บทความ

HYUNDAI IONIQ


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถเล็กรถจิ๋วสารพัดแบบ ด้วยรถสายพันธุ์โสมซึ่งทีมงานของ “สื่อสากล” มีโอกาสสัมผัสตัวจริงเสียงจริงเป็นครั้งแรก ตอนที่ยกโขยงไปเยือนงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คือ รถรวยระบบขับติดป้ายชื่อ ฮันเด ไอโอนิก (HYUNDAI IONIQ) ซึ่งปรากฏตัวแบบ EUROPEAN PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในทวีปยุโรป” ที่งานดังกล่าว ในตัวถังยาว 4.470 ม. กว้าง 1.820 ม. และสูง 1.450 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่เยี่ยมยอดมาก คือ ต่ำเพียง 0.24

 

ที่ตีตราว่าเป็นรถรวยระบบขับ ก็เนื่องจากเป็นรถตลาดแบบแรกของโลกที่มีระบบขับพลังงานทดแทนให้เลือกใช้ถึง 3 แบบ คือ HYUNDAI IONIQ HYBRID ขับด้วยระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์ไฟแบทเตอรี HYUNDAI IONIQ PLUG-IN ขับด้วยระบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี และ HYUNDAI ELECTRIC ขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ

 

แบบแรกใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 1.6 ลิตร 77 กิโลวัตต์/105 ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 32 กิโลวัตต์/44 แรงม้า แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน-โพลีเมอร์ (LITHIUM-ION-POLYMER) 1.56 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ได้กำลังสุทธิสูงสุด 104 กิโลวัตต์/141 แรงม้า สามารถทำความเร็วสูงสุด 185 กม./ชม. และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 79 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

 

แบบที่ 2 ใช้เครื่องยนต์บลอคเดียวกัน แต่เพิ่มขนาดมอเตอร์ไฟฟ้าเป็น 45 กิโลวัตต์/61 แรงม้า และเพิ่มขนาดแบทเตอรีเป็น 8.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดอออกไซด์ที่ต่ำเพียง 32 กรัม/กม.โดยเฉลี่ย และเมื่อประจุไฟเต็มหม้อ จะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกลกว่า 50 กม.

 

ส่วนแบบขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า ระบบเกียร์จังหวะเดียว และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน-โพลีเมอร์ ขนาด 28 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ผู้ผลิตอวดว่าให้ประสิทธิผลการทำงานระดับ SUPER-EFFICIENT เมื่อประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้งรถพลังไฟฟ้าแบบนี้จะวิ่งได้ไกลกว่า 250 กม./ชม. และสามารถทำความเร็วสูงสุด 165 กม./ชม.

 

ที่ออกจำหน่ายแล้วในเมืองแม่ คือ เกาหลีใต้ มีรถให้เลือกเพียง 2 แบบ คือ HYUNDAI HYBRID กับ HYUNDAI ELECTRIC แบบแรกแบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 5 ระดับ กำกับด้วยรหัส HYBRID I-HYBRID I PLUS-HYBRID N-HYBRID N PLUS-HYBRID Q มีสีตัวถังให้เลือกรวม 8 สี คือ สีขาว สีเงิน สีน้ำตาล สีเทา สีแดง สีเทาเข้ม สีน้ำเงิน สีดำ และค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 22.95 ล้านวอน หรือเท่ากับประมาณ 0.84 ล้าน บาทไทย (เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยนเงินเกาหลี 100 วอน แลกได้ด้วยเงินไทย 3.65 บาท) ส่วนแบบหลังซึ่งมีสีตัวถังให้เลือกรวม 7 สี คือ สีขาว สีเงิน สีเทา สีดำ สีน้ำเงิน สีแดง และสีเขียวตอง มีราคาแตกต่างกันไปในแต่ละเมือง ในเมืองหลวง คือ กรุงโซลค่าตัวจะเริ่มต้นที่ระดับ 21.50 ล้านวอน หรือเท่ากับประมาณ 0.78 ล้านบาทไทย

 

 

HYUNDAI IONIQ
* มิติตัวถัง 4.470×1.820×1.450 ม.
* ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.24
* เลือกระบบขับพลังงานทดแทนได้ 3 แบบ
* แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน-โพลีเมอร์
* รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ วิ่งได้ไกลกว่า 250 กม.


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jc6hp

Follow autoinfo.co.th