บทความ

ฟอร์ด คูกา


ฟอร์ด คูกา สายพันธุ์ที่ 2 เป็นรถเอสยูวีขนาดกลางจากเยอรมนี ได้รับความนิยมอย่างสูง ดูได้จากตัวเลขยอดจำหน่ายในปี 2015 มีจำนวนมากถึง 28,529 คัน มากกว่าบรรดาคู่แข่งทั้งหมด เป็นหลักประกันได้ว่า รถรุ่นนี้มีจุดขายที่ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เป็นคู่ท้าชิงโดยตรงกับ ฮันเด ทูซอน, มาซดา ซีเอกซ์-5 และเกีย สปอร์เทจ ซึ่งล้วนแต่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบ

 

การออกแบบภายนอก อยู่ในสไตล์เดียวกับเอสยูวีจากแดนอาทิตย์อุทัยปนเกาหลี ภายในเรียบหรู เน้นการใช้งานเป็นหลัก การออกแบบแผงหน้าปัด อยู่ในรูปแบบคล้ายกับที่เราได้พบเห็นในบรรดารถตระกูล ฟอร์ด ทั้งหลาย เบาะนั่งด้านหน้ามีขนาดค่อนข้างเล็ก อาจไม่สบายนักสำหรับคนตัวใหญ่ แต่พื้นที่ภายในห้องโดยสาร ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งาน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอาจจะน้อยไปสักหน่อย เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ระบบนำทางกับจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ถึง 20.3 นิ้ว ได้รับการพัฒนาในเรื่องของการใช้งานและอ่านค่า ทำได้ดีกว่ารุ่นเก่าที่มีขนาดจอเพียง 12.7 นิ้ว แต่ความสะดวกในการใช้งานยังเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้าง ห้องเก็บสัมภาระมีความจุ 456 ลิตร และเมื่อพับเบาะด้านหลังลงจะเพิ่มเป็น 1,653 ลิตรเลยทีเดียว

 

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 1,997 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. ส่วนแรงบิด 40.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 2,000 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 8.8 วินาที ถือว่าทำได้ดี แม้ว่าตัวรถจะมีน้ำหนักถึง 1.8 ตัน ความเร็วสูงสุดทำได้ 200 กม./ชม. เหลือเฟือสำหรับการใช้งานของรถประเภทนี้ ระบบถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ทำงานประสานกับเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี ส่งกำลังผ่านล้อทั้ง 4 อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยทำได้ 13.9 กม./ลิตร ตัวเลขอาจไม่สวยหรูเท่าอัตราเร่ง แต่อย่าลืมว่า ต้องพาร่างที่รวมคนขับและสัมภาระไปด้วยเกือบ 2 ตัน ถังน้ำมันมีความจุ 60 ลิตร สามารถพาผู้โดยสารเดินทางไปได้ไกลถึง 830 กม. เลยทีเดียว

 

การควบคุมบังคับทำได้ดี ถึงแม้ว่าการกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ในอัตรา 59:41 น้ำหนักจะตกอยู่ทางด้านหน้าจากเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีหนักอยู่พอสมควรทีเดียว พวงมาลัยให้ความแม่นยำสูง ระบบรองรับที่ค่อนข้างหนึบแต่ยังนุ่มนวล ไม่กระด้าง ให้การทรงตัวที่มั่นคงโดยเฉพาะขณะเข้าโค้งทำได้อย่างปลอดภัย เป็นรถที่ขับสนุกเป็นผลมาจากเครื่องยนต์ดีเซล 180 แรงม้า ที่ให้การตอบสนองทันใจ แรงบิดสูงมาในรอบต่ำผสมผสานกับระบบรองรับที่ปรับมาได้อย่างลงตัว รวมไปถึงยางที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 19 นิ้ว มาพร้อมยางซีรีส์ต่ำขนาด 235/45 R19 ทำให้ตัวรถแลดูสปอร์ท บึกบึน สมส่วน และมีผลโดยตรงต่อความแม่นยำในการควบคุมบังคับ

 

ฟอร์ด ผลิตเอสยูวี มาเป็นเวลานาน ทำตลาดในระดับแนวหน้ามาโดยตลอด ฟอร์ด คูกา ตัวนี้ก็ยังคงมีจุดเด่นหลายด้านแม้ว่าจะมีคู่แข่งก้าวขึ้นมาเทียบเคียงมากขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่นอยู่ที่เครื่องยนต์และระบบรองรับ ส่วนด้านความสะดวกสบายและค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา อาจจะเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้าง คงต้องดูการพัฒนาของ ฟอร์ด รุ่นใหม่ต่อไปว่าจะมีทีเด็ดอะไรที่จะมาทวงคืนตำแหน่งจ่าฝูงของรถเอสยูวี ที่กำลังได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ฟอร์ด คูกา นอกจากจะมีเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรแล้ว ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 เทอร์โบ 148 แรงม้า ให้เลือกใช้งานอีกด้วย แต่ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า และมีแต่ระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KQlr6

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร
แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส
เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
โพร์เช มากัน จีทีเอส
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th