บทความ

NISSAN BLADE GLIDER


ญี่ปุ่น/บราซิล-ยักษ์รองเมืองยุ่นใช้เมืองกาแฟเป็นที่เปิดตัวรถแนวคิดติดป้ายชื่อ นิสสัน บเลด กไลเดอร์ (NISSAN BLADE GLIDER) ซึ่งเป็นรถสปอร์ทพลังไฟฟ้าที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 3 คน และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้สูงกว่า 190 กม./ชม.

 

ที่นครรีโอเดอจาเนโรของบราซิลเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป นิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “ยักษ์รอง” ของญี่ปุ่นเกาะกระแสกีฬาโอลิมปิค โดยนำรถแนวคิดติดป้ายชื่อ นิสสัน บเลด กไลเดอร์ (NISSAN BLADE GLIDER) ออกแสดงพร้อมกัน 2 คัน คือ คันหนึ่งจอดนิ่งๆ เพื่อให้ดูแต่ตามืออย่าต้อง ส่วนอีกคันเพื่อให้สื่อมวลชนและคนรักรถระดับ “วีไอพี” ทดลองขับ ทั้ง 2 คันไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน หากพัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถแนวคิดชื่อเดียวกัน ซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งที่ 43 เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2013 ตัวถังซึ่งยาว 4.300 ม. กว้าง 1.850 ม. และสูง 1.300 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 3 คน (ผู้ขับนั่งตรงกลาง ผู้โดยสารนั่งขนาบซ้าย/ขวาเยื้องไปข้างหลัง) หน้าตาเปลี่ยนแปลงไปมากแต่เค้าโครงยังคงเดิม กระจกมองข้างก็ไม่มีการติดตั้งเช่นเดิม แต่แทนที่ด้วยกล้องถ่ายภาพซึ่งติดตั้งอยู่ท้ายรถ จุดเปลี่ยนที่แลเห็นได้ชัดถนัดตาที่สุด คือ ประตูข้างบานโตทั้ง 2 ด้าน ที่เปลี่ยนจากติดบานพับด้านหน้า/เปิดพลิกไปข้างหน้า เป็นติดบานพับด้านหลัง/เปิดพลิกไปข้างหลังอย่างที่เห็นในภาพประกอบภาพใหญ่

 

เป็นผลงานจากความร่วมมือกับค่าย WILLIAMS ADVANCED ENGINEERING ของอังกฤษ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการแข่งรถกรองด์ปรีซ์ชิงแชมพ์โลก และเป็นรถที่ยักษ์รองเมืองยุ่นบอกกล่าวว่า ทำขึ้นเพื่อแสดงให้ประจักษ์ในความมุ่งมั่นเพื่อพัฒนายานพาหนะไอพิษเป็นศูนย์ (ZERO EMISSION VEHICLE) เทคโนโลยีระบบขับไร้มนุษย์ (AUTONOMOUS DRIVE SYSTEMS) และระบบเชื่อมต่อระหว่างรถกับคนและรถกับสิ่งภายนอก (CONNECTIVITY) ที่น่าเสียดายก็คือ การยืนยันอย่างหนักแน่นว่าไม่มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนสภาพจากรถแนวคิดเป็นรถตลาด

 

เป็นรถพลังไฟฟ้าซึ่งขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยพลังของมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 130 กิโลวัตต์/174 แรงม้า จำนวน 2 ชุด ชุดหนึ่งติดอยู่กับล้อซ้าย อีกชุดติดอยู่กับล้อขวา ให้กำลังสุทธิสูงสุด 200 กิโลวัตต์/268 แรงม้า ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟ คือ แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 220 กิโลวัตต์ ฝ่ายอังกฤษทดสอบแล้วได้ผลลัพธ์ว่า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาไม่ถึง 5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดก็สูงกว่า 190 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZeS55

บทความที่เกี่ยวข้อง

TOYOTA FT-4X CONCEPT
TOYOTA FT-4X CONCEPT
McLAREN 570S SPIDER
ROLLS-ROYCE SWEPTAIL
ROLLS-ROYCE SWEPTAIL
BMW CONCEPT 8-SERIES
BMW M4 CS
BMW M4 CS
BMW 6-SERIES GT
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th