บทความ

“ของดี” ที่รถยุคใหม่ ต้องมี !


เรามาดูกันว่า ในปีหน้า รถรุ่นใหม่จะมีระบบเทคโนโลยีไฮเทคอะไร ติดตั้งเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน จากรายงานต่อไปนี้

ระบบเพื่อความปลอดภัย

สาเหตุของอุบัติเหตุมักเกิดจากผู้ขับขาดสมาธิ ประมาท หรือพบกับทัศนวิสัยเลวร้ายที่ไม่คาดฝัน ผู้ผลิตจึงติดตั้งระบบความปลอดภัยื้ทีประสิทธิภาพสูงขึ้น และเริ่มพัฒนาติดตั้งในรถรุ่นใหม่

 

เชิงป้องกัน (ACTIVE SAFETY)

ระบบแจ้งเตือนและเบรคอัตโนมัติ

 

2

 

ใครที่ไม่ค่อยมีสมาธิในการขับรถ คงชอบออพชันนี้ หลักการทำงาน มีตัวยิงสัญญาณเรดาร์ออกมาบริเวณหน้ารถ เพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหวของวัตถุ หากรถยนต์ใช้ความเร็ว และเข้าใกล้สิ่งกีดขวางมากเกินไป สัญญาณจะแจ้งเตือนให้ผู้ขับได้รู้ หากผู้ขับขี่ไม่ตอบสนอง และประเมินว่าเสี่ยงต่อการชน ระบบจะสั่งงานให้เบรคโดยอัตโนมัติ

 

 

ระบบแจ้งเตือนรถออกนอกช่องทาง

 

1

 

เหมาะสำหรับคนที่ขับรถทางไกลเป็นเวลานาน บางครั้งอ่อนเพลีย สายตาอ่อนล้า มีโอกาสขับรถไม่ตรงเลนได้ ระบบนี้มีเซนเซอร์ตรวจจับเส้นแบ่งเลนของถนน หากเริ่มเบี่ยงเลนออกช่องทางการเดินรถ ระบบจะเตือนผู้ขับขี่ด้วยการสั่นบนพวงมาลัย หรือมีเสียงแจ้งเตือน ให้ผู้ขับได้ทราบ

 

 

แจ้งเตือนมุมอับสายตา

 

3

 

ระบบนี้แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุเฉี่ยวชนของรถที่ขับขนานด้านข้างได้เป็นอย่างดี โดยมีเซนเซอร์หรือเรดาร์ตรวจจับวัตถุบริเวณจุดอับสายตา หากมีวัตถุเข้ามาบริเวณดังกล่าว จะมีสัญลักษณ์เตือนที่กระจกมองข้าง หรือมีเสียงสัญญาณดังให้ผู้ขับได้รู้

 

 

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

 

4

 

ผู้ที่ขับรถเร็ว ระบบนี้อาจช่วยให้อุ่นใจได้บ้าง (ไม่ขับเร็วจะดีที่สุด) ควบคุมและสั่งงานโดยกล่องควบคุมอีเลคทรอนิคส์ และเฟืองแปรผัน ปรับกำลังการขับเคลื่อนของล้อไม่ให้หมุนฟรี หรือลื่นไถล รวมไปถึงระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) และกระจายแรงเบรคตามน้ำหนักการกดทับถนนของล้อ

 

 

ระบบไฟกะพริบฉุกเฉิน

 

5

 

เมื่อเจอสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้ต้องเบรคกะทันหัน รถที่ขับตามมาอาจชนท้ายได้ เพราะไม่มีสัญญาณเตือนอย่างชัดเจนนอกจากไฟเบรคสีแดงเท่านั้น ระบบทำงานก็ต่อเมื่อผู้ขับใช้ความเร็วเกิน 50 กม./ชม. แล้วเบรคกะทันหัน (เบรคแรง) ระบบไฟฉุกเฉินสีเหลืองจะกะพริบอัตโนมัติ เพื่อเตือนผู้ขับที่ขับตามหลัง
เชิงแก้ไข (PASSIVE SAFETY)

 

 

ระบบถุงลมและเข็มขัดนิรภัย

 

6

 

ในรถรุ่นใหม่ๆ มักติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้ามาให้อยู่แล้ว ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะติดตั้งระบบม่านถุงลมนิรภัยเป็นความปลอดภัยขั้นพื้นฐานในรถทุกรุ่น เพื่อป้องกันแรงกระแทกจากด้านข้าง รวมไปถึงระบบเข็มขัดนิรภัยแบบดึงรั้งร่างกายติดกับเบาะไว้ เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ และคลายเมื่อรถหยุดนิ่ง เพื่อลดความบาดเจ็บทั่วร่างกาย

 

 

ระบบตัดเชื้อเพลิงอัตโนมัติ

 

7

 

ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขั้นรุนแรง ระบบอีเลคทรอนิคส์ของชุดควบคุมจะตัดการจ่ายเชื้อเพลิงโดยอัตโนมัติ พร้อมสั่งการให้เครื่องยนต์หยุดทำงาน ขณะเดียวกัน ประตูทุกบานจะถูกปลดลอคโดยอัตโนมัติ และกระจกหน้าต่างปรับเลื่อนลงเล็กน้อยเพื่อให้ผู้บาดเจ็บมีอากาศหายใจ

 

 

แกนพวงมาลัยยุบตัว

 

8

 

นอกจากถุงลมนิรภัยที่ช่วยลดการปะทะจากอุปกรณ์ภายในรถแล้ว ระบบแกนพวงมาลัยยุบตัว ก็ทำให้ระบบถุงลมทำงานได้ดียิ่งขึ้น (มีระยะยืดหยุ่นเพิ่มขึ้น) โดยจะทำงานก็ต่อเมื่ออุบัติเหตุรุนแรงถึงจุดที่เซนเซอร์ฝังไว้

 

 

ระบบไฟส่องสว่าง หรือไฟฉุกเฉิน

 

9

 

เมื่อเกิดอุบัติเหตุสัญญาณไฟฉุกเฉินสว่างขึ้นเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรถชนซ้ำซ้อน และช่วยระบุตำแหน่งของรถที่อาจหาพบได้ยากยามค่ำคืน ในกรณีรถตกไหล่ทาง หรือรถตกเนินเขา เป็นต้น

 

 

พนักพิงศีรษะปรับอัตโนมัติลดแรงกระแทก

 

10

 

ทำงานในกรณีรถชนด้านหลัง กลไกสปริงของพนักพิงศีรษะจะดันพนักพิงไปด้านหน้าและยกสูงขึ้นเล็กน้อย เพื่อลดการสะบัดของลำคอ และลดการกดทับที่กระดูกสันหลัง

 

 

ระบบเพื่อความสะดวกสบาย

แน่นอนว่ารถยนต์รุ่นใหม่ ต้องออกแบบ และติดตั้งออพชันให้ผู้ขับและผู้โดยสารรถยนต์รุ่นใหม่จะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นกว่ารถรุ่นก่อนๆ ทั้งจากระบบควบคุมการขับ ระบบความบันเทิง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

 

ระบบเร่งและชะลอความเร็วอัตโนมัติ

 

11

 

สะดวกสบาย แค่ตั้งค่า และบังคับทิศทางของพวงมาลัย เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเดินทางไกล เพราะระบบจะคำนวณระยะห่างจากรถคันหน้า และเบรคให้อัตโนมัติเมื่อเข้าใกล้มากเกินไป เพียงแค่โดยกดปุ่มตั้งค่าพโรแกรม เลือกระดับความเร็ว และเลือกระยะห่างตามรถคันหน้า (สังเกตจากหน้าปัดรถยนต์) แล้วกดตกลงใช้งาน หลังจากนั้นระบบจะนับถอยหลัง เพื่อให้ผู้ขับได้เตรียมตัวและพร้อมบังคับพวงมาลัย

 

 

ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ

 

12

 

มีรถหลายรุ่นติดตั้งระบบจอดรถอัตโนมัติกันบ้างแล้ว โดยระบบนี้ทำงานก็ต่อเมื่อกดปุ่มสั่งงานจอดรถอัจฉริยะ หลังจากนั้นเซนเซอร์จะคำนวณหาพื้นที่ต้องการจอดรอบตัวรถ เมื่อประเมินสามารถเข้าจอดได้ ระบบจะขับเคลื่อนเองพร้อมบังคับทิศทางหมุนพวงมาลัยโดยอัตโนมัติ ผู้ขับสามารถเหยียบเบรคชะลอความเร็วได้ เพื่อความมั่นใจ

 

 

วัดความดันลมยางอัตโนมัติ

13

ไม่ต้องมือเลอะคอยตรวจเชคลมยางกันอีกต่อไป กับเทคโนโลยีที่มีเซนเซอร์ติดตั้งในยาง หรือจุกลม เป็นตัวตรวจวัดค่าความดัน แล้วส่งสัญญาณ ไปที่กล่องรับสัญญาณที่อยู่ภายในห้องโดยสาร แสดงความดันลมยางเป็นตัวเลขผ่านหน้าปัดดิจิทอล

 

 

ระบบหาที่จอดและจ่ายค่าจอดอัตโนมัติ

 

15

 

“PARK AND PAY” แอพพลิเคชันที่เชื่อมต่อเข้ากับรถยนต์ สามารถค้นหาที่จอดในบริเวณใกล้เคียง และจ่ายค่าจอดรถล่วงหน้าได้ในพโรแกรมนี้ ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

 

 

ตู้แช่เย็น

 

17

 

นิยมติดตั้งอยู่ในรถหรู ราคาแพง ส่วนใหญ่อยู่ที่คอนโซลกลาง ที่พักแขนด้านหลัง หรือบริเวณท้ายรถ แช่น้ำดื่ม จิบน้ำเย็นคลายร้อนระหว่างการเดินทางได้

 

 

ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ

 

14

 

ระบบนี้มีเซนเซอร์ตรวจจับการหักเหของแสง ติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลหน้ารถ เมื่อฝนตก (มีการหักเหแสง) เซนเซอร์จะสั่งงานให้มอเตอร์ปัดน้ำฝนทำงาน ตามปริมาณน้ำฝน (ปัดเร็ว/ช้า) ทำให้ผู้ขับไม่ต้องกดสวิทช์เพื่อให้ที่ปัดน้ำฝนทำงาน

 

 

ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติ

18

สะดวกสบายมากขึ้น ด้วยการสั่งงานสตาร์ทเครื่องยนต์และเปิดระบบปรับอากาศอัตโนมัติด้วยรีโมทจากระยะไกล ทำให้อากาศในห้องโดยสารเย็นสบาย เมื่อเริ่มก้าวเท้าขึ้นรถ

 

 

ไฟหน้าปรับทิศทางอัตโนมัติ

 

16

 

ช่วยให้มองทัศนวิสัยในยามค่ำคืนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยปรับทิศทางลำแสงตามการหมุนพวงมาลัย และปรับไฟสูงต่ำอัตโนมัติ ตามเซนเซอร์ที่รับแสงไฟด้านหน้ารถ หากมีรถวิ่งสวนทางมาก็ลดระดับลำแสงอัตโนมัติเพื่อไม่ให้แยงตารถที่สวนทางมา

 

 

เพิ่มความสวยงาม ทันสมัย

ไฟเดย์ไลท์

 

19

 

สำหรับเปิดใช้ในเวลากลางวัน เพื่อให้มองเห็นและเป็นจุดสังเกตได้ชัดเจนขึ้น ในรุ่นที่ติดตั้งมาจากโรงงานมักทำงานโดยอัตโนมัติ (ไม่มีสวิทช์ เปิด/ปิด) โดยติดตั้งภายในโคมไฟหลัก หรือบางรุ่นติดตั้งแยกออกมาด้านนอกโคม

 

 

ไฟ LED

 

20

 

เทคโนโลยีหลอดไฟรูปแบบใหม่ ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม สว่าง ประหยัดไฟ มีรูปลักษณ์แสงไฟทันสมัย ติดตั้งในไฟหน้า ไฟท้าย ไฟหรี่ ไฟเลี้ยว หรือไฟห้องโดยสาร แทนหลอดไส้แบบเดิม

 

 

ไฟห้องโดยสารหลากสี

 

21

 

เพิ่มสีสันให้ภายในห้องโดยสาร โดยฝังหลอดไฟไว้ทั่วห้องโดยสาร เพดาน คอนโซลหน้า แผงประตู สามารถปรับเลือกสีได้ตามใจชอบ



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต/อินเตอร์เนท
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : รายงาน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2VXXR

บทความที่เกี่ยวข้อง

ออโท ซาลอน 2017 ประชันรถตกแต่ง สำนักดัง
ติดกล้อง-ลดเบี้ยประกัน
ติดกล้อง-ลดเบี้ยประกัน
รถใหม่ครึ่งปีแรก
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th