บทความ

CEO TALK


“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 31″ ร่วมกับ สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย หรือ สรยท. จัดงานสัมมนา หัวข้อ “CEO TALK 2015 : จุดเปลี่ยนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย” ระดมความเห็นจากผู้บริหารภาครัฐ และเอกชน รับมือกับการเปลี่ยนแปลงหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี

จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงาน วัชระ ธรรมศรี นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักยานยนต์ไทย เป็นประธานจัดงาน โดยมีตัวแทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบริษัทรถยนต์เข้าร่วมปาฐกถา ได้แก่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จำเป็นต้องแข่งขันกับต่างชาติ จึงต้องเร่งพัฒนา และหาสินค้าสำหรับขยายตลาดในอนาคต ที่เหนือกว่าอีโคคาร์ รุ่น 2 ซึ่งขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ อนุมัติแล้ว 9 ราย ทั้งนี้รถที่จะมาเป็นพโรดัคท์แชมเพียนตัวใหม่ อาจเป็นรถไฮบริด หรือ รถพลังงานไฟฟ้า

องอาจ พงษ์กิจวรสิน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันในภูมิภาคอาเซียนมีความเข้มข้นมากขึ้น เช่น อินโดนีเซีย, กัมพูชา กลุ่มอุตสาหกรรมรถบรรทุกจากจีนได้เข้าไปลงทุน ดังนั้นไทยต้องเร่งพัฒนา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และใช้โอกาสหลังเปิดเออีซี ในการขยายตลาดและผลักดันอุตสาหกรรมชิ้นส่วน ให้เป็นศูนย์การผลิตชิ้นส่วนยอดเยี่ยมของโลก นอกจากนี้ควรพัฒนาส่วนประกอบอื่น เช่น การทดสอบสินค้า และโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ท่าเรือ การขนส่ง ให้มากขึ้น รวมถึงการวิจัยและพัฒนาที่ยังมีอยู่น้อยมาก

วิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าประเทศเพื่อนบ้านพยายามยกระดับอุตสาหกรรม กำลังซื้อต่างจังหวัดเพิ่ม ตลาดเพื่อนบ้านก็จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งไทยควรจะเข้าไปสร้างโอกาสในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงให้มากขึ้น ทั้งลาว เวียดนาม กัมพูชา พม่า ซึ่งมีจำนวนประชากรมากเทียบเท่ากับประเทศอินโดนีเซียเลยทีเดียว

ประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเปิดเออีซี จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่ง นิสสัน จับตาดูมาหลายปี และเห็นถึงพัฒนาการของตลาดรถยนต์ แต่การเข้าไปลงทุนในประเทศอื่นต้องใช้เวลา ดังนั้นใช้ไทยดีกว่า แต่เออีซี ก็จะมีผลดี คือ ในอนาคตจะสามารถใช้แรงงานจากเพื่อนบ้านแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน หรือปัญหาค่าแรงสูงใน ไทยได้

ด้าน สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี รองประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทิศทางของรถยนต์ในอนาคต จะมี 3 แนวทางหลัก คือ ไฮบริด ที่มีจุดเด่นทั้งความแรงและประหยัด เทคโนโลยี คลีนดีเซล ที่แพร่หลายแล้วในหลายประเทศ และรถไฟฟ้า แต่ยังมีข้อจำกัดด้านสาธารณูปโภครองรับ ส่วนทิศทางของอุตสาหกรรม เห็นว่าภาคการเกษตรมีบทบาทสำคัญมาก และอนาคตต่างจังหวัดจะขยายตัวเพิ่มขึ้นมาก



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3QvZi

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th