บทความ

จิตวุฒิ ศศิบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด


ท่ามกลางการแข่งขันรุนแรงของธุรกิจประกันภัย แมกซี่ อินชัวรันส์ฯ บริษัทในเครือมาสเตอร์ กรุพ คอร์พอเรชัน (เอเชีย) ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ จิตวุฒิ ศศิบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัทแมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด

ฟอร์มูลา : ปี 2559 แมกซี่ อินชัวรันส์ฯ กำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจไว้อย่างไร ?

 

จิตวุฒิ : ประกันภัยรถยนต์เป็นกลุ่มลูกค้าหลัก มีสัดส่วน 70 % และอีก 30 % จะเป็นของประกันภัยในกลุ่มอื่นๆ เช่น ประกันที่อยู่อาศัย, ประกันอัคคีภัย, ประกันภัยความเสี่ยงทุกชนิด, ประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอก รวมถึงประกันภัยด้านสวัสดิการพนักงาน (ประกันชีวิต และประกันสุขภาพ) ที่ปีนี้บริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตขยายเพิ่ม จึงได้มุ่งเน้นการเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร สวัสดิการพนักงาน อุบัติเหตุและสุขภาพ

 

ส่วนประกันภัยรถยนต์ในปีนี้มีการแข่งขันสูงมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ไม่มีการเติบโต ทำให้รถใหม่ขายไม่ค่อยดี ซึ่งทุกบริษัทต้องการที่จะเติบโต ทำพโรโมชัน แต่เป็นผลดีเพราะถือเป็นตลาดของผู้บริโภค ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ เบี้ยประกันมีราคาที่ลดลง แต่ราคาเคลมประกันเท่าเดิม

 

นอกจากนี้ในส่วนของประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พรบ. ได้ปรับวงเงินความคุ้มครองจากเดิม กรณีที่พิสูจน์แล้วว่าผู้ประสบภัยไม่ได้เป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดตามกฎหมาย (เป็นฝ่ายถูก) ซึ่งมีผลใช้บังคับสำหรับกรมธรรม์ประกันภัยที่มีระยะเวลาประกันภัยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ 50,000 บาท เป็น 80,000 บาท ถ้าเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะจาก 200,000 เป็น 300,000 บาท

 

 

ฟอร์มูลา : ผลดำเนินงานที่ผ่านมาของปีนี้ บริษัทฯ ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ?

 

จิตวุฒิ : ปีนี้เป็นปีที่ 7 ของการดำเนินงาน ซึ่ง แมกซี่ อินชัวรันส์ฯ ถือเป็นน้องใหม่ในตลาดประกันภัย แต่การเติบโตในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ นับว่าบริษัทฯ ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง โดยเมื่อเทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 20 %

 

สำหรับเป้าหมายการเติบโตของบริษัทฯ ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มขึ้น 15 % โดยปีที่แล้วมีรายได้รวม 980 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้ามีรายได้ประมาณ 1,150 ล้านบาท

 

 

ฟอร์มูลา : แมกซี่ อินชัวรันส์ฯ ใช้กลยุทธ์ใดในการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด ?

 

จิตวุฒิ : ปีนี้ บริษัทฯ เน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้ต่ออายุประกันกับบริษัทฯ ให้มากที่สุด รวมถึงการหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพื่อนำเสนอแก่ลูกค้า รวมถึงการนำเสนอทางเลือกให้ลูกค้า เสนอราคาเปรียบเทียบกับรายอื่น แคมเปญ ราคา ผลิตภัณฑ์เหมาะสม แข่งขันได้ ผ่อนยาวขึ้น ต่ออายุล่วงหน้ามากขึ้น นำผลิตภัณฑ์ในกลุ่มมาร่วมจัดพโรโมชัน ลด แลก แจก แถม และเน้นการบริการก่อนและหลังการขาย รวมถึงดูเรื่องการบริการของอู่ซ่อมให้มีมาตรฐานดีขึ้น

 

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันมีสาขาที่ใดบ้าง ?

 

จิตวุฒิ : ปัจจุบันมี 2 สาขา คือ กรุงเทพฯ และภูเก็ต การขยายธุรกิจในขณะนี้จะไม่เน้นการขยายสาขา เนื่องจากแนวโน้มการตลาดเปลี่ยนไปมาก เน้นติดต่อผ่านโทรศัพท์ ดังนั้นบริษัทฯ จึงเน้นการขยายฐานลูกค้าผ่านศูนย์คอลล์เซนเตอร์ ทำตลาดผ่านสื่อดิจิทอล เพราะลูกค้าเข้าถึงง่าย ใช้งบประมาณน้อย

 

 

ฟอร์มูลา : ภาพรวมของประกันภัยในปีหน้าจะเป็นอย่างไร ?

 

จิตวุฒิ : ภาพรวมของประกันภัยรถยนต์มีมากกว่าครึ่งหนึ่งของเบี้ยประกันวินาศภัยทั้งหมด โดยปี 2558 มีมูลค่าประมาณ 3 แสนล้านบาท แบ่งเป็นประกันภัยรถยนต์เกือบ 2 แสนล้านบาท โดยคาดว่าตลาดโดยรวมปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 2-3 %

 

สำหรับปีหน้าคาดว่าตลาดประกันภัยรถยนต์น่าจะทรงตัว เนื่องจากรถใหม่ป้ายแดงคงยังไม่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นมากนัก แต่ถึงอย่างไรประกันภัยรถยนต์ก็ยังจะมีส่วนแบ่งมากกว่าประกันภัยอื่นๆ และบริษัทฯ คงจะต้องหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยังจะมีประกันภัยเรื่องของสุขภาพที่จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้มีการส่งเสริมประกันสุขภาพสามารถมาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจประกันภัยเติบโต

 

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่า 7 ปีของ แมกซี่ อินชัวรันส์ฯ ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ?

 

จิตวุฒิ : ถ้าจะพูดถึงการเติบโตของบริษัทฯ นับว่าค่อนข้างน่าพอใจ เนื่องจากได้รับกระแสตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี รวมถึงยังมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นกับบริษัทฯ อย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าใน 2559 จะมีฐานลูกค้าอยู่ถึง 55,000 ราย โดยกลุ่มลูกค้า 50 % จะเป็นลูกค้าที่มีทุนประกันมากกว่า 1 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ บริษัทประกันภัยคู่ค้ายังให้การยอมรับให้บริษัทฯ หาผลิตภัณฑ์ใหม่ ร่วมกันทำผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งให้โอกาสบริษัทฯ ได้ก้าวมาถึงจุดนี้ ซึ่งเป็นเพราะบริษัทฯ มีจุดยืนในการทำธุรกิจ เป็นบริษัทที่น่าเชื่อถือ ไม่ได้มองถึงผลประโยชน์ มีการบริการที่ดี และตอบแทนคุ้มค่าในราคาที่เหมาะสม



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5lMBb

Follow autoinfo.co.th