X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
24 Aug 2016
ปลดลอค “รถคันแรก”
ผมขอแสดงความยินดีกับเจ้าของ “รถคันแรก” ทุกคน ที่จะทยอยได้รับการปลดปล่อยจากเงื่อนไข “ห้ามขาย” ตั้งแต่กลางเดือนนี้ (กันยายน 2559) เป็นต้นไป โครงการ “รถคันแรก” ของรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” ให้สิทธิคืนภาษีสรรพสามิตแก่ผู้ที่ซื้อรถใหม่ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2554 ถึง 31 ธันวาคม 2555 โดยมีข้อแม้สำคัญ คือ ต้องครอบครองรถจนครบระยะเวลา 5 ปี ดังนั้น 16 กันยายน 2559 จึงเป็นวัน “ปลดลอค” ที่ผู้เข้าร่วมโครงการ จะสามารถขายรถคันแรกเพื่อนำเงินไปซื้อรถคันใหม่ได้ ผมชอบที่คุณสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้สรุป “ภาพรวม” ของโครงการนี้ไว้อย่างสั้นๆ ง่ายๆ ได้ใจความว่า “โครงการรถคันแรก ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ยอดการผลิตปี 2556 ขยับขึ้นเป็นปีละกว่า 2 ล้านคัน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก แต่หลังจากหมดโครงการ ความต้องการก็ลดลงตามไปด้วย ผลเสียของโครงการนี้ คือ ก่อให้เกิดหนี้ครัวเรือนจากการเช่าซื้อรถยนต์ถึง 80 % ของ จีดีพี มีการเช่าซื้อรถยนต์สูงเกินล้านล้านบาทเป็นครั้งแรก ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคหดตัวลงทุกประเภทสินค้า นอกจากนี้ โครงการรถคันแรกยังเป็นการบิดเบือนตลาด จากปกติยอดขายรถในประเทศอยู่ที่ปีละ 8-9 แสนคัน พุ่งเป็นปีละ 1.4 ล้านคัน โรงงานประกอบต้องเร่งการผลิตเป็น 2-3 กะ พร้อมจ่ายโอทีให้พนักงาน” ส่วนผลจากการปลดลอครถคันแรก คุณสุรพงษ์ ประเมินว่า แม้จะเริ่มมีความเคลื่อนไหวในตลาดรถมือสอง แต่คงยังไม่ส่งผลโดยตรงต่อตลาดรถยนต์โดยรวมมากนัก เนื่องจากช่วงเริ่มนโยบายรถคันแรก ไทยประสบกับอุทกภัยครั้งใหญ่ในพื้นที่ภาคกลาง ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนในการประกอบรถยนต์ โรงงานส่วนใหญ่ต้องชะลอการผลิต ประกอบกับน้ำท่วมใหญ่เป็นเวลานาน ทำให้ผู้ประสบภัยชะลอการซื้อรถใหม่ จากยอดจองรถคันแรกประมาณ 1.25 ล้านคัน มีผู้ใช้สิทธิ์จริงประมาณ 1.1 ล้านคัน รถสามารถส่งมอบได้ประมาณกลางปี 2555 ดังนั้น ต้องรอถึงกลางปี 2560 ผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่จึงจะสามารถขายรถคันเดิม ซึ่งถึงตอนนั้น ค่ายรถทุกรายต้องเปิดตัวรถรุ่นใหม่เพื่อมากระตุ้นการซื้ออย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม คาดการณ์กันว่า ตลอดช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า จะมีรถคันแรกถูกปล่อยออกสู่ตลาดรถมือสองอย่างน้อย 10 เปอร์เซนต์ของรถที่ร่วมโครงการ ซึ่งเท่ากับประมาณ 1.1 แสนคัน จริงๆ แล้วผมมั่นใจว่า บรรยากาศการซื้อขาย ทั้งรถใหม่และรถใช้แล้วจะเริ่มคึกคักจากอานิสงส์ของการปลดลอครถคันแรก ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยจะเห็นผลชัดเจนในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33” ตอนต้นเดือนธันวาคม ถ้าไม่เชื่อ ขอให้ดูสัญญาณจาก “พี่ใหญ่” ที่แอบปรับเป้าประเมินยอดขายรถปีนี้ขึ้นไปอีกตั้ง 3 เปอร์เซนต์!
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/132097
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)