บทความ

ทดลองขับ โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส


โพร์เช เอเชีย แปซิฟิค และ เอเอเอส เชิญให้ไปทดลองขับ โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส เจเนอเรชันที่ 7 ของตระกูล 911 ที่ประเทศสิงคโปร์ นับเป็นครั้งแรกที่ได้สัมผัสงานทดลองขับแบบไลฟ์สไตล์ คือ ให้สื่อมวลชนขับรถไปเที่ยวตามจุดต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยมีครูฝึกมาแนะนำรายละเอียดของรถ กฎหมายจราจร ป้ายบอกทาง และการใช้ จีพีเอส

 

ในช่วงเริ่มการทดลองขับ เราออกเดินทางตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ประทับใจ เพราะได้ทั้งความเป็นส่วนตัว และอิสระในการเลือกสถานที่ น่าเสียดายที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ ฝนตกหนัก ทำให้ไม่ได้ลงไปทุกที่ตามแผน แต่อย่างน้อย ก็ทำให้รู้ถึงสมรรถนะของรถ ในสภาพถนนเปียกได้เป็นอย่างดี

 

นอกจากนี้เรายังจำเป็นต้องขับด้วยความเร็วที่ถูกกำหนดไว้ตามป้ายจราจรตั้งแต่ 50, 80, และ 90 กม./ชม ทำให้พลาดโอกาสที่จะลองสมรรถนะของรถได้อย่างเต็มที่

 

ภายนอกของ โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส ดีไซจ์นเฉียบคม คงเอกลักษณ์ โพร์เช ได้เป็นอย่างดี สปอยเลอร์หน้ากว้างขึ้น มีไฟส่องสว่างเวลากลางวันเเบบแอลอีดี 4 ลำแสง รวมอยู่ในชุดโคมเดียวกับระบบไบ-ซีนอน เน้นความสวยงามด้านหน้า ด้วยการออกแบบชุดไฟหรี่และไฟเลี้ยวใหม่ ตัวถังด้านข้างดีไซจ์นใหม่ ที่เปิดประตูออกแบบให้เป็นหนึ่งเดียวกับบานประตู ทำให้รถดูเพรียวบาง และสปอร์ทมากขึ้น

 

ภายในรถยังคงมีกลิ่นอายของ 911 ซึ่งไม่แตกต่างจากรุ่นก่อนๆ ติดตั้งระบบติดต่อสื่อสารใหม่ PORSCHE COMMUNICATION MANAGEMENT (PCM) ควบคุมผ่านหน้าจอระบบสัมผัสความละเอียดสูงขนาด 7 นิ้ว ใช้งานเพื่อเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือหรือฟังค์ชันต่างๆ ได้ง่าย ส่วนแผนที่ก็มี กูเกิล เอิร์ธ และ กูเกิล สตรีทวิว เชื่อมต่อการทำงานผ่านโทรศัพท์มือถือ พร้อมทั้งแอพพลิเคชัน แอพเพิล คาร์พเลย์ ผสานการทำงานของ ไอโฟน ให้เป็นหนึ่งเดียวกับระบบ PCM เหมาะสำหรับผู้บริโภคในยุคของดิจิทอล

 

หลังจากได้ทดลองขับสักพัก เกือบลืมไปเลยว่ากำลังขับรถสปอร์ท 2 ประตูอยู่ ด้วยความนุ่มนวลของช่วงล่างที่รับแรงสั่นสะเทือนได้หมดจด ห้องโดยสารโคลงตัวน้อยมาก พวงมาลัยตอบสนองดี เหมือนนั่งอยู่ในรถซีดานหรู

 

โพร์เช รุ่นนี้มาพร้อมระบบควบคุมช่วงล่างด้วยอีเลคทรอนิคส์ PASM ทำงานร่วมกับชอคอับใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ปรับปรุงจุดยึดระหว่างตัวถังและช่วงล่าง ปรับแต่งระยะการยุบตัวของชุดสปริงทั้ง 4 ล้อ เพิ่มความนุ่มนวล และระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง (REAR-AXLE STEERING) ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมครั้งแรกใน โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส เพื่อเพิ่มความแม่นยำขณะเข้าโค้ง หรือการหักเลี้ยวเปลี่ยนช่องจราจรอย่างกะทันหัน ทำให้การขับขี่มั่นใจมากยิ่งขึ้น

 

แม้กฎหมายประเทศสิงคโปร์ เรื่องการควบคุมความเร็วบนถนนจะเคร่งครัดมาก แต่พอมีบางจังหวะที่ได้ (แอบ) ทดสอบสมรรถนะของรถเต็มๆ ทำให้รู้ว่าการตอบสนองคันเร่งดีมาก แรงหลังติดเบาะเลยทีเดียว

 

เมื่อปรับโหมดการขับเป็นโหมด SPORT และ SPORT PLUS ก็รู้สึกได้ถึงความแตกต่าง คือ เสียงที่เร้าใจขึ้นอย่างชัดเจน ส่วนเรื่องสมรรถนะยังบอกไม่ได้เต็มที่ เพราะไม่มีพื้นที่ในการทดสอบมากนัก และในโหมดนี้ เกียร์จะเปลี่ยนในรอบที่สูงขึ้น

 

เกียร์ PDK อัตโนมัติ 7 จังหวะคลัทช์คู่ ให้การปรับเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมาก โดยเฉพาะเวลาลงเกียร์ต่ำก่อนเข้าโค้ง แนบเนียนจนไม่รู้สึกถึงแรงกระชากเลย เป็นผลมาจากการใช้ฟลายวีลแบบ DUAL-MASS FLYWHEEL ซึ่งช่วยลดแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการเปลี่ยนความเร็วในขณะเปลี่ยนอัตราทด เสริมประสิทธิภาพในการถ่ายทอดกำลังไปยังล้อได้อย่างสมบูรณ์แบบ เครื่องยนต์และเกียร์ประสานการทำงานได้อย่างแม่นยำ แตกต่างจากรถสปอร์ททั่วไป ที่เวลาเปลี่ยนเกียร์จะรู้สึกได้ถึงแรงกระชาก หรือแรงเหวี่ยงหน้า/หลัง อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นคนชอบอารมณ์สปอร์ทดิบๆ อาจจะไม่ถึงใจกับการเปลี่ยนเกียร์แบบนี้เท่าไรนัก เพราะดูจะนุ่มนวลเกินไป

 

ช่วงบ่ายฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เรามีโอกาสทดลองสมรรถนะรถบนถนนเปียก บอกได้เลยว่าเยี่ยมยอด ขับผ่านแอ่งน้ำด้วยความเร็วสูง ไม่มีอาการเสียหลัก หรือโคลงตัวแม้แต่นิดเดียว คงเป็นเพราะยางและช่วงล่างดีมาก รู้สึกได้ถึงการยึดเกาะที่แน่นหนึบ นี่ขนาดถนนเปียก เมื่อเจอถนนแห้งบอกได้คำเดียวว่าหายห่วง

 

ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง เราขับอยู่ในเมืองตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. จอดน้อยมาก จากน้ำมันเกือบเต็มถัง พอกลับเข้าโรงแรมเหลือต่ำกว่าครึ่งถังเล็กน้อย ถือว่าประหยัดน้ำมันพอใช้

 

โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส เหมาะสำหรับคนต้องการขับรถสปอร์ท ที่ให้อารมณ์เหมือนซีดานหรู ขับสบาย ใช้งานได้ทุกวัน ช่วงล่างนุ่มนวล เกาะถนนยอดเยี่ยม ข้อเสียมีเพียงอย่างเดียว คือ เบาะแข็งไปหน่อยขับ “หลังติดเบาะ” นานๆ อาจเมื่อยได้เหมือนกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ชไมพร ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : โรงงานผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/el2ci

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮีโน เฟ้นหาสุดยอดนักขับ จัดแข่งขัน HINO SMART DRIVER CONTEST 2017
โตโยตา มอเตอร์สปอร์ท 2017 สนามที่ 3 ดวลสนั่นเมืองย่าโม
เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)ฯ สานต่อโครงการ
เมร์เซเดส-เบนซ์ จัดกิจกรรม ทำความดีถวายพ่อ
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th