บทความ

RENAULT CLIO RS


รถจากเมืองน้ำหอมชุดสุดท้ายที่เลือกมาในเดือนนี้ ไม่ใช่ผลงานของยักษ์เล็กซีตรอง แต่เป็นของยักษ์ใหญ่เรอโนลต์ และเป็นรถขนาดเล็กที่นิยมเรียกกันในทวีปยุโรปว่า ฮอทแฮทช์ (HOT HATCH) หรือ “รถท้ายลาดโคตระร้อนแรง” นั่นเอง

 

ยักษ์ใหญ่เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ข้าวหลามตัด” เริ่มนำรถแฮทช์แบคขนาดซูเพอร์ มีนี ติดป้ายชื่อ เรอโนลต์ กลีโอ (RENAULT CLIO) ออกจำหน่ายในตลาดเมื่อปี 1990 และเปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วรวม 3 ครั้งในปี 1998, 2005 และ 2012 เป็นรถติดโลโก “ข้าวหลามตัด” ที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามทั้งด้านยอดขายและเกียรติยศชื่อเสียง เป็นรถเพียงแบบเดียวนอกจากรถ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF) ของเยอรมนีที่คว้ารางวัล CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปี” ได้ถึง 2 ครั้ง (ปี 1991 และ 2006)

 

ที่สมควรบอกเล่าเก้าสิบกันด้วยในที่นี้ คือ เป็นรถสารพัดชื่อ เช่น ในญี่ปุ่นใช้ชื่อ เรอโนลต์ ลูเตเชีย (RENAULT LUTECIA) ในบราซิลใช้ชื่อ เรอโนลต์ ซิมโบล (RENAULT SYMBOL) ในสหรัฐอเมริกาใช้ชื่อ เรอโนลต์ กลีโอ กรองเดอ (RENAULT CLIO GRANDE) ในอาร์เจนตินาใช้ชื่อ เรอโนลต์ กลีโอ มีโอ (RENAULT CLIO MIO) ในโคลอมเบียใช้ชื่อ เรอโนลต์ กลีโอ สไตล์ (RENAULT CLIO STYLE) และในสาธารณรัฐเชคใช้ชื่อ เรอโนลต์ กลีโอ สโตรีอา (RENAULT CLIO STORIA)

 

เรอโนลต์ กลีโอ รุ่นปัจจุบันเป็นรถรุ่นที่ 4 เปิดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2012 และเริ่มจำหน่ายในเมืองน้ำหอมเดือนเดียวกัน มีตัวถังเพียงแบบเดียว คือตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.063 ม. กว้าง 1.732 ม. และสูง 1.448 ม. เป็นรถที่มีการผลิตทั้งในฝรั่งเศส ตุรกี และสเปน เป็นรถประตูข้าง 4 ประตูที่ดูเผินๆ เหมือนมีอยู่เพียง 2 ประตู เพราะซ่อนที่จับเปิดประตูคู่หลังไว้อย่างแนบเนียนตรงเสาค้ำยันหลังคาคู่ที่ 3 (C-PILLARS) จนมองเหมือนกับไม่มี รถรุ่นนี้อยู่ในตลาดยังไม่ครบ 4 ปี เมื่อเดือนมิถุนายนที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี่เอง ยักษ์ใหญ่ของเมืองน้ำหอมก็จัดการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” และบอกว่าเดือนตุลาคมปีนี้จะเริ่มนำออกสู่ตลาดในเมืองน้ำหอม

 

ส่วน เรอโนลต์ กลีโอ อาร์เอส (RENAULT CLIO RS) ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ เป็นรถโมเดลหัวกะทิ ที่เน้นความแรงและความเร็วในสไตล์ของรถ “ฮอทแฮทช์” อย่างที่กล่าวข้างต้น เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมและรออีกเพียง 2-3 เดือนก็จะเริ่มการจำหน่ายในเมืองแม่ รหัสชื่อรอง RS ย่อมาจาก RENAULT SPORT ซึ่งเป็นหน่วยงานของค่ายยักษ์ใหญ่ที่รับผิดชอบการพัฒนารถรุ่นนี้นั่นเอง

 

รถรุ่นนี้มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,618 ซีซี ซึ่งปรับแต่งจนได้กำลังสูงสุดเป็น 2 ระดับ คือ แบบ 147 กิโลวัตต์/200 แรงม้า กับแบบ 162 กิโลวัตต์/220 แรงม้า ทั้ง 2 แบบถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ที่ดูยุ่งยากหน่อยแต่อาจจะถูกใจคนช่างเลือก คือ มีแชสซีส์ให้เลือกถึง 3 แบบ คือ แบบ SPORT CHASSIS ซึ่งติดตั้งล้อขนาด 17 หรือ 18 นิ้ว และเน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน CUP CHASSIS ติดตั้งล้อขนาด 18 นิ้ว และผสมผสานลักษณะการขับขี่ทั้งแบบขับตามท้องถนนทั่วไปและขับในสนามแข่ง TROPHY CHASSIS ติดตั้งล้อขนาด 18 นิ้ว กับลดความสูงตอนหน้าลง 20 มม. และลดความสูงตอนหลัง 10 มม.เพื่อเน้นการขับที่มั่นคง

 

สมรรถนะความเร็วของรถโมเดลหัวกะทิ คือ ติดตั้งเครื่องยนต์ 162 กิโลวัตต์ และ TROPHY CHASSIS อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 6.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม.

 

RENAULT CLIO RS

* รถ 5 ประตูแฮทช์แบค/ขับเคลื่อนล้อหน้า
* เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 1618 ซีซี
* กำลังสูงสุด 147 และ 162 กิโลวัตต์
* ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ
* ความเร็วสูงสุดของรถรุ่นทอพ 235 กม./ชม.


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Gegue

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New