขภาพที่จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้มีการส่งเสริมประกันสุขภาพสามารถมาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจประกันภัยเติบโต

 

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่า 7 ปีของ แมกซี่ อินชัวรันส์ฯ ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ?

 

จิตวุฒิ : ถ้าจะพูดถึงการเติบโตของบริษัทฯ นับว่าค่อนข้างน่าพอใจ เนื่องจากได้รับกระแสตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี รวมถึงยังมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นกับบริษัทฯ อย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าใน 2559 จะมีฐานลูกค้าอยู่ถึง 55,000 ราย โดยกลุ่มลูกค้า 50 % จะเป็นลูกค้าที่มีทุนประกันมากกว่า 1 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ บริษัทประกันภัยคู่ค้ายังให้การยอมรับให้บริษัทฯ หาผลิตภัณฑ์ใหม่ ร่วมกันทำผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งให้โอกาสบริษัทฯ ได้ก้าวมาถึงจุดนี้ ซึ่งเป็นเพราะบริษัทฯ มีจุดยืนในการทำธุรกิจ เป็นบริษัทที่น่าเชื่อถือ ไม่ได้มองถึงผลประโยชน์ มีการบริการที่ดี และตอบแทนคุ้มค่าในราคาที่เหมาะสม



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5lMBb

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th