X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
24 Aug 2016
ยกแรก
ขณะที่ศึกระหว่าง "ของใหม่" กับ "ของเดิม" ในวงการสื่อ กำลังเข้าสู่ช่วงท้ายๆ และทำท่าจะรู้ผลแพ้ชนะก่อนครบยก การต่อสู้ทำนองเดียวกันในวงการยานยนต์บ้านเราเพิ่งเริ่มยกแรก แต่แนวโน้มดูเหมือนจะมีความดุเดือด และดรามา กว่าเรื่องสื่อหลายเท่า พูดแบบนี้ก็เพราะ ทันทีที่กระทรวงพลังงานประกาศแผนสนับสนุนการ ผลิต และการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงก็ออกโรงคัดค้านอย่างแข็งขัน แผนปฏิบัติการของกระทรวงพลังงาน เพื่อสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะแรก (ปี 2556-2560) นำร่องทดลองใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และพัฒนาสถานีชาร์จไฟ โดยให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ทดลองใช้งานรถโดยสารสาธารณะไฟฟ้า 20 คัน เพื่อนำไปสู่การจัดหารถโดยสารสาธารณะ 200 คัน รวมถึงทดลองใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และจัดตั้งสถานีชาร์จไฟภายในองค์กรภาครัฐ และเอกชน เช่น ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ บมจ. ปตท. ระยะที่ 2 (ปี 2561-2563) ส่งเสริมให้เอกชนร่วมวิจัย และพัฒนาสมรรถนะแบทเตอรี มาตรฐานรถ และสถานีชาร์จไฟ รวมถึงกฎหมาย ขั้นตอนการอนุญาต ภาษี และโครงสร้างค่าไฟฟ้าถาวรสำหรับการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมเริ่มโครงการเมืองอัจฉริยะ หรือ SMART CITY ที่ขับเคลื่อนชุมชนด้วยดิจิทอล และระบบไฟฟ้า โดยกระทรวงพลังงานจะส่งเสริมให้เอกชนรายเล็ก ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ที่ผสมเชื้อเพลิงฟอสซิลไม่เกิน 10 % เพื่อจำหน่ายให้ กฟผ. นำไปจ่ายในเขต SMART CITY และจำหน่ายให้ยานยนต์ไฟฟ้าภาคขนส่ง ระยะที่ 3 เริ่มปี 2564 เพื่อไปสู่เป้าหมายสุดท้ายของแผนในปี 2579 ที่คาดว่าจะมียานยนต์ไฟฟ้า 1.2 ล้านคัน และสถานีชาร์จไฟ 690 แห่ง พร้อมระบบชาร์จไฟอัจฉริยะสอดรับกับนโยบายเมืองอัจฉริยะ ส่วนฝ่ายค้าน ซึ่งนำโดยสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยให้เหตุผลว่า แผนปฏิบัติการดังกล่าวจะส่งผลเสียหายต่อ ระบบซัพพลายเชน และการจ้างงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากปัจจุบัน กระบวนการผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายในต้องใช้ชิ้นส่วนมากกว่า 2,000 ชิ้น มีผู้ผลิตเกี่ยวข้องกว่า 2,500 ราย และงานถึง 600,000 คน แต่หากเปลี่ยนไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน จะเหลือชิ้นส่วนเพียงไม่กี่ชิ้น อาทิ ระบบทำความเย็น ระบบมอเตอร์ขับเคลื่อน ระบบชาร์จไฟ และแบทเตอรี เท่านั้น นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนผลิตรถพิคอัพ และอีโคคาร์ หากหันไปสนับสนุนรถไฟฟ้าให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีโรดแมพให้ผู้ประกอบการได้เตรียมตัว จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนแน่นอน คะแนนยกแรกถือว่าสูสี แต่ลูกจ้างในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนควรเริ่มศึกษา โครงการ "จากกันด้วยใจ" ตั้งแต่วันนี้ !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/132117
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)