บทความ

มุมมองนักออกแบบ : แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท


แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท โฉมปี 2016 เป็นรถยนต์สัญชาติอังกฤษ ที่ปรับรูปลักษณ์ใหม่ให้ทันสมัยขึ้น ด้วยการรวมจุดเด่นของตระกูลไว้ในคันเดียว ตั้งแต่ความหรูหรา (เรนจ์ โรเวอร์) ประโยชน์ใช้สอย (ดิสคัฟเวอรี) และการใช้งานที่คล่องตัว (ดีเฟนเดอร์) จึงทำให้ แลนด์ โรเวอร์ สปอร์ท เป็นรถที่มีสัดส่วนสวยงาม เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก

ฟอร์มูลา : รถคันนี้ออกมาแทน ฟรีแลนเดอร์ นะครับ เขาใช้คำว่า ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท แต่มันคือ ฟรีแลนเดอร์ นั่นแหละครับ เป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์วางขวาง แต่ทำไมถึงใช้ชื่อว่า แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ก็ยังงงๆ อยู่

 

ภัทรกิติ์ : เป็นการจัดเซกเมนท์ให้ง่ายขึ้นครับ ส่วนการตั้งชื่อใหม่เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ เพราะคำว่า ฟรีแลนเดอร์ ในบ้านเรามันไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร ต้องหาชื่อใหม่ ที่น่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก เลยได้ชื่อ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท เพราะชื่อนี้เป็นชื่อที่ขายดี และเป็นที่ยอมรับในระดับหนึ่ง

 

อภิชาต : เรามาดูดีไซจ์นกันไหม ตัวกราฟิคฟอนท์ สมัยก่อนคาแรคเตอร์เขาจะนิ่งๆ แต่ตัวนี้เขาพยายามทำให้หน้าดูลาดเอียงมากขึ้น สมัยก่อนจะเป็นแนวตั้ง แต่ตัวนี้ทำให้ดู 3 มิติขึ้นครับ

 

ภัทรกิติ์ : น่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท คันโตเลยละครับ

 

อภิชาต : ส่วนที่เขาเก็บไว้ คือ เส้นสายสะอาดตา ซึ่งเป็นบุคลิกของเขา ไม่มีเส้นสายวกวน ดูเรียบสะอาดตา อันนี้ทำยาก จุดเด่นจะอยู่ที่ด้านข้างส่วนที่เป็นสีตัวถังวิ่งมาแล้วมีเสาซีโผล่ขึ้นมารับ แล้วตัดด้วยสีดำนิดหนึ่ง นี่คือ รายละเอียดเล็กๆ เหมือนประมาณว่าเสา ดี หายไป แล้วเสา ซี โผล่มา มีเส้นคู่วิ่งไปด้วยกัน

 

ภัทรกิติ์ : บุคลิกสำคัญของ เรนจ์ โรเวอร์ คือ การเล่นกับส่วนบนของรถ เริ่มจาก เสา เอ พรางดำด้วย อันนี้ คือ ดิสคัฟเวอรี รุ่นแรกๆ เอกลักษณ์สำคัญของเขา คือ กระจกบานที่ 3 แต่ตัวนี้เป็นบุคลิกสปอร์ทหน่อย ต้องทำให้เป็นเส้นเดียวกัน

 

3

 

อภิชาต : แต่ผมชอบนะ ดูลงตัวเลย ทำให้เสา ซี หายไป คนทำแบบนี้ได้ ผมว่าต้องรสนิยมดี คือ เล่นนิดเดียวแต่สะกดคนไว้ได้นาน

 

ภัทรกิติ์ : เอกลักษณ์ของ ดิสคัฟเวอรี เป็นแบบนี้มานานแล้ว

 

อภิชาต : อย่าลืมว่าตัวนี้ บุคลิกเด่น คือ เสา ซี

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าเปลี่ยนบแรนด์เป็น เรนจ์ โรเวอร์ จะไม่มีที่ติเลย แต่คันนี้ดันเป็น แลนด์ โรเวอร์

 

ฟอร์มูลา : ถ้าจะพูดว่า ตัวนี้คือ ดิสคัฟเวอรี ที่มีดีไซจ์น ได้ไหมครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : นี่ไงครับ ถ้าเป็น เรนจ์ โรเวอร์ จะเป็นรถที่กระจกถูกตัดขาด แต่เนื่องจากเป็น แลนด์ โรเวอร์ มันเลยเป็นจุดตัดชัดเจน หน้าก็คล้ายๆ อีโวค อยู่แล้ว

 

อภิชาต : ตัวเสา ซี เป็นเอกลักษณ์ ของ แลนด์ โรเวอร์ ตัวนี้เลย แล้วมาโมดิฟายด์ดูใหม่ขึ้น ส่วนตัวแนวเส้นด้านหน้าก็ยังทำให้ดูสปอร์ทเหมือนเดิม ตัวกระจกด้านหลัง ใช้กระจกสีดำปิดด้านข้าง ทำให้ตัวเสา ซี เด่นขึ้น

 

ฟอร์มูลา : ถ้าดูจากราคา 4.5 ล้านบาท อาจารย์ว่า อีโวค น่าใช้กว่าไหมครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : หน้าตารถอย่างนี้ มันดูราคาถูกกว่า อีโวค ไหมละ นี่คือปัญหา

 

2

 

ฟอร์มูลา : สรุปภาพรวมภายนอก อาจารย์ชอบไหมครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่ดูดี แต่เจอราคาถึงกับชะงัก คุณภาพของดีไซจ์นกับราคายังสวนทางกัน ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าตื่นเต้นขนาดนั้น รถยังเดิมๆ ไม่เหมือนรถใหม่

 

อภิชาต : เส้นสายที่เป็นบุคลิกของเขา ผมว่ากว่าจะปรับแต่งให้ลงตัว คงใช้เวลา แต่ต้องบอกว่าเป็นการใช้เวลาที่ลงตัวจริงๆ นะ ดีไซจ์นของเขาทิ้งไว้ 5-10 ปี ก็ยังดูดีอยู่

 

ภัทรกิติ์ : มันไม่มีอะไรผิด แต่มันไม่เร้าอารมณ์แล้ว อาจารย์ว่าเห็นครั้งแรกมันน่าตื่นเต้นไหมครับ

 

อภิชาต : ไม่ครับ เห็นด้วยกับอาจารย์เรื่องนี้ ผมว่าคนที่ชอบบแรนด์นี้ คงไม่ใช่วัยรุ่นแล้ว ผมว่าเหมาะกับคนที่อายุ 45 ปีขึ้นไป เส้นมันเรียบร้อย ดูภูมิฐาน ไม่โฉบเฉี่ยว โจทย์ของเขา คือ ผู้ชายหรือผู้หญิงที่มีฐานะมั่นคง ที่ไม่ได้มอง 2 บแรนด์ใหญ่ๆ บแรนด์นี้เป็นอังกฤษ บ่งบอกถึงความเป็นยูโรเพียน, พรีเมียม ซึ่งจะออกแนวนี้อยู่แล้วครับ

 

ภัทรกิติ์ : ในยุโรปจัดอยู่ในกลุ่มรถหรูผลิตจำนวนมาก (PREMIUM MASS)

 

อภิชาต : ผมมองว่าเป็นรถที่ภูมิฐาน ถ้ามองแล้วนึกถึงอดีตนายกฯ ของอังกฤษ ถือว่าเป็นตัวเลือกหนึ่ง ถ้าเราไม่ชอบ บีเอมดับเบิลยู แล้วจริงๆ ตระกูลรถพวกนี้เป็น เอสยูวี มาแต่เดิม ไม่เคยมาวุ่นวายกับซีดานเลย มันเป็นเส้นทางของเขา และมีกลุ่มตลาดที่แน่นอน

 

4

 

ฟอร์มูลา : แล้วภายในเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : พยายามทำให้ภายในเรียบร้อยมากขึ้น เพราะรุ่น อีโวค จัดมาเต็ม พอตัวนี้กลับจืดสนิทไปเลย คนภายนอกจะคิดว่าคันนี้ คือ อีโวค ตัวใหม่ด้วยซ้ำ

 

อภิชาต : ขอเห็นต่าง ผมว่ารถคันนี้แหละลงตัว ที่อาจารย์พูดก็ไม่ผิดนะครับ ในมุมของอาจารย์มันก็ถูกต้อง แต่ผมมองถึงดีไซจ์นในมุมของรถที่ผลิตจำนวนมาก อย่างที่เรามองเสา ซี ตัว อีโวค ไม่มี ส่วนคันนี้ไม่ใช่รถสปอร์ท เป็นรถครอบครัว ดูภูมิฐาน ไม่ได้เจาะกลุ่มคน การตกแต่งช่วยทำให้ความเป็นอังกฤษ ดูเด่นขึ้น

 

ภัทรกิติ์ : ภายในก็เหมือนที่เราเคยเห็นรถในตระกูลนี้มานานแล้ว อนุรักษนิยม เรียบง่าย แต่หัวเกียร์แบบลูกบิดกับรถหน้าตาแบบนี้ มันไม่เข้ากัน แผงด้านข้างสามารถเปิดกระจกวางแขนขับรถได้สบายๆ เมืองนอกไม่นิยมขับรถเปิดแอร์

 

อภิชาต : เป็นรถระดับพรีเมียมที่เหมาะกับหนุ่มใหญ่ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/30Joo

บทความที่เกี่ยวข้อง

โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
โตโยตา อินโนวา คริสตา โดดเด่นที่ภายใน
อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th