บทความ

เรื่องเล็กๆ


การเดินทางเข้าพื้นที่ นอกจากรถและคนที่ต้องพร้อมแล้ว ยังต้องคำนึงถึงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก ทริค 4×4 ฉบับนี้ จะพาคุณไปพบกับเรื่องเล็กๆ ที่คนส่วนใหญ่มองข้าม เป็นอะไรนั้นไปติดตามกัน

 

วิ่งเกียร์ต่ำ

หลายคนคงคุ้นเคยกับการเลี้ยงคลัทช์ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ดับ เป็นเหตุให้คลัทช์สึกหรอเป็นอย่างมาก ขอแนะนำให้ใช้เกียร์ต่ำที่มีกำลังเพียงพอ อาจเป็นสโลว์ 1 หรือ สโลว์ 2 แทน และใช้การควบคุมคันเร่งเพียงอย่างเดียว จะทำให้ตัวรถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างนุ่มนวล และควรหลีกเลี่ยงการพักเท้าซ้ายไว้บนแป้นคลัทช์ เพราะบางเส้นทางที่ชันและขรุขระ เท้าอาจพลาดไปเหยียบคลัทช์ ทำให้รถหมดแรงส่งอย่างกะทันหันได้

 

เปลี่ยนทีละคู่

ยางรถยนต์จะมีการสึกหรอที่ไม่เท่ากัน จึงเป็นที่มาของการสลับยาง เพื่อให้ยางแต่ละเส้นมีการสึกหรอที่ใกล้เคียงกัน โดยส่วนใหญ่มักจะเลือกให้ยางที่มีสภาพดีอยู่ที่ล้อหน้า ส่วนล้อหลังนั้นจะมีความสำคัญตามมาทีหลัง ถ้าการเปลี่ยนยางแต่ละครั้ง เจ้าของรถมีความพร้อมเรื่องเงินก็ควรเปลี่ยนพร้อมกันเลยทั้ง 4 เส้น รวมถึงยางอะไหล่ด้วย แต่หากภาวะเศรษฐกิจส่วนตัวไม่ค่อยดี การเปลี่ยนยางทีละคู่ ให้เปลี่ยนยางคู่หน้าก่อน แล้วเดือนถัดไปค่อยเปลี่ยนยางคู่หลัง เท่านี้ก็พออนุโลมได้ แต่อย่าเลื่อนไปเรื่อย จนลืมเปลี่ยนก็แล้วกัน มันอันตราย

 

ถนอมที่เก็บยางอะไหล่

คุณนำรถไปลุยน้ำบ่อยหรือไม่ ถ้าลุยน้ำบ่อยๆ คุณเคยใส่ใจที่จะเก็บยางอะไหล่หรือไม่ เพราะหากคุณปล่อยปละละเลย ก็มีสิทธิ์ที่พอถึงเวลาใช้ ไม่สามารถหมุนเอายางอะไหล่ลงมาได้ เนื่องจากเป็นสนิม ขอแนะนำให้หาจาระบีมาชโลมโซ่ และชุดลูกรอก รวมไปถึงที่เก็บยางอะไหล่ด้วย แล้วลองขันโซ่ขึ้น/ลงหลายๆ ครั้ง เพื่อให้จาระบีชโลมได้ทั่วถึง เพียงเท่านี้คุณก็สามารถนำรถไปลุยน้ำได้ โดยไม่ต้องกังวลใจเรื่องสนิมเกาะกินที่เก็บยางอะไหล่อีกแล้ว

 

เติมน้ำมัน

เชื่อหรือไม่ว่า การเติมน้ำมันในช่วงเวลาที่ต่างกัน มีผลทำให้ได้รับปริมาณที่แตกต่างกันด้วย คนส่วนใหญ่มักไม่ใส่ใจในเรื่องเวลาของการเติมน้ำมัน เอาเป็นว่าหมดเมื่อไหร่เติมเมื่อนั้น คุณรู้หรือไม่ว่า อุณหภูมิมีส่วนทำให้โมเลกุลของน้ำมันขยายตัว หากคุณเติมน้ำมันในตอนบ่ายขณะที่อากาศกำลังร้อนจัด ปริมาณน้ำมันที่เติมจะได้ไม่ครบตามจำนวนจริง ตรงข้ามกับช่วงเช้าที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า การเติมน้ำมันในช่วงเช้าจะได้รับน้ำมันที่มากกว่าในระดับหนึ่ง

 

หันปากท่อสนอร์เคิล

สนอร์เคิล เป็นอุปกรณ์ช่วยในการดูดไอดีให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น เพื่อให้ได้รับอากาศไอดีที่สะอาด และเย็นกว่าในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้สมบูรณ์ ที่ปากท่อสนอร์เคิลด้านบน จะมีท่อดักลมเข้า ปกติแล้วปากท่อจะหันไปทางด้านหน้ารถ แต่สำหรับการวิ่งเข้าไปในทางทุรกันดารแล้ว ขอแนะนำให้หันปากท่อไปทางด้านหลังรถแทน เพื่อป้องกันฝุ่นจากรถคันหน้า และกิ่งไผ่ที่จะมาเกี่ยวหัวท่อดักอากาศทำให้เกิดความเสียหายได้



------------------------------
เรื่องโดย : คนไม่ธรรมดา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XfiqT

บทความที่เกี่ยวข้อง

เตรียมตัวเที่ยวป่า
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th