บทความ

HYUNDAI IONIQ


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถเล็กรถจิ๋วสารพัดแบบ ด้วยรถสายพันธุ์โสมซึ่งทีมงานของ “สื่อสากล” มีโอกาสสัมผัสตัวจริงเสียงจริงเป็นครั้งแรก ตอนที่ยกโขยงไปเยือนงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คือ รถรวยระบบขับติดป้ายชื่อ ฮันเด ไอโอนิก (HYUNDAI IONIQ) ซึ่งปรากฏตัวแบบ EUROPEAN PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในทวีปยุโรป” ที่งานดังกล่าว ในตัวถังยาว 4.470 ม. กว้าง 1.820 ม. และสูง 1.450 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่เยี่ยมยอดมาก คือ ต่ำเพียง 0.24

 

ที่ตีตราว่าเป็นรถรวยระบบขับ ก็เนื่องจากเป็นรถตลาดแบบแรกของโลกที่มีระบบขับพลังงานทดแทนให้เลือกใช้ถึง 3 แบบ คือ HYUNDAI IONIQ HYBRID ขับด้วยระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์ไฟแบทเตอรี HYUNDAI IONIQ PLUG-IN ขับด้วยระบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี และ HYUNDAI ELECTRIC ขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ

 

แบบแรกใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 1.6 ลิตร 77 กิโลวัตต์/105 ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 32 กิโลวัตต์/44 แรงม้า แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน-โพลีเมอร์ (LITHIUM-ION-POLYMER) 1.56 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ได้กำลังสุทธิสูงสุด 104 กิโลวัตต์/141 แรงม้า สามารถทำความเร็วสูงสุด 185 กม./ชม. และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 79 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

 

แบบที่ 2 ใช้เครื่องยนต์บลอคเดียวกัน แต่เพิ่มขนาดมอเตอร์ไฟฟ้าเป็น 45 กิโลวัตต์/61 แรงม้า และเพิ่มขนาดแบทเตอรีเป็น 8.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดอออกไซด์ที่ต่ำเพียง 32 กรัม/กม.โดยเฉลี่ย และเมื่อประจุไฟเต็มหม้อ จะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกลกว่า 50 กม.

 

ส่วนแบบขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า ระบบเกียร์จังหวะเดียว และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน-โพลีเมอร์ ขนาด 28 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ผู้ผลิตอวดว่าให้ประสิทธิผลการทำงานระดับ SUPER-EFFICIENT เมื่อประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้งรถพลังไฟฟ้าแบบนี้จะวิ่งได้ไกลกว่า 250 กม./ชม. และสามารถทำความเร็วสูงสุด 165 กม./ชม.

 

ที่ออกจำหน่ายแล้วในเมืองแม่ คือ เกาหลีใต้ มีรถให้เลือกเพียง 2 แบบ คือ HYUNDAI HYBRID กับ HYUNDAI ELECTRIC แบบแรกแบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 5 ระดับ กำกับด้วยรหัส HYBRID I-HYBRID I PLUS-HYBRID N-HYBRID N PLUS-HYBRID Q มีสีตัวถังให้เลือกรวม 8 สี คือ สีขาว สีเงิน สีน้ำตาล สีเทา สีแดง สีเทาเข้ม สีน้ำเงิน สีดำ และค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 22.95 ล้านวอน หรือเท่ากับประมาณ 0.84 ล้าน บาทไทย (เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยนเงินเกาหลี 100 วอน แลกได้ด้วยเงินไทย 3.65 บาท) ส่วนแบบหลังซึ่งมีสีตัวถังให้เลือกรวม 7 สี คือ สีขาว สีเงิน สีเทา สีดำ สีน้ำเงิน สีแดง และสีเขียวตอง มีราคาแตกต่างกันไปในแต่ละเมือง ในเมืองหลวง คือ กรุงโซลค่าตัวจะเริ่มต้นที่ระดับ 21.50 ล้านวอน หรือเท่ากับประมาณ 0.78 ล้านบาทไทย

 

 

HYUNDAI IONIQ
* มิติตัวถัง 4.470×1.820×1.450 ม.
* ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.24
* เลือกระบบขับพลังงานทดแทนได้ 3 แบบ
* แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน-โพลีเมอร์
* รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ วิ่งได้ไกลกว่า 250 กม.


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jc6hp

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
TOYOTA PRIUS PHV
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th