X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โลกติดล้อ
29 Jan 2015
รักทุกอย่างที่เป็น โพร์เช
ไม่บ่อยนักที่จะมีรถยนต์บแรนด์แข็งปั๊กสักยี่ห้อ หมายถึง มันเป็นที่ชื่นชอบเสียเหลือหลาย จนสามารถนำบแรนด์นั้นไปแตกไลน์เป็นสินค้าเครื่องใช้ส่วนตัวได้อีกมากมาย เพราะใช่ว่าคนเก่งดีไซจ์นรถยนต์ จะเก่งดีไซจ์นสินค้าชนิดอื่นๆ ไปด้วย แต่นั่นไม่ใช่กรณีของ เฟร์ดินันด์ อเลกซานเดร์ โพร์เช หลานชายของผู้ก่อตั้ง และผู้ออกแบบ โพร์เช 911 เขาก่อตั้ง THE PORSCHE DESIGN STUDIO ขึ้นที่เมืองชตุทท์การ์ทใน เยอรมนี เมื่อปี 1972 และอีก 2 ปีต่อมาได้ย้ายไปตั้งที่ ZELL AM SEE ประเทศออสเตรีย ตั้งแต่ปี 1950 แล้วที่ โพร์เช ได้ออกแบบเครื่องใช้ที่เกี่ยวเนื่องกับการเดินทาง เช่น กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าสตางค์ ทีเชิร์ท ปฏิทิน รถจำลอง และกระดุม ที่ผู้รัก โพร์เช จะหาได้จากบูทิคของ โพร์เช เครื่องใช้เหล่านี้ค่อยๆ ทยอยออกมาหลังจากที่รถสปอร์ท โพร์เช 911 ติดตลาด และกลายเป็นตัวแทนของรถสปอร์ท ต่อมา โพร์เช ก็ออกไลน์แฟชันผลิตสินค้า ได้แก่ นาฬิกา แว่นกันแดด เครื่องเขียน และยังย่ามใจผลิตของใหญ่ๆ ออกมาขาย เช่น เครื่องใช้ภายในบ้าน และการทำงานร่วมกับองค์กรขนส่งในประเทศต่างๆ เช่น นอร์เว ออสเตรีย และสิงคโปร์ โดยออกแบบรถขนส่งสาธารณะ ถ้าไป ออสโล ก็จะเห็นรถใต้ดิน เช่นเดียวกับ ถ้าไปสิงคโปร์ก็จะเห็นรถเมทโรในสนามบิน สิ่งที่เห็นนั้น ออกแบบโดย PORSCHE DESIGN ตอนนี้ชื่อสินค้าอย่างเป็นทางการของ โพร์เช คือ PORSCHE DESIGN DRIVER'S SELECTION ปี 2012 PORSCHE DESIGN ได้ฉลองครบรอบ 40 ปี พร้อมกับเปิดร้านคอนเซพท์สโตร์ทั่วโลก และถ้าอยากดูร้าน "PORSCHE DESIGN HOUSE" ที่ใหญ่ที่สุด ก็ต้องไปดูที่กรุงเบร์ลินค่ะ มันมีขนาดใหญ่ถึง 400 ตารางเมตร เป็นเรื่องบุญหล่นทับขนานใหญ่เลยทีเดียว ที่ดีไซจ์นของรถยนต์คันหนึ่งจะสามารถนำมาต่อยอดได้ขนาดนี้ มันเป็นเพราะความชัดเจนของ บแรนด์ คาแรคเตอร์ ของ โพร์เช นั่นเอง แบรนด์ดังๆ ของโลกที่เราเห็นว่ามีบแรนด์คาแรคเตอร์เด่นชัด และเป็นอมตะก็อย่างเช่น ชาแนล ของ โกโก ชาแนล ที่มีความเรียบโก้ และมีความเป็นผู้ชายหน่อยๆ เป็นผู้หญิงที่มั่นใจ คล่องแคล่ว มากกว่าจะหวาน โกโก ชาแนล คิดว่าผู้หญิงก็ต้องการความคล่องตัวเหมือนผู้ชาย เธอจึงให้ผู้หญิงใส่กางเกง เป็นการนำแฟชันมาตอบสนองการใช้งาน ดีไซจ์นของ โพร์เช ก็เช่นกันมีความลงตัวในการใช้งาน มีการเลือกวัสดุอย่างพิถีพิถัน ฝีมือประณีต ผสมผสานรวมฝีมือแบบดั้งเดิมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เป็นเลิศ ตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมาได้ปรับบแรนด์ให้เป็น PORSCHE DESIGN ปรัชญาของสินค้า PORSCHE DESIGN ก็คือ ให้การใช้งานเป็นตัวนำก่อน จากนั้นก็รังสรรค์รูปลักษณ์ให้เต็มไปด้วยความสุนทรีย์ ผลิตภัณฑ์ทุกตัวจะบ่งบอกประโยชน์อย่างชัดเจน โดยไม่ต้องอาศัยลูกเล่น ยอดขายแต่ละปีเป็นเท่าไรไม่ได้ระบุไว้ แต่ดูหน่วยก้านแล้วไปได้สวยแน่นอนคะ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ Online : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/13438
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โลกติดล้อ
โลกติดล้อ
29 Mar 2018
รถครอบครัว
โลกติดล้อ
7 Mar 2018
จีพลุยน้ำ
โลกติดล้อ
30 Jan 2018
รถ เวสปา อีกหนึ่งดีไซจ์นจากอิตาลี
โลกติดล้อ
9 Jan 2018
พิพิธภัณฑ์รถยนต์ที่ยุโรป
โลกติดล้อ
1 Dec 2017
WOW...นี่แหละรถคนรวยจริง
ดูต่อในคอลัมน์ โลกติดล้อ