บทความ

BENTLEY MULSANNE SPEED


กลยุทธ์เก่าแก่ขนานแท้และดั้งเดิมอีกอย่างหนึ่ง ที่บรรดาผู้ผลิตรถสปอร์ทและรถสมรรถนะนิยมกระทำกันจนเป็นเรื่องปกติ คือ การนำรถที่มีอยู่แล้วในสายการผลิตมาขัดสีฉวีวรรณให้ปรากฏการเปลี่ยนแปลง ถอดเครื่องยนต์บลอคเดิมออกทั้งชุด แล้วแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ใหม่ที่ให้กำลังสูงขึ้น หรือใช้เครื่องยนต์บลอคเดิมแต่ปรับแต่งให้เรี่ยวแรงสูงขึ้น เสร็จสรรพก็นำออกสู่โชว์รูมในชื่อรุ่นที่ยืดยาวกว่าเดิม ติดป้ายราคาที่อาจจำเป็นต้องใช้ตัวเลขมากกว่าเดิม ซึ่งผลลัพธ์ในที่สุดก็คือ การทำกำรี้กำไรได้ดีกว่าเดิมนั่นเอง

เดือนนี้มีตัวอย่างของรถซึ่งกำเนิดขึ้นจากกลยุทธ์ที่ว่านี้มาเล่าสู่กันฟัง 1 รุ่น คือ รถหรู รถแรง รถเร็ว ติดป้ายชื่อ เบนท์ลีย์ มุลซานน์ สปีด (BENTLEY MULSANNE SPEED) ซึ่งนับเป็นรถใหม่อีกแบบหนึ่ง ซึ่งเพิ่งปรากฏตัว “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนตุลาคมของปีม้าพยศ เป็นการอวดตัวพร้อมคำกล่าวอ้างว่าเป็น THE FASTEST ULTRA-LUXURY DRIVING EXPERIENCE IN THE WORLD หรือ “รถซึ่งให้ประสบการณ์การขับขี่รถระดับสุดหรูและอัครฐานที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก”

ยอดผู้ผลิตรถหรูและรถสปอร์ทของเมืองผู้ดีซึ่งปัจจุบันมีเจ้าของนั่งเคี้ยวไส้กรอกอยู่ในเมืองเบียร์ เริ่มบรรจุรถเก๋งซาลูนระดับอัครฐานติดป้ายชื่อ เบนท์ลีย์ มุลซานน์ (BENTLEY MULSANNE) เข้าสู่สายการผลิตเมื่อปี 1980 อันเป็นปีที่ยังไม่ได้ตัดญาติขาดมิตรกับค่าย โรลล์ส-รอยศ์ (ROLLS-ROYCE) รถรุ่นดังกล่าวเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับรถ โรลล์ส-รอยศ์ ซิลเวอร์ สปิริท/ซิลเวอร์ สเปอร์ (ROLLS-ROYCE SILVER SPIRIT/SILVER SPUR) และอยู่ในสายการผลิตเพียง 1 ทศวรรษเศษก็ถูกปลดออกไปเมื่อปี 1992 ส่วนที่อยู่ในสายการผลิตขณะนี้เป็นรถรุ่นที่ 2 เพิ่งออกจำหน่ายเมื่อต้นปี 2012 เป็นรถชื่อเดิมแต่หน้าตาและรูปทรงของตัวถังซึ่งยาว 5.575 ม. กว้าง 1.926 ม. สูง 1.521 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33 ไปกันคนละคุ้งละแควกันเลยกับรถรุ่นแรก

ส่วน เบนท์ลีย์ มุลซานน์ สปีด (BENTLEY MULSANNE SPEED) ที่เห็นอยู่ในขณะนี้ มีข้อแตกต่างมากมายเมื่อเทียบกับรถซึ่งเป็นที่มาและไม่มีชื่อ SPEED ห้อยท้าย อย่างไรก็ตามหากใครสักคนพยายามจะค้นหาข้อแตกต่างนี้จากคนของ เบนท์ลีย์ ในเมืองผู้ดี เชื่อได้เลยว่าคำตอบที่จะได้รับก็คือ ความแตกต่างซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของรถ 2 รุ่นนี้ อยู่ตรงที่ว่า มุลซานน์ คือ รถสำหรับเจ้าของรถที่จ้างคนขับ ในขณะที่ มุลซานน์ สปีด คือ รถสำหรับเจ้าของรถที่ชอบขับรถเอง ชัดใช่ไหม ?

วิจารณ์กันในเมืองผู้ดีว่า หากคนของ เบนท์ลีย์ กล้าให้คำตอบอย่างที่กล่าวข้างต้น ที่มาที่ไปก็คือ ผลลัพธ์จากการทดสอบที่ชี้ชัดว่า การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงนานาประการเพื่อทำให้ มุลซานน์ เปลี่ยนรูปลักษณ์เป็น มุลซานน์ สปีด ได้ผลลัพธ์เป็นรถรุ่นใหม่ที่ตอบสนองผู้ขับได้ดี และทันอกทันใจกว่าเดิมถึงร้อยละ 15 และคงกล่าวไม่ได้เลยว่า หัวใจของการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ใน เบนท์ลีย์ มุลซานน์ ซึ่งติดป้ายค่าตัว 228,200 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 11.5 ล้านบาทไทย เมื่อซื้อขายกันในเกาะอังกฤษ เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า เป็นเครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน OHV วี 8 สูบ 6,750 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 337 กิโลวัตต์/512 แรงม้า ที่ 4,200 รตน. และแรงบิดสูงสุด 1,020 นิวตัน-เมตร/104.1 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. ส่วนใน เบนท์ลีย์ มุลซานน์ สปีด เครื่องยนต์ยังใช้บลอคเดิม แต่ปรับแต่งจนกำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 395 กิโลวัตต์/537 แรงม้า ที่ 4,200 รตน. และกำลังสูงสุดเพิ่มเป็น 1,100 นิวตัน-เมตร/112.2 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังยังคงเดิม คือ ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ZF QUICKSHIFT

พละกำลังที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2 และแรงบิดที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.8 ดังที่กล่าวข้างต้น ส่งผลกระทบต่อตัวเลขสมรรถนะความเร็วอย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่เคยทำได้ใน 5.3 วินาที ลดเหลือเพียง 4.9 ส่วนความเร็วสูงสุดที่เคยทำได้ 296 กม./ชม. ก็เพิ่มขึ้นอย่างทันตาทันใจเป็น 305 กม./ชม. ที่ต้องบอกไว้ด้วยแม้ว่าผู้ที่คิดจะเป็นเจ้าของรถระดับนี้คงไม่ใส่ใจสักเท่าไร คือ อัตราสิ้นเปลือง ซึ่งมีค่า 22.8 ลิตร/100 กม. หรือ 4.4 กม./ลิตร เมื่อวิ่งในเขตเมือง และลดเป็น 9.9 ลิตร/100 กม. หรือ 10.1 กม./ลิตร เมื่อวิ่งนอกเมือง ส่วนค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 14.6 ลิตร/100 กม. หรือ 6.8 กม./ลิตร ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ค่อนข้างจะหนักหนาสาหัส คือ มีค่าเฉลี่ยที่สูงถึง 342 กรัม/กม. นั่นเทียว

 

BENTLEY MULSANNE SPEED

* รถระดับอัครฐานที่เร็วที่สุดในโลก
* เครื่องเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ 537 แรงม้า
* ขับเคลื่อนล้อหลัง/เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
* อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.9 วินาที
* ความเร็วสูงสุด 305 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต chusak@autoinfo.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uQiDJ

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th