บทความ

เอาดี พัฒนา EROT นำช่วงล่าง มาผลิตไฟฟ้า


เรารู้ดี ว่าพลังงานสามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ ในการเคลื่อนที่รถยนต์จะมีพลังงานที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์หลายส่วน การนำพลังงานที่สูญเสียไปกลับมาใช้ประโยชน์ จึงเป็นเรื่องที่ดีมากๆ

มอเตอร์ไฟฟ้า ทำหลายหน้าที่

รถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่หลายอย่างด้วยกัน ในรถไฮบริดบางรุ่น มอเตอร์ตัวเดียวทำหน้าที่หลายอย่าง เป็นทั้งมอเตอร์สตาร์ทสำหรับหมุนเครื่องยนต์, เป็นมอเตอร์ขับเคลื่อน และเป็นเจเนอเรเตอร์ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ล้วนเป็นความก้าวหน้าทางวิศวกรรมในการเปลี่ยนรูปแบบของมอเตอร์ ตามจุดประสงค์ในการใช้งาน

 

การชาร์จไฟ หรือการผลิตกระแสไฟฟ้า จังหวะไหนบ้างที่จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ? รถไฮบริดในจังหวะเร่งเครื่องยนต์รอบสูง ระบบจะใช้เครื่องยนต์เป็นหลัก ทำให้มอเตอร์ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลง ระบบจะชาร์จไฟไปยังแบทเตอรี หรือกรณีที่แบทเตอรีเหลือน้อย ระบบจะเร่งเครื่องยนต์เพื่อทำการชาร์จไฟให้แบทเตอรี ในรถไฮบริดและรถพลังงานไฟฟ้าจะมีจังหวะการชาร์จเหมือนกันอยู่ช่วงหนึ่ง คือ ช่วงที่เบรค หรือถอนคันเร่ง ช่วงจังหวะนี้ระบบจะนำพลังงานที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์มาทำการชาร์จไฟ เมื่อตัวรถยังเคลื่อนที่อยู่จะใช้โมเมนทัมที่มีในการหมุนเจเนอเรเตอร์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้านั่นเอง

 

 

เอาดี ใช้ช่วงล่างผลิตไฟฟ้า

พลังงานที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์นั้นมีมากมายหลายรูปแบบ แต่การใช้การเคลื่อนที่ เป็นการนำกลับมาผลิตกระแสไฟฟ้าได้ง่ายที่สุด แต่ทาง เอาดี เล็งเห็นว่า ยังมีการเคลื่อนที่ในส่วนอื่นๆ ของตัวรถที่สามารถนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าได้ คือ การเคลื่อนที่ขึ้น/ลงของช่วงล่างเป็นการเคลื่อนที่ๆ สามารถนำไปปรับใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้

 

เอาดี เรียกว่า EROT (ELECTROMECHANICAL ROTARY DAMPER) แนวคิดในการพัฒนา คือ การนำ “พลังงานจลน์” (KINETIC ENERGY) ในจังหวะที่ปีกนกของช่วงล่างมีการขยับขึ้น/ลง การขยับขึ้น/ลงนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ เหมือนกับการผลิตกระแสไฟฟ้าของไฟฉายแบบเขย่า เมื่อเราเขย่าตัวไฟฉายขึ้น/ลง แม่เหล็กกับขดลวดจะเคลื่อนที่ตัดกัน ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้น เมื่อผลิตไฟฟ้าได้ก็จะนำไปชาร์จแบทเตอรีนั่นเอง การเคลื่อนที่ของช่วงล่างจึงสามารถเปลี่ยนมาช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าได้

 

 

EROT ลดพลังงานที่สูญเปล่า

ทีมวิศวกรของ เอาดี พัฒนาอัลเทอร์เนเตอร์เฉพาะกิจ ให้มีหน้าที่แทนชอคอับและสปริงแบบเดิม ตัวอัลเทอร์เนเตอร์นี้ทำหน้าที่แทนชอคอับและสปริง มันทำงานได้อย่างไร ? การปรับความหนืดของช่วงล่างนั้นจะให้ซอฟท์แวร์ในการควบคุมให้มีการทำงานใกล้เคียงกับการทำงานของชอคอับและสปริง เปรียบเทียบง่ายๆ คล้ายกับชอคอับไฟฟ้านั่นเอง จะมีการทำงานที่รวดเร็วกว่าชอคอับน้ำมันมาก อัลเทอร์เนเตอร์จะถูกติดตั้งที่ล้อคู่หลังแทนชอคอับข้างละตัว มีแบทเตอรีขนาด 48 โวลท์ แยกต่างหาก เพื่อเก็บกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ แม้จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ไม่มากนัก แต่ก็เป็นการนำพลังงานที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์กลับมาใช้งานอีกส่วนหนึ่ง

 

EROT เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การทำงานโดยรวมนั้น ลดการใช้เชื้อเพลิงและลดมลพิษได้ เมื่อวัดเฉพาะตัวเลขการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว สามารถลดการปล่อยได้ประมาณ 3 กรัม/กม. ด้านความประหยัดนั้น ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงได้ประมาณ 0.7 ลิตร/100 กม. เลยทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8vIup

บทความที่เกี่ยวข้อง

หุ่นยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีเพื่ออนาคตจาก ฮันเด
คอนทิเนนทัล
คอนทิเนนทัล
ดีเซล เทอร์โบ ใน ฮอนดา เพื่อสมรรถนะ และความประหยัด
เอาดี ร่วมกับ ซัมซุง พัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์
อัพเดทล่าสุด
21 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th