บทความ

VOLKSWAGEN UP!


มีรถแฮทช์แบคขนาดซูเพอร์มีนีสายพันธุ์เยอรมันอยู่แบบหนึ่ง ที่ชื่นชอบมากเป็นการส่วนตัว โดยเฉพาะเมื่อเป็นรถสีอ่อน เช่น สีขาว หรือ สีเงิน คือ โฟล์คสวาเกน อัพ ! (VOLKSWAGEN UP!) ซึ่งได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงเป็นครั้งแรก ตอนที่รถชื่อนี้อวดตัวแบบ WELTPREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนีเมื่อครึ่งทศวรรษที่ผ่านมา คือ เมื่อกลางเดือนกันยายน 2011

 

โฟล์คสวาเกน อัพ ! รุ่นที่ว่ามีตัวถัง 2 แบบ คือ ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค กับตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ทั้ง 2 แบบมีขนาดตัวถังยาว 3.540 ม. กว้าง 1.645 ม. และสูง 1.489 ม. มีเครื่องยนต์ให้เลือกรวม 3 ขนาด คือ เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 44 กิโลวัตต์/60 แรงม้า หรือ 55 กิโลวัตต์/75 แรงม้า กับเครื่องยนต์แกสธรรมชาติ DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 50 กิโลวัตต์/68 แรงม้า และมีรถขนาดเดียวกันรูปทรงองค์เอวเหมือนกันแต่หน้าตาไม่เหมือนกันเป็นคู่ฝาคู่แฝดอีก 2 แบบ คือ เซอัต มีอี (SEAT MII) ของผู้ผลิตรถยนต์เมืองกระทิงดุ กับ สโกดา ซิทีโก (SKODA CITIGO) ของผู้ผลิตรถยนต์สาธารณรัฐเชค

 

ส่วนที่เห็นอยู่นี้เป็นรถที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” ปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2016 และขณะนี้ออกตลาดไปเรียบร้อยแล้ว

 

การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในส่วนของตัวถังมีอยู่ไม่มากทั้งส่วนหน้าและส่วนท้ายของตัวรถ ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือแผงกระจังหน้าและกันชนหน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเป็นตัวเลขคือขนาดตัวถังที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย กล่าวคือ ขนาดความยาวแปรผันไปเล็กน้อยในแต่ละโมเดลและไม่มีโมเดลไหนสั้นกว่า 3.600 ม. ขนาดความกว้างอยู่ระหว่าง 1.641-1.645 ม. และขนาดความสูงก็ไม่มีโมเดลใดที่สูงกว่า 1.504 ม.

 

ในส่วนของเครื่องยนต์ก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คือ เป็นเครื่องยนต์ที่ยกมาทั้งกระบิจากรถรุ่นก่อนรวม 3 ขนาด คือเครื่องเบนซิน 44 กิโลวัตต์/60 แรงม้า หรือ 55 กิโลวัตต์/75 แรงม้า กับเครื่องยนต์แกสธรรมชาติ 50 กิโลวัตต์/68 แรงม้า ดังที่กล่าวข้างต้น ที่เพิ่มขึ้นมา คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 66 กิโลวัตต์/90 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ

 

ระดับการตกแต่งและอุปกรณ์อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า TRIM LEVEL ก็แทบไม่มีอะไรแตกต่างจากรถก่อนการปรับปรุง กล่าวคือ ตัวถัง 3 ประตู แบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 3 ระดับ คือ TAKE UP! MOVE UP! HIGH UP! ส่วนตัวถัง 5 ประตู มีเพิ่มอีก 1 ระดับ คือ CROSS UP! นอกจากนั้นยังมีการตกแต่งแบบพิเศษที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า SPECIAL EDITION ให้เลือกอีกหลายแบบ เช่น LOAD UP! ECO LOAD UP! และ UP! BEAT ส่วนรถพลังไฟฟ้า VOLKSWAGEN E-UP! นั้น ต้องอดใจรอหน่อย เพราะจะตามมาในภายหลัง

 

ที่น่าประหลาดใจมากเพราะไม่ใช่เรื่องที่จะได้พบได้เห็นกันง่ายๆ คือ สนนราคาค่าตัวที่ย่อมเยากว่ารถรุ่นเดิม นั่นคือ ค่าตัวเริ่มต้นลดจาก 9,975 เป็น 9,850 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 394,000 บาทไทย คือ ลดลงอย่างไม่น่าเชื่อถึง 125 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 5,000 บาทไทยนั่นเอง

 

VOLKSWAGEN UP!
* รถเก๋งขนาดเล็กสุดของค่าย โฟล์คสวาเกน
* เครื่องยนต์เบนซินและแกสธรรมชาติรวม 4 ขนาด
* กำลังสูงสุด 44/50/55/66 กิโลวัตต์
* ความเร็วสูงสุดของรถรุ่นทอพ 185 กม./ชม.
* ค่าตัวเริ่มต้นในเยอรมนี 9850 ยูโร


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0tT1B

Follow autoinfo.co.th