X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(formula)
29 Jan 2015
CEO TALK
"มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 31"
ร่วมกับ สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย หรือ สรยท. จัดงานสัมมนา หัวข้อ "CEO TALK 2015 : จุดเปลี่ยนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ระดมความเห็นจากผู้บริหารภาครัฐ และเอกชน รับมือกับการเปลี่ยนแปลงหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงาน วัชระ ธรรมศรี นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักยานยนต์ไทย เป็นประธานจัดงาน โดยมีตัวแทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบริษัทรถยนต์เข้าร่วมปาฐกถา ได้แก่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จำเป็นต้องแข่งขันกับต่างชาติ จึงต้องเร่งพัฒนา และหาสินค้าสำหรับขยายตลาดในอนาคต ที่เหนือกว่าอีโคคาร์ รุ่น 2 ซึ่งขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ อนุมัติแล้ว 9 ราย ทั้งนี้รถที่จะมาเป็นพโรดัคท์แชมเพียนตัวใหม่ อาจเป็นรถไฮบริด หรือ รถพลังงานไฟฟ้า องอาจ พงษ์กิจวรสิน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันในภูมิภาคอาเซียนมีความเข้มข้นมากขึ้น เช่น อินโดนีเซีย, กัมพูชา กลุ่มอุตสาหกรรมรถบรรทุกจากจีนได้เข้าไปลงทุน ดังนั้นไทยต้องเร่งพัฒนา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และใช้โอกาสหลังเปิดเออีซี ในการขยายตลาดและผลักดันอุตสาหกรรมชิ้นส่วน ให้เป็นศูนย์การผลิตชิ้นส่วนยอดเยี่ยมของโลก นอกจากนี้ควรพัฒนาส่วนประกอบอื่น เช่น การทดสอบสินค้า และโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ท่าเรือ การขนส่ง ให้มากขึ้น รวมถึงการวิจัยและพัฒนาที่ยังมีอยู่น้อยมาก วิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าประเทศเพื่อนบ้านพยายามยกระดับอุตสาหกรรม กำลังซื้อต่างจังหวัดเพิ่ม ตลาดเพื่อนบ้านก็จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งไทยควรจะเข้าไปสร้างโอกาสในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงให้มากขึ้น ทั้งลาว เวียดนาม กัมพูชา พม่า ซึ่งมีจำนวนประชากรมากเทียบเท่ากับประเทศอินโดนีเซียเลยทีเดียว ประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเปิดเออีซี จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่ง นิสสัน จับตาดูมาหลายปี และเห็นถึงพัฒนาการของตลาดรถยนต์ แต่การเข้าไปลงทุนในประเทศอื่นต้องใช้เวลา ดังนั้นใช้ไทยดีกว่า แต่เออีซี ก็จะมีผลดี คือ ในอนาคตจะสามารถใช้แรงงานจากเพื่อนบ้านแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน หรือปัญหาค่าแรงสูงใน ไทยได้ ด้าน สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี รองประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทิศทางของรถยนต์ในอนาคต จะมี 3 แนวทางหลัก คือ ไฮบริด ที่มีจุดเด่นทั้งความแรงและประหยัด เทคโนโลยี คลีนดีเซล ที่แพร่หลายแล้วในหลายประเทศ และรถไฟฟ้า แต่ยังมีข้อจำกัดด้านสาธารณูปโภครองรับ ส่วนทิศทางของอุตสาหกรรม เห็นว่าภาคการเกษตรมีบทบาทสำคัญมาก และอนาคตต่างจังหวัดจะขยายตัวเพิ่มขึ้นมาก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/13432
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(formula)
พิเศษ(formula)
25 Nov 2023
๕ ธันวาคม ๒๕๖๖
พิเศษ(formula)
26 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
22 Jun 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
25 May 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
28 Dec 2022
10 ข่าวเด่น ปี 2565
พิเศษ(formula)
5 Dec 2022
๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ และวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ
พิเศษ(formula)
25 Jul 2022
THAILAND YACHT SHOW 2022 งานแสดงเรือ และกิจกรรมทางน้ำระดับเอเชีย
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(formula)