บทความ

ยุคของ เทสลา


ระหว่างนี้มีข่าวหนาหูเรื่องภายในไม่กี่ 10 ปีต่อจากนี้ รถใช้น้ำมันจะหมดไป และจะกลายเป็นยุคของรถยนต์ไฟฟ้าแทน

 

การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ จะมาช้ามาเร็วแค่ไหน ก็เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมต่างๆ

 

อาจจำได้ถึงยุคที่เราชอคกัน เมื่อกล้องถ่ายรูปเปลี่ยนจากการใช้ฟีล์มมาเป็นกล้องดิจิทอล และทำให้บริษัทผลิตฟีล์มถึงคราวต้องออกจากธุรกิจ ชื่อของ KODAK ผู้ผลิตฟีล์มที่เป็นเจ้าตลาดหายไป ส่วน FUJI ที่ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 ต้องผันตัวเองมาพัฒนากล้องถ่ายรูปดิจิทอลแทน

 

ยุคที่เราจะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามาถึงแน่นอน มาช้ามาเร็ว มาดูเรื่องของ เทสลา กันค่ะ

 

ก่อนหน้านี้ บริษัทรถยนต์ทั้งหลายจะอยู่เฉยไม่ได้แล้ว ต้องหันมาค้นคว้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากัน เริ่มจากการวางตลาดรถไฮบริดที่ใช้ทั้งไฟฟ้า และน้ำมันเชื้อเพลิง

 

จากนั้นก็หันมาพัฒนารถไฟฟ้าทั้งคัน นิสสัน ก็พัฒนา ลีฟ ขึ้นมา

 

รถไฟฟ้ามีประเด็นใหญ่อยู่ที่แบทเตอรี ซึ่งบริษัทชิ้นส่วนใหญ่ๆ ทั้งของเยอรมนี และญี่ปุ่นต่างก็แข่งกันพัฒนาแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน เจ้าไหนพัฒนาได้ดี ก็จะเป็นฐานให้บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป

 

นอกจากบรรดาบริษัทรถยนต์ที่มีชื่อเสียงเจ้าของบแรนด์ต่างๆ ที่เรารู้จักกันดีที่กำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากันแล้ว ช่วงนี้บแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมาแรง คือ เทสลา

 

เพื่อนฝูงที่เป็นสมาชิกไลน์ส่งเรื่องของ เทสลา มาเมาธ์กันมากมาย โดยเฉพาะคนที่อยู่ไกลถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่ง เทสลา มีบริษัทแม่อยู่ที่นั่น

 

เทสลา มอเตอร์ส นี้มีความพิเศษตรงที่มุ่งมั่นพัฒนาเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า และมีข้อได้เปรียบตรงที่เขาพัฒนาระบบขับเคลื่อน และแบทเตอรีเอง

 

หลังจากที่ เทสลา วางตลาด เทสลา โรดสเตอร์ ซึ่งเป็นรถสปอร์ทขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าเป็นครั้งแรก ก็ประสบผลสำเร็จอย่างรวดเร็ว และมีผู้คนกล่าวขวัญถึงกันมาก ต่อมาก็วางตลาด โมเดล เอส ซึ่งจัดเป็นรถเก๋งระดับหรู ต่อมาก็มี โมเดล เอกซ์ และตามติดด้วย โมเดล 3
รถ เทสลา โมเดล เอส มียอดขายทะลุ 100,000 คันทั่วโลก ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (2015) หลังจากที่วางตลาดในปี 2013 และกลายเป็นรถไฟฟ้าประเภท PLUG-IN ELECTRIC VEHICLE ที่ขายดีที่สุดลำดับที่ 2 ถัดจาก นิสสัน ลีฟ
มาถึงครึ่งปีแรกของปีนี้ (2016) ยอดขายของ เทสลา มอเตอร์ส ทะลุ 140,000 คันทั่วโลก
นอกจากนี้ เทสลา ยังเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ชาร์จไฟสำหรับบ้านและสำนักงาน มีการจัดตั้งเครือข่ายปั๊มชาร์จแบทเตอรีแรงสูงทั่วสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย และยังมีการจับมือกับร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ และสถานที่ที่มีประชาชนพลุกพล่าน ตั้งที่ชาร์จสำหรับลูกค้าอีกด้วย เรียกว่าทำการตลาดครบเครื่อง เพื่อสนับสนุนยอดขายที่กำลังไปได้สวย
ซีอีโอของ เทสลา ชื่อ เอลอน มัสค์ กล่าวว่า “เขามีวิชันที่จะทำให้ผู้บริโภคได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่เอื้อมถึง” (ทราบมาว่าขณะนี้ราคาประมาณ 5 ล้านบาท)
เทสลา โมเดล 3 ซึ่งกะจะส่งมอบปลายปี 2017 จะราคาเริ่มที่ 35,000 เหรียญสหรัฐฯ และเป็นที่เข้าใจกันว่าจะได้รับการลดหย่อนจากรัฐบาล
ส่วน เทสลา โรดสเตอร์ ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่วางตลาดสามารถวิ่งได้ 200 ไมล์ หรือ 320 กม./ชาร์จ 1 ครั้ง
เทสลา โมเดล 3 ซึ่งเป็นรุ่นที่ เทสลา กะให้ตอบสนองตลาดในวงกว้าง เผยออกมาในเดือนมีนาคมปีนี้ (2016) ตอนนี้ทั่วโลกมียอดจองแล้ว 325,000 คันแล้ว และคาดว่ารายรับของบริษัทจะอยู่ที่ 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รถยนต์ใช้ไฟฟ้ามาแรงขึ้นเรื่อยๆ แล้วนะคะ



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GvwhT

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th