บทความ

ตลาดโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนพฤษภาคม 2016/2015

ตลาดโดยรวม +16.0 %
รถยนต์นั่ง +11.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +29.6 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) -50.4 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +28.8 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ -18.8 %
อื่นๆ -15.6 %

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2016/2015

ตลาดโดยรวม -2.0 %
รถยนต์นั่ง -14.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +35.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) -65.5 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +2.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +22.6 %
อื่นๆ -11.0 %

 

ดูเหมือนว่าบรรดาฝ่ายขายของโชว์รูมรถยนต์ต่างๆ ในบ้านเราจะดูดีมีสง่าราศี ไม่หน้าดำคร่ำเครียดกับเป้ายอดจำหน่ายที่ตั้งไว้มากขึ้น ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาจนถึงเดือนพฤษภาคมนี้เพราะช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมาการซื้อการขายเหมือนจะไหลลื่น ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นเร็วขึ้น จนทำให้ยอดการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศกลับมาเป็นตัวเลขสีน้ำเงิน 2 เดือนติดต่อกันแล้ว

 

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ปี 2559 ปรากฏให้เห็นครั้งแรกในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 54,907 คันเพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนปี 2558 มาถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2559 ทีแรกคิดว่าท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ยังทรงตัว ปัญหาภัยแล้งคุกคามในหลายพื้นที่ และความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย น่าจะทำให้การซื้อขายรถใหม่ป้ายแดงในเดือนนี้ถดถอยกลับไปเหมือนก่อนเดือนเมษายนแต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือ เดือนพฤษภาคม 2559 ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นพุ่งกระฉูดแซงหน้าเดือนเมษายนเสียด้วยซ้ำ โดยเฉพาะในส่วนของรถยนต์นั่งที่ยอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 36 เดือน สำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวเพิ่มมากขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแล้ว โดยเดือนพฤษภาคม ปี 2559 มีการซื้อขายรวมกันอยู่ที่ 66,035 คัน เทียบกับเดือนพฤษภาคม ปี 2558 แล้วเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นถึง 16.0 % โดยรถยนต์นั่งเดือนพฤษภาคม ปี 2559 มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 24,742 คัน เพิ่มขึ้น 11.7 % เมื่อเทียบกับพฤษภาคม ปี 2558 ในส่วนของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เดือนพฤษภาคม 2559 มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 41,293 คัน เพิ่มขึ้น 11.8 % เมื่อเทียบกับพฤษภาคม 2558

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อดูในส่วนที่เป็นยอดจำหน่ายสะสมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2559 พบว่ายอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในปีนี้ รวมกันแล้วยังไม่สามารถเปลี่ยนผ่านเป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ แต่หากพิจารณาจากยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนสองเดือนนี้ เทียบกับความแตกต่างของตัวเลขยอดจำหน่ายในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2559 กับปี 2558 แล้วมีความเป็นไปได้มากเหมือนกันที่ครึ่งปีแรกของปี 2559 ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศจะเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่สูงกว่าตัวเลขยอดจำหน่ายครึ่งแรกของปี 2558 เพราะตั้งแต่มกราคมถึงพฤษภาคม 2559 รถยนต์ใหม่ในประเทศรวมทั้งหมดมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 302,581 คัน น้อยกว่ายอดจำหน่ายรวม 5 เดือนแรกของปี 2558 อยู่ 2.0 % หรือห่างกันอยู่เพียง 6,206 คันเท่านั้น ถ้าทิศทางการซื้อขายรถใหม่ป้ายแดงในเดือนมิถุนายน ยังไม่เปลี่ยนเป็นลบ 6,000 กว่าคันไม่ใช่เรื่องยากสำหรับนักขายมือทองของบริษัทรถยนต์ต่างๆ

 

สำหรับเดือนพฤษภาคม ปี 2559 รถยนต์ที่อยู่ในกระแสความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรกเป็น โตโยตา มียอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่รวมทุกประเภท 22,244 คัน คิดเป็น 33.7 % ของยอดจำหน่ายรวมทั้งหมด อันดับ 2 เป็นรถยนต์จากค่าย อีซูซุ มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 12,757 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 19.3 % อันดับ 3 ฮอนดา จำหน่ายได้ทั้งหมด 9,812 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 14.9 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 4,336 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 6.6 % และอันดับ 5 นิสสัน 3,856 คันส่วนแบ่งการตลาด 5.8 % ซึ่งเมื่อรวมยอดจำหน่าย 5 เดือนแรกของปี 2559 นี้แล้ว รถยนต์ที่จำหน่ายได้มากสุด 5 อันดับแรกเป็น โตโยตา กวาดยอดจำหน่ายไปแล้ว 87,368 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 28.9 % จากยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด 302,581 คัน อันดับ 2 อีซูซุ 61,119 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.2 % อันดับ 3 ฮอนดา 43,949 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.5 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 24,906 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.2 % และอันดับ 5 นิสสัน 19,488 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % ทั้งนี้ยอดจำหน่ายรวมของ อีซูซุ และมิตซูบิชิ เป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายของทั้ง 2 ยี่ห้อที่เคยทำไว้ใน 5 เดือนแรกของปี 2558 โดย อีซูซุ เพิ่มขึ้น 4.6 % และมิตซูบิชิ เพิ่มขึ้น 21.8 %

 

201609-133

 

ในส่วนของรถพิคอัพ 1 ตัน เดือนพฤษภาคม 2559 ยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนนี้ของ ไฮลักซ์ รีโว ส่งผลให้ โตโยตา กลับมาผงาดในตำแหน่งหัวแถวอีกครั้ง แต่ก็เฉือนชนะคะแนนความนิยมของพิคอัพ ดี-แมกซ์ ค่าย อีซูซุ ไปแบบฉิวเฉียดเท่านั้น โดยเดือนพฤษภาคม โตโยตา จำหน่าย ไอลักซ์ รีโว ขับเคลื่อน 2 ล้อได้รวมทั้งสิ้น 10,000 คัน ขณะที่ อีซูซุ จำหน่าย ดี-แมกซ์ ได้ 9,982 คัน น้อยกว่าเพียง 18 คันเท่านั้น โดยจากยอดจำหน่ายรวมทั้งหมดของตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนพฤษภาคม ปี 2559 ที่มีทั้งสิ้น 27,117 คัน (เพิ่มขึ้น 28.8 % เมื่อเทียบกับพฤษภาคม 2558) โตโยตา มีส่วนแบ่งตลาด 36.9 % อีซูซุ 36.8 % สำหรับ ฟอร์ด ยังคงยึดติดอยู่กับความเป็นพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 3 มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 1,973 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 7.3 % อันดับ 4 นิสสัน 1,833 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.8 % อันดับ 5 มิตซูบิชิ 1,561 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.8 %

 

รวม 5 เดือนแรกของปี 2559 พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่าย 123,947 คัน เพิ่มขึ้น 2.3 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2558 ถึงแม้ยอดจำหน่ายของ โตโยตา จะแซง อีซูซุ ได้ในเดือนพฤษภาคม แต่เมื่อรวมยอดจำหน่ายทั้ง 5 เดือนแล้วยังเป็น อีซูซุ ที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดโดย อีซูซุ จำหน่ายไปแล้ว 50,716 คัน ฟันส่วนแบ่งการตลาดไป 40.9 % ขณะที่ โตโยตา จำหน่ายแล้ว 37,709 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 30.4 % ตามหลังอยู่ห่างพอสมควร อันดับ 3 ฟอร์ด จำหน่ายแล้ว 9,786 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 7.9 % นิสสัน อยู่อันดับ 4 จากยอดจำหน่าย 8,112 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.5 % มิตซูบิชิ อันดับ 5 จำหน่ายได้ 7,983 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.4 %

 

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนพฤษภาคม 2559 จำหน่ายได้ 2,140 คัน ลดลง 18.8 % รวม 5 เดือนแรกของปี 11,346 คัน เพิ่มขึ้น 22.6 % 5 มหานิยมของตลาดนี้ประกอบด้วย โตโยตา, อีซูซุ, ฟอร์ด, มิตซูบิชิ และนิสสัน โดยมียอดจำหน่ายและส่วนแบ่งการตลาดในเดือนพฤษภาคม รวมถึงยอดจำหน่ายสะสมไล่เรียงกันไปดังนี้ โตโยตา 1,010 คัน ส่วนแบ่งตลาด 47.2 % รวม 5 เดือน 6,527 คัน ส่วนแบ่งตลาด 57.5 %, อีซูซุ 567 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.5 % รวม 5 เดือน 2,081 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.3 %, ฟอร์ด 306 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.3 % รวม 5 เดือน 1,272 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.2 %, มิตซูบิชิ 186 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.7 % รวม 5 เดือน 1,060 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.3 % และนิสสัน 54 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.5 % รวม 5 เดือน 317 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.8 %

 

รถเอสยูวี ที่ใครมีไว้ในครอบครอง นาทีนี้ต้องถือว่าอินทเรนด์อย่างแรง เดือนพฤษภาคม 2559 จำหน่ายรวมกันไปได้ 8,695 คัน เพิ่มขึ้น 29.6 % ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 ยี่ห้อแรก ได้แก่ ฮอนดา เดือนนี้จำหน่ายไป 2,635 คัน เท่ากับ 30.3 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ตามด้วย โตโยตา 1,832 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.1 % มิตซูบิชิ 1,203 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 13.8 % อีซูซุ 1,100 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.7 % และมาซดา 776 คัน ส่วนแบ่ง 8.9 % 5 เดือนแรกของปี โกยยอดจำหน่ายรวมกันไปแล้ว 47,795 คัน สูงกว่าปี 2558 ถึง 35.3 % ฮอนดา ยังอยู่ในตำแหน่งหัวแถว แต่ โตโยตา ไล่กวดเข้ามาตัวเลขหลักหมื่นและหลักพันเป็นตัวเดียวกัน ต่างกันที่หลักร้อยหลักสิบและหลักหน่วย โดย ฮอนดา จำหน่ายแล้ว 12,680 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.5 % โตโยตา 12,598 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.4 % เกมชิงแชมพ์สำหรับคู่นี้ยังคงดำเนินต่อไป ยังไม่รู้ว่าสุดท้ายใครจะเป็นแชมพ์ สำหรับ มิตซูบิชิ มียอดจำหน่ายอยู่ในอันดับ 3 เดือนนี้จำหน่ายได้ 8,983 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.8 % มาซดา อยู่ในอันดับ 4 จำหน่ายได้ 3,842 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.0 % อันดับ 5 อีซูซุ 2,972 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 %

 

รถเอมพีวี ทำตัวสวนกระแสเส้นกราฟยอดจำหน่ายปักหัวลงต่อเนื่อง เดือนพฤษภาคมจำหน่ายได้เพียง 526 คัน ลดลงถึง 50.4 % เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม ปี 2558 ขณะที่ยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่เดือนแรกมาจนถึงเดือน 5 มีทั้งสิ้น 2,294 คัน ลดลง 65.5 % จำหน่ายได้มากสุดในเดือนพฤษภาคมเป็น โตโยตา 209 คัน ส่วนแบ่งตลาด 39.7 % ซูซูกิ 79 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.0 % ฮอนดา 78 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.8 % นิสสัน 74 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.1 % ฮันเด 42 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.0 % รวม 5 เดือน ยอดจำหน่ายสูงสุดเป็น โตโยตา 764 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.3 % ฮอนดา 554 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.1 % ซูซูกิ 379 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.5 % นิสสัน 262 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.4 % และเกีย 129 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.6 %

 

รถยนต์ประเภทอื่นๆ ยกเว้นรถยนต์นั่ง เดือนพฤษภาคมมียอดจำหน่าย 2,815 คัน ลดลง 15.6% รวม 5 เดือน 15,222 คัน ลดลง 11.0 %



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Cicdc

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th