บทความ

ซูเพอร์บอร์ด


“ผู้ตรวจการแผ่นดิน” เสนอ 5 แนวทาง แก้ปัญหาการจราจรใน กทม. ซึ่งผมขอนำมาถ่ายทอด และ แนบความคิดเห็นต่อท้าย ดังนี้

 

1. จัดตั้งอาสาจราจร ทำหน้าที่สอดส่องดูแล และรายงานพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือฝ่าฝืนกฎจราจรของผู้ใช้รถให้เจ้าหน้าที่ทราบด้วยเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย

ความเห็นของผม : รปภ. ตามทางเข้าออกห้างสรรพสินค้า โรงเรียน และ อาคารสำนักงานใหญ่ๆ ก็สร้างปัญหามากพอแล้วครับ กวดขันให้ตำรวจจราจรออกมาทำหน้าที่อย่างแข็งขัน ไม่หลบตากแอร์อยู่ในป้อมดีกว่า

 

2. ควบคุมอัตราค่าโดยสารจักรยานยนต์รับจ้าง ให้เป็นมาตรฐาน เหมาะสม และ เป็นธรรมเสมอกันทุกจุดบริการ ตลอดจนป้องกันอย่างจริงจังไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบประชาชน ด้วยการเรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตรา

ความเห็นของผม : ดีครับ แต่ไม่ช่วยอะไร เพราะทุกวันนี้ พี่วินเรียกเท่าไหร่ก็ต้องไปอยู่แล้ว

 

3. ให้ กทม. เร่งสำรวจหาทางเชื่อมต่อถนนซอย และเส้นทางลัด เพิ่มเติม หรืออาจพิจารณาเวนคืนพื้นที่ซอยบางสายที่มีศักยภาพในการเชื่อมต่อกับถนนสายหลัก เพื่อใช้เป็นเส้นทางลัด ช่วยย่นระยะเดินทาง และลดปริมาณรถยนต์บนถนนสายหลัก

ความเห็นของผม : รู้สึกช่วงนี้ผู้ว่าจะไม่สะดวกนะครับ

 

4. สำรวจคลองเพื่อพัฒนาเป็นเส้นทางเดินเรือโดยสาร เนื่องจากประชาชนนิยมเดินทางทางเรือเพิ่มขึ้น แต่ยังมีเส้นทางจำกัดอยู่เพียงสองสายคือ แม่น้ำเจ้าพระยา และคลองแสนแสบ

ความเห็นของผม : กทม. พยายามเพิ่มคลองอยู่เป็นระยะครับ เช่น คลอง (ถนน) รัชดาภิเษก, คลอง (ถนน) สุขุมวิท, คลอง (ถนน) ลาดพร้าว ฯลฯ

 

5. เสนอให้จัดตั้ง คณะกรรมการนโยบายการคมนาคมระดับสูง หรือซูเพอร์บอร์ด เนื่องจากพบว่ามีความไม่ชัดเจนในระดับนโยบาย เป็นเหตุให้โครงการพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรหลายโครงการไม่มีข้อสรุป ต้องชะลอการดำเนินงาน หรือศึกษาเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจหลายครั้ง ทำให้รัฐสูญเสียงบประมาณจำนวนมาก ฉะนั้นต้องมีแผนงานมาจากส่วนกลาง พร้อมประสานให้แต่ละหน่วยทำงานสอดคล้องกัน

ความเห็นของผม : แนวคิดเก่าแก่ ยากจะเป็นจริง เพราะตกลงกันไม่ได้ว่า ใครใหญ่กว่าใคร และถึงรู้ว่าใครใหญ่ ก็ไม่ได้แปลว่าจะ (มีปัญญา) แก้ปัญหาสำเร็จ ไม่เชื่อลองถามพี่ป้อม ประธานซูเพอร์บอร์ดป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ดูได้ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HOZ7Q

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th