บทความ

มุมมองนักออกแบบ : แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท


แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท โฉมปี 2016 เป็นรถยนต์สัญชาติอังกฤษ ที่ปรับรูปลักษณ์ใหม่ให้ทันสมัยขึ้น ด้วยการรวมจุดเด่นของตระกูลไว้ในคันเดียว ตั้งแต่ความหรูหรา (เรนจ์ โรเวอร์) ประโยชน์ใช้สอย (ดิสคัฟเวอรี) และการใช้งานที่คล่องตัว (ดีเฟนเดอร์) จึงทำให้ แลนด์ โรเวอร์ สปอร์ท เป็นรถที่มีสัดส่วนสวยงาม เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก

ฟอร์มูลา : รถคันนี้ออกมาแทน ฟรีแลนเดอร์ นะครับ เขาใช้คำว่า ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท แต่มันคือ ฟรีแลนเดอร์ นั่นแหละครับ เป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์วางขวาง แต่ทำไมถึงใช้ชื่อว่า แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ก็ยังงงๆ อยู่

 

ภัทรกิติ์ : เป็นการจัดเซกเมนท์ให้ง่ายขึ้นครับ ส่วนการตั้งชื่อใหม่เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ เพราะคำว่า ฟรีแลนเดอร์ ในบ้านเรามันไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร ต้องหาชื่อใหม่ ที่น่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก เลยได้ชื่อ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท เพราะชื่อนี้เป็นชื่อที่ขายดี และเป็นที่ยอมรับในระดับหนึ่ง

 

อภิชาต : เรามาดูดีไซจ์นกันไหม ตัวกราฟิคฟอนท์ สมัยก่อนคาแรคเตอร์เขาจะนิ่งๆ แต่ตัวนี้เขาพยายามทำให้หน้าดูลาดเอียงมากขึ้น สมัยก่อนจะเป็นแนวตั้ง แต่ตัวนี้ทำให้ดู 3 มิติขึ้นครับ

 

ภัทรกิติ์ : น่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท คันโตเลยละครับ

 

อภิชาต : ส่วนที่เขาเก็บไว้ คือ เส้นสายสะอาดตา ซึ่งเป็นบุคลิกของเขา ไม่มีเส้นสายวกวน ดูเรียบสะอาดตา อันนี้ทำยาก จุดเด่นจะอยู่ที่ด้านข้างส่วนที่เป็นสีตัวถังวิ่งมาแล้วมีเสาซีโผล่ขึ้นมารับ แล้วตัดด้วยสีดำนิดหนึ่ง นี่คือ รายละเอียดเล็กๆ เหมือนประมาณว่าเสา ดี หายไป แล้วเสา ซี โผล่มา มีเส้นคู่วิ่งไปด้วยกัน

 

ภัทรกิติ์ : บุคลิกสำคัญของ เรนจ์ โรเวอร์ คือ การเล่นกับส่วนบนของรถ เริ่มจาก เสา เอ พรางดำด้วย อันนี้ คือ ดิสคัฟเวอรี รุ่นแรกๆ เอกลักษณ์สำคัญของเขา คือ กระจกบานที่ 3 แต่ตัวนี้เป็นบุคลิกสปอร์ทหน่อย ต้องทำให้เป็นเส้นเดียวกัน

 

3

 

อภิชาต : แต่ผมชอบนะ ดูลงตัวเลย ทำให้เสา ซี หายไป คนทำแบบนี้ได้ ผมว่าต้องรสนิยมดี คือ เล่นนิดเดียวแต่สะกดคนไว้ได้นาน

 

ภัทรกิติ์ : เอกลักษณ์ของ ดิสคัฟเวอรี เป็นแบบนี้มานานแล้ว

 

อภิชาต : อย่าลืมว่าตัวนี้ บุคลิกเด่น คือ เสา ซี

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าเปลี่ยนบแรนด์เป็น เรนจ์ โรเวอร์ จะไม่มีที่ติเลย แต่คันนี้ดันเป็น แลนด์ โรเวอร์

 

ฟอร์มูลา : ถ้าจะพูดว่า ตัวนี้คือ ดิสคัฟเวอรี ที่มีดีไซจ์น ได้ไหมครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : นี่ไงครับ ถ้าเป็น เรนจ์ โรเวอร์ จะเป็นรถที่กระจกถูกตัดขาด แต่เนื่องจากเป็น แลนด์ โรเวอร์ มันเลยเป็นจุดตัดชัดเจน หน้าก็คล้ายๆ อีโวค อยู่แล้ว

 

อภิชาต : ตัวเสา ซี เป็นเอกลักษณ์ ของ แลนด์ โรเวอร์ ตัวนี้เลย แล้วมาโมดิฟายด์ดูใหม่ขึ้น ส่วนตัวแนวเส้นด้านหน้าก็ยังทำให้ดูสปอร์ทเหมือนเดิม ตัวกระจกด้านหลัง ใช้กระจกสีดำปิดด้านข้าง ทำให้ตัวเสา ซี เด่นขึ้น

 

ฟอร์มูลา : ถ้าดูจากราคา 4.5 ล้านบาท อาจารย์ว่า อีโวค น่าใช้กว่าไหมครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : หน้าตารถอย่างนี้ มันดูราคาถูกกว่า อีโวค ไหมละ นี่คือปัญหา

 

2

 

ฟอร์มูลา : สรุปภาพรวมภายนอก อาจารย์ชอบไหมครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่ดูดี แต่เจอราคาถึงกับชะงัก คุณภาพของดีไซจ์นกับราคายังสวนทางกัน ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าตื่นเต้นขนาดนั้น รถยังเดิมๆ ไม่เหมือนรถใหม่

 

อภิชาต : เส้นสายที่เป็นบุคลิกของเขา ผมว่ากว่าจะปรับแต่งให้ลงตัว คงใช้เวลา แต่ต้องบอกว่าเป็นการใช้เวลาที่ลงตัวจริงๆ นะ ดีไซจ์นของเขาทิ้งไว้ 5-10 ปี ก็ยังดูดีอยู่

 

ภัทรกิติ์ : มันไม่มีอะไรผิด แต่มันไม่เร้าอารมณ์แล้ว อาจารย์ว่าเห็นครั้งแรกมันน่าตื่นเต้นไหมครับ

 

อภิชาต : ไม่ครับ เห็นด้วยกับอาจารย์เรื่องนี้ ผมว่าคนที่ชอบบแรนด์นี้ คงไม่ใช่วัยรุ่นแล้ว ผมว่าเหมาะกับคนที่อายุ 45 ปีขึ้นไป เส้นมันเรียบร้อย ดูภูมิฐาน ไม่โฉบเฉี่ยว โจทย์ของเขา คือ ผู้ชายหรือผู้หญิงที่มีฐานะมั่นคง ที่ไม่ได้มอง 2 บแรนด์ใหญ่ๆ บแรนด์นี้เป็นอังกฤษ บ่งบอกถึงความเป็นยูโรเพียน, พรีเมียม ซึ่งจะออกแนวนี้อยู่แล้วครับ

 

ภัทรกิติ์ : ในยุโรปจัดอยู่ในกลุ่มรถหรูผลิตจำนวนมาก (PREMIUM MASS)

 

อภิชาต : ผมมองว่าเป็นรถที่ภูมิฐาน ถ้ามองแล้วนึกถึงอดีตนายกฯ ของอังกฤษ ถือว่าเป็นตัวเลือกหนึ่ง ถ้าเราไม่ชอบ บีเอมดับเบิลยู แล้วจริงๆ ตระกูลรถพวกนี้เป็น เอสยูวี มาแต่เดิม ไม่เคยมาวุ่นวายกับซีดานเลย มันเป็นเส้นทางของเขา และมีกลุ่มตลาดที่แน่นอน

 

4

 

ฟอร์มูลา : แล้วภายในเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : พยายามทำให้ภายในเรียบร้อยมากขึ้น เพราะรุ่น อีโวค จัดมาเต็ม พอตัวนี้กลับจืดสนิทไปเลย คนภายนอกจะคิดว่าคันนี้ คือ อีโวค ตัวใหม่ด้วยซ้ำ

 

อภิชาต : ขอเห็นต่าง ผมว่ารถคันนี้แหละลงตัว ที่อาจารย์พูดก็ไม่ผิดนะครับ ในมุมของอาจารย์มันก็ถูกต้อง แต่ผมมองถึงดีไซจ์นในมุมของรถที่ผลิตจำนวนมาก อย่างที่เรามองเสา ซี ตัว อีโวค ไม่มี ส่วนคันนี้ไม่ใช่รถสปอร์ท เป็นรถครอบครัว ดูภูมิฐาน ไม่ได้เจาะกลุ่มคน การตกแต่งช่วยทำให้ความเป็นอังกฤษ ดูเด่นขึ้น

 

ภัทรกิติ์ : ภายในก็เหมือนที่เราเคยเห็นรถในตระกูลนี้มานานแล้ว อนุรักษนิยม เรียบง่าย แต่หัวเกียร์แบบลูกบิดกับรถหน้าตาแบบนี้ มันไม่เข้ากัน แผงด้านข้างสามารถเปิดกระจกวางแขนขับรถได้สบายๆ เมืองนอกไม่นิยมขับรถเปิดแอร์

 

อภิชาต : เป็นรถระดับพรีเมียมที่เหมาะกับหนุ่มใหญ่ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/30Joo

Follow autoinfo.co.th