บทความ

ยกแรก


ขณะที่ศึกระหว่าง “ของใหม่” กับ “ของเดิม” ในวงการสื่อ กำลังเข้าสู่ช่วงท้ายๆ และทำท่าจะรู้ผลแพ้ชนะก่อนครบยก การต่อสู้ทำนองเดียวกันในวงการยานยนต์บ้านเราเพิ่งเริ่มยกแรก แต่แนวโน้มดูเหมือนจะมีความดุเดือด และดรามา กว่าเรื่องสื่อหลายเท่า

 

พูดแบบนี้ก็เพราะ ทันทีที่กระทรวงพลังงานประกาศแผนสนับสนุนการ ผลิต และการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงก็ออกโรงคัดค้านอย่างแข็งขัน

 

แผนปฏิบัติการของกระทรวงพลังงาน เพื่อสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่

 

ระยะแรก (ปี 2556-2560) นำร่องทดลองใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และพัฒนาสถานีชาร์จไฟ โดยให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทดลองใช้งานรถโดยสารสาธารณะไฟฟ้า 20 คัน เพื่อนำไปสู่การจัดหารถโดยสารสาธารณะ 200 คัน รวมถึงทดลองใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และจัดตั้งสถานีชาร์จไฟภายในองค์กรภาครัฐ และเอกชน เช่น ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ บมจ. ปตท.

 

ระยะที่ 2 (ปี 2561-2563) ส่งเสริมให้เอกชนร่วมวิจัย และพัฒนาสมรรถนะแบทเตอรี มาตรฐานรถ และสถานีชาร์จไฟ รวมถึงกฎหมาย ขั้นตอนการอนุญาต ภาษี และโครงสร้างค่าไฟฟ้าถาวรสำหรับการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมเริ่มโครงการเมืองอัจฉริยะ หรือ SMART CITY ที่ขับเคลื่อนชุมชนด้วยดิจิทอล และระบบไฟฟ้า โดยกระทรวงพลังงานจะส่งเสริมให้เอกชนรายเล็ก ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ที่ผสมเชื้อเพลิงฟอสซิลไม่เกิน 10 % เพื่อจำหน่ายให้ กฟผ. นำไปจ่ายในเขต SMART CITY และจำหน่ายให้ยานยนต์ไฟฟ้าภาคขนส่ง

 

ระยะที่ 3 เริ่มปี 2564 เพื่อไปสู่เป้าหมายสุดท้ายของแผนในปี 2579 ที่คาดว่าจะมียานยนต์ไฟฟ้า 1.2 ล้านคัน และสถานีชาร์จไฟ 690 แห่ง พร้อมระบบชาร์จไฟอัจฉริยะสอดรับกับนโยบายเมืองอัจฉริยะ

 

ส่วนฝ่ายค้าน ซึ่งนำโดยสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยให้เหตุผลว่า แผนปฏิบัติการดังกล่าวจะส่งผลเสียหายต่อ ระบบซัพพลายเชน และการจ้างงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากปัจจุบัน กระบวนการผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายในต้องใช้ชิ้นส่วนมากกว่า 2,000 ชิ้น มีผู้ผลิตเกี่ยวข้องกว่า 2,500 ราย และงานถึง 600,000 คน แต่หากเปลี่ยนไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน จะเหลือชิ้นส่วนเพียงไม่กี่ชิ้น อาทิ ระบบทำความเย็น ระบบมอเตอร์ขับเคลื่อน ระบบชาร์จไฟ และแบทเตอรี เท่านั้น

 

นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนผลิตรถพิคอัพ และอีโคคาร์ หากหันไปสนับสนุนรถไฟฟ้าให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีโรดแมพให้ผู้ประกอบการได้เตรียมตัว จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนแน่นอน

 

คะแนนยกแรกถือว่าสูสี แต่ลูกจ้างในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนควรเริ่มศึกษา โครงการ “จากกันด้วยใจ” ตั้งแต่วันนี้ !



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bsdQF

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New