บทความ

ฟอร์ด คูกา


ฟอร์ด คูกา สายพันธุ์ที่ 2 เป็นรถเอสยูวีขนาดกลางจากเยอรมนี ได้รับความนิยมอย่างสูง ดูได้จากตัวเลขยอดจำหน่ายในปี 2015 มีจำนวนมากถึง 28,529 คัน มากกว่าบรรดาคู่แข่งทั้งหมด เป็นหลักประกันได้ว่า รถรุ่นนี้มีจุดขายที่ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เป็นคู่ท้าชิงโดยตรงกับ ฮันเด ทูซอน, มาซดา ซีเอกซ์-5 และเกีย สปอร์เทจ ซึ่งล้วนแต่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบ

 

การออกแบบภายนอก อยู่ในสไตล์เดียวกับเอสยูวีจากแดนอาทิตย์อุทัยปนเกาหลี ภายในเรียบหรู เน้นการใช้งานเป็นหลัก การออกแบบแผงหน้าปัด อยู่ในรูปแบบคล้ายกับที่เราได้พบเห็นในบรรดารถตระกูล ฟอร์ด ทั้งหลาย เบาะนั่งด้านหน้ามีขนาดค่อนข้างเล็ก อาจไม่สบายนักสำหรับคนตัวใหญ่ แต่พื้นที่ภายในห้องโดยสาร ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งาน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอาจจะน้อยไปสักหน่อย เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ระบบนำทางกับจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ถึง 20.3 นิ้ว ได้รับการพัฒนาในเรื่องของการใช้งานและอ่านค่า ทำได้ดีกว่ารุ่นเก่าที่มีขนาดจอเพียง 12.7 นิ้ว แต่ความสะดวกในการใช้งานยังเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้าง ห้องเก็บสัมภาระมีความจุ 456 ลิตร และเมื่อพับเบาะด้านหลังลงจะเพิ่มเป็น 1,653 ลิตรเลยทีเดียว

 

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 1,997 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. ส่วนแรงบิด 40.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 2,000 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 8.8 วินาที ถือว่าทำได้ดี แม้ว่าตัวรถจะมีน้ำหนักถึง 1.8 ตัน ความเร็วสูงสุดทำได้ 200 กม./ชม. เหลือเฟือสำหรับการใช้งานของรถประเภทนี้ ระบบถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ทำงานประสานกับเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี ส่งกำลังผ่านล้อทั้ง 4 อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยทำได้ 13.9 กม./ลิตร ตัวเลขอาจไม่สวยหรูเท่าอัตราเร่ง แต่อย่าลืมว่า ต้องพาร่างที่รวมคนขับและสัมภาระไปด้วยเกือบ 2 ตัน ถังน้ำมันมีความจุ 60 ลิตร สามารถพาผู้โดยสารเดินทางไปได้ไกลถึง 830 กม. เลยทีเดียว

 

การควบคุมบังคับทำได้ดี ถึงแม้ว่าการกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ในอัตรา 59:41 น้ำหนักจะตกอยู่ทางด้านหน้าจากเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีหนักอยู่พอสมควรทีเดียว พวงมาลัยให้ความแม่นยำสูง ระบบรองรับที่ค่อนข้างหนึบแต่ยังนุ่มนวล ไม่กระด้าง ให้การทรงตัวที่มั่นคงโดยเฉพาะขณะเข้าโค้งทำได้อย่างปลอดภัย เป็นรถที่ขับสนุกเป็นผลมาจากเครื่องยนต์ดีเซล 180 แรงม้า ที่ให้การตอบสนองทันใจ แรงบิดสูงมาในรอบต่ำผสมผสานกับระบบรองรับที่ปรับมาได้อย่างลงตัว รวมไปถึงยางที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 19 นิ้ว มาพร้อมยางซีรีส์ต่ำขนาด 235/45 R19 ทำให้ตัวรถแลดูสปอร์ท บึกบึน สมส่วน และมีผลโดยตรงต่อความแม่นยำในการควบคุมบังคับ

 

ฟอร์ด ผลิตเอสยูวี มาเป็นเวลานาน ทำตลาดในระดับแนวหน้ามาโดยตลอด ฟอร์ด คูกา ตัวนี้ก็ยังคงมีจุดเด่นหลายด้านแม้ว่าจะมีคู่แข่งก้าวขึ้นมาเทียบเคียงมากขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่นอยู่ที่เครื่องยนต์และระบบรองรับ ส่วนด้านความสะดวกสบายและค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา อาจจะเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้าง คงต้องดูการพัฒนาของ ฟอร์ด รุ่นใหม่ต่อไปว่าจะมีทีเด็ดอะไรที่จะมาทวงคืนตำแหน่งจ่าฝูงของรถเอสยูวี ที่กำลังได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ฟอร์ด คูกา นอกจากจะมีเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรแล้ว ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 เทอร์โบ 148 แรงม้า ให้เลือกใช้งานอีกด้วย แต่ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า และมีแต่ระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KQlr6

Follow autoinfo.co.th