บทความ

เอาดี พัฒนา EROT นำช่วงล่าง มาผลิตไฟฟ้า


เรารู้ดี ว่าพลังงานสามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ ในการเคลื่อนที่รถยนต์จะมีพลังงานที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์หลายส่วน การนำพลังงานที่สูญเสียไปกลับมาใช้ประโยชน์ จึงเป็นเรื่องที่ดีมากๆ

มอเตอร์ไฟฟ้า ทำหลายหน้าที่

รถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่หลายอย่างด้วยกัน ในรถไฮบริดบางรุ่น มอเตอร์ตัวเดียวทำหน้าที่หลายอย่าง เป็นทั้งมอเตอร์สตาร์ทสำหรับหมุนเครื่องยนต์, เป็นมอเตอร์ขับเคลื่อน และเป็นเจเนอเรเตอร์ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ล้วนเป็นความก้าวหน้าทางวิศวกรรมในการเปลี่ยนรูปแบบของมอเตอร์ ตามจุดประสงค์ในการใช้งาน

 

การชาร์จไฟ หรือการผลิตกระแสไฟฟ้า จังหวะไหนบ้างที่จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ? รถไฮบริดในจังหวะเร่งเครื่องยนต์รอบสูง ระบบจะใช้เครื่องยนต์เป็นหลัก ทำให้มอเตอร์ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลง ระบบจะชาร์จไฟไปยังแบทเตอรี หรือกรณีที่แบทเตอรีเหลือน้อย ระบบจะเร่งเครื่องยนต์เพื่อทำการชาร์จไฟให้แบทเตอรี ในรถไฮบริดและรถพลังงานไฟฟ้าจะมีจังหวะการชาร์จเหมือนกันอยู่ช่วงหนึ่ง คือ ช่วงที่เบรค หรือถอนคันเร่ง ช่วงจังหวะนี้ระบบจะนำพลังงานที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์มาทำการชาร์จไฟ เมื่อตัวรถยังเคลื่อนที่อยู่จะใช้โมเมนทัมที่มีในการหมุนเจเนอเรเตอร์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้านั่นเอง

 

 

เอาดี ใช้ช่วงล่างผลิตไฟฟ้า

พลังงานที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์นั้นมีมากมายหลายรูปแบบ แต่การใช้การเคลื่อนที่ เป็นการนำกลับมาผลิตกระแสไฟฟ้าได้ง่ายที่สุด แต่ทาง เอาดี เล็งเห็นว่า ยังมีการเคลื่อนที่ในส่วนอื่นๆ ของตัวรถที่สามารถนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าได้ คือ การเคลื่อนที่ขึ้น/ลงของช่วงล่างเป็นการเคลื่อนที่ๆ สามารถนำไปปรับใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้

 

เอาดี เรียกว่า EROT (ELECTROMECHANICAL ROTARY DAMPER) แนวคิดในการพัฒนา คือ การนำ “พลังงานจลน์” (KINETIC ENERGY) ในจังหวะที่ปีกนกของช่วงล่างมีการขยับขึ้น/ลง การขยับขึ้น/ลงนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ เหมือนกับการผลิตกระแสไฟฟ้าของไฟฉายแบบเขย่า เมื่อเราเขย่าตัวไฟฉายขึ้น/ลง แม่เหล็กกับขดลวดจะเคลื่อนที่ตัดกัน ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้น เมื่อผลิตไฟฟ้าได้ก็จะนำไปชาร์จแบทเตอรีนั่นเอง การเคลื่อนที่ของช่วงล่างจึงสามารถเปลี่ยนมาช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าได้

 

 

EROT ลดพลังงานที่สูญเปล่า

ทีมวิศวกรของ เอาดี พัฒนาอัลเทอร์เนเตอร์เฉพาะกิจ ให้มีหน้าที่แทนชอคอับและสปริงแบบเดิม ตัวอัลเทอร์เนเตอร์นี้ทำหน้าที่แทนชอคอับและสปริง มันทำงานได้อย่างไร ? การปรับความหนืดของช่วงล่างนั้นจะให้ซอฟท์แวร์ในการควบคุมให้มีการทำงานใกล้เคียงกับการทำงานของชอคอับและสปริง เปรียบเทียบง่ายๆ คล้ายกับชอคอับไฟฟ้านั่นเอง จะมีการทำงานที่รวดเร็วกว่าชอคอับน้ำมันมาก อัลเทอร์เนเตอร์จะถูกติดตั้งที่ล้อคู่หลังแทนชอคอับข้างละตัว มีแบทเตอรีขนาด 48 โวลท์ แยกต่างหาก เพื่อเก็บกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ แม้จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ไม่มากนัก แต่ก็เป็นการนำพลังงานที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์กลับมาใช้งานอีกส่วนหนึ่ง

 

EROT เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การทำงานโดยรวมนั้น ลดการใช้เชื้อเพลิงและลดมลพิษได้ เมื่อวัดเฉพาะตัวเลขการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว สามารถลดการปล่อยได้ประมาณ 3 กรัม/กม. ด้านความประหยัดนั้น ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงได้ประมาณ 0.7 ลิตร/100 กม. เลยทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8vIup

Follow autoinfo.co.th