บทความ

BENTLEY MULSANNE SPEED


ขาดไม่ได้เช่นกันหากมีการชุมนุมรถเก๋งขนาดโตเต็มพิกัด คือ ผลงานของค่าย เบนท์ลีย์ (BENTLEY) โดยเฉพาะรถธง เบนท์ลีย์ มุลซานน์ (BENTLEY MULSANNE) ที่กำลังอวดรูปโฉมโนมพรรณอันสุดจะหรูหราสง่างามอยู่ในขณะนี้

 

เบนท์ลีย์ มอเตอร์ส ลิมิเทด (BENTLEY MOTORS LIMITED) ผู้ผลิตรถยนต์รายเก่าแก่ของเมืองผู้ดี ซึ่งปัจจุบันตกอยู่ภายใต้ร่มเงาของยักษ์ใหญ่ โฟล์คสวาเกน กรุพ (VOLKSWAGEN GROUP) เริ่มนำรถหรูและแรงติดป้ายชื่อ เบนท์ลีย์ มุลซานน์ (BENTLEY MULSANNE) ออกสู่ตลาดเมื่อปี 1980 และบรรจุรถรุ่นดังกล่าวไว้ในสายการผลิตจนถึงปี 1992 ชื่อรุ่นได้มาจากชื่อของ MULSANNE STRAIGHT อันเป็นช่วงทางตรงในการแข่งขัน “เลอมองส์ 24 ชั่วโมง” ที่รถสามารถวิ่งได้เร็วที่สุด กล่าวกันว่าที่มาที่ไป ก็คือ การที่ค่าย เบนท์ลีย์ เคยชนะการแข่งขันรายการนี้ถึง 5 ครั้ง ในช่วงปี 1924-1930

 

ส่วนรถชื่อเดียวกันที่จำหน่ายอยู่ในตลาดขณะนี้เป็นรถรุ่นใหม่ ปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่สนามกอล์ฟเพบเบิลบีช (PEBBLE BEACH) ในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนสิงหาคม 2009 และเริ่มการจำหน่ายในปีถัดมา มีรถให้ลูกค้าเงินเหลือใช้และไม่จำเป็นต้องขับรถเองเลือกเป็นเจ้าของได้รวม 3 โมเดล คือ BENTLEY MULSANNE-BENTLEY MULSANNE SPEED-BENTLEY MULSANNE EXTENDED WHEELBASE โดยที่ 2 โมเดลแรกเป็นรถฐานล้อมาตรฐาน (3.266 ม.) มีตัวถังยาว 5.575 ม. กว้าง 1.926 ม. และสูง 1.521 ม. ส่วนโมเดลหลังเป็นรถฐานล้อยืด (3.516 ม.) มีตัวถังยาว 5.825 ม. กว้าง 1.926 ม. และสูง 1.541 ม. คือ ยาวและสูงขึ้น 25.0 และ 2.0 ซม. ตามลำดับ

 

ส่วน เบนท์ลีย์ มุลซานน์ สปีด (BENTLEY MULSANNE SPEED) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” พร้อมกันกับรถอีก 2 โมเดล และเพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ของปีวานรได้แก้วนี่เอง ในส่วนของตัวถังภายนอกความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดถนัดตาที่สุด คือ แผงกระจังหน้าที่ทำขึ้นใหม่ และใช้ซี่กระจังแนวตั้งที่ดูคล้ายกับเสาวิหารปันเธออน (PANTHEON) ของชาวกรีก กับคู่ดวงโคมไฟหน้าซึ่งเปลี่ยนเป็นไฟแอลอีดี และโคมไฟท้ายกับกันชนท้ายซึ่งก็เปลี่ยนรูปลักษณ์ไปจนพอสังเกตเห็นได้

 

ที่ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย คือ เครื่องยนต์ซึ่งซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า คือ ยังคงเป็นเครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน DOHC วี 8 สูบ 6,752 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 395 กิโลวัตต์/537 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 1,100 นิวตัน-เมตร/112.2 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,750 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังก็ยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะชุดเดิม ที่ไม่เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน คือ ตัวเลขความเร็ว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ยังคงทำได้ในเวลา 4.9 วินาที และความเร็วสูงสุดก็ยังอยู่ที่ระดับ 305 กม./ชม. อันเป็นตัวเลขที่ทำให้ยืนยันได้ว่า รถหรูโมเดลเป็นรถเก๋งซีดานระดับอัครฐานที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก

 

ที่น่าจะเปลี่ยนแต่ไม่ยักกะเปลี่ยน คือ ป้ายราคาค่าตัว ซึ่งยังคงใช้เลขตัวเดิม คือ 252,000 ปอนด์อังกฤษ หรือเท่ากับประมาณ 11.34 ล้านบาทไทย เมื่อคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนว่าต้องใช้เงินไทย 45 บาท จึงจะแลกเงินอังกฤษได้ 1 ปอนด์

 

BENTLEY MULSANNE SPEED

รถซีดานระดับอัครฐานที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก
ขนาดตัวถัง 5.575×1.926×1.521 ม.
เครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ 537 แรงม้า
0-100 กม./ชม. ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 305 กม./ชม.
ราคาในอังกฤษ 252000 ปอนด์


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Sh1MR

บทความที่เกี่ยวข้อง

NISSAN X-TRAIL
SUBARU XV
MITSUBISHI ECLIPSE CROSS
CHEVROLET TRAVERSE
CHEVROLET EQUINOX
VOLVO XC60
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th