บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่


ฮอนดา ยุโรป เปิดตัว ซีอาร์-วี 2015 สายพันธุ์ที่ 4 ซึ่งได้รับการปรับโฉมใหม่อีกครั้ง มาพร้อมชุดแต่งโครเมียมและไฟหน้าใหม่ ส่วนขุมพลังในรุ่น I-DTEC เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ลดขนาดลงมาเหลือแค่ 1.6 ลิตร บลอคและฝาสูบทำจากอลูมิเนียม น้ำหนักเบา และถ่ายเทความร้อนได้เป็นอย่างดี ให้แรงบิดสูงที่รอบต่ำ รวมไปถึงความประหยัดเชื้อเพลิง และมีปริมาณไอเสียต่ำกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร ตัวเดิม

หลังจากที่เผยโฉมเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งล่าสุด คราวนี้เราก็ได้เห็นรูปโฉมตัวจริงที่ผลิตออกมาจำหน่าย ภายนอกมีความโฉบเฉี่ยว กะทัดรัด คล่องตัวในการใช้งานในเมือง และอเนกประสงค์ในการใช้งานทุกวัน ไฟตัดหมอกด้านหน้าเปลี่ยนจากทรงกลมมาเป็นทรงเหลี่ยม มาพร้อมไฟแอลอีดี สำหรับการใช้งานช่วงกลางวัน ด้านท้ายรถออกแบบใหม่ในหลายๆ จุด รวมไปถึงกันชนท้าย พร้อมชุดกันกระแทกในช่วงกลาง

ห้องโดยสารกว้างขวาง รองรับผู้โดยสารและผู้ขับขี่รวม 5 ท่านได้อย่างสบาย ส่วนล่างของคอนโซลด้านหน้าตกแต่งด้วยลายไม้ สลับกับการใช้โครเมียมในการตกแต่ง รวมไปถึงบริเวณแท่นคันเกียร์และคอนโซลกลาง วัสดุหุ้มผ้าปรับปรุงใหม่ เบาะนั่งตอนหลังสามารถพับราบลงในอัตรา 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้มากถึง 1,648 ลิตร เหล็กกันโคลงด้านหลัง มีความแข็งแรงมากขึ้น เพื่อลดอาการโยนตัวขณะเข้าโค้ง หรือขับขี่ด้วยความเร็วสูง โดยนำมาจากรุ่น 2.2 ลิตรติดตั้งลงไป ทำให้มีการทรงตัวที่เหนือกว่ารุ่น 2.2 ดีเซลในอดีต

ไฮไลท์ของรถรุ่นนี้ อยู่ที่ขุมพลังดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า แต่ที่เหนือกว่านั้น คือ แรงบิดขนาด 30.6 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 2,000 รตน. ส่งพละกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งจะมีให้เฉพาะในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมีเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะรุ่นใหม่ล่าสุดให้เลือกใช้ด้วย อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 11.2 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ประมาณ 180 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยทำได้ 22 กม./ลิตร มีผลทำให้เมื่อเติมน้ำมันดีเซล จนเต็มถังขนาด 58 ลิตร จะสามารถพารถคันนี้วิ่งไปได้ไกลถึง 1,290 กม. นอกจากความประหยัดแล้ว อัตราการปล่อยไอเสียโดยเฉลี่ยทำได้ 117 กรัม/กม. ถือว่าอยู่ในอัตราที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งระดับเดียวกัน แม้แรงม้าจะน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ตัวเดิมถึง 30 ตัว แต่เมื่อน้ำหนักตัวรถเบาลง 116 กก. เครื่องยนต์ขนาดเล็กก็สามารถพารถไปด้วยพละกำลังที่พอตัว แถมไว้ด้วยความประหยัดเชื้อเพลิงเป็นอย่างดี

ซีอาร์-วี ใหม่ จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงต้นปี โดยทำการผลิตที่โรงงานในเมืองสวินดอน ประเทศอังกฤษเป็นหลัก ส่วนในประเทศไทย หลังจากที่ค่าย มาซดา นำเอสยูวีพลังดีเซล ซีเอกซ์-5 มาจำหน่ายและทำยอดจำหน่ายเป็นไปอย่างน่าพอใจ ในอนาคตเราอาจจะเห็นค่าย ฮอนดา นำเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร เข้ามาจำหน่ายก็เป็นไปได้

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ฮอนดา ซีอาร์-วี ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ จะมีปริมาณไอเสียต่ำกว่าเครื่องยนต์ 2.2 ดีเซลตัวเดิมอยู่ถึง 20 % ส่วนในรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ จะมีปริมาณไอเสียน้อยกว่าเครื่องยนต์ 2.2 ประมาณ 11 %



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3ML3N
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th