บทความ

การติดตั้งลำโพงที่ เสา A-PILLAR


การติดตั้งลำโพงที่ เสา A-PILLAR

การติดตั้งลำโพงที่ เสา A-PILLAR ได้รับความนิยมสูง
ทั้งในกลุ่มนักแข่งขัน และนักฟังระดับออดิโอไฟล์

 

รูปแบบการฟัง
เสมือนชมคอนเสิร์ทอยู่ด้านหน้า

การติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR เป็นเทคนิคการฟังระบบฟรอนท์สเตจ ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงใน
กลุ่มนักแข่งขันเครื่องเสียงประเภท SQ และกลุ่มนักฟังระดับออดิโอไฟล์ เนื่องจากเป็นรูปแบบการฟังที่เสมือนกับการชมคอนเสิร์ทที่เล่นดนตรีอยู่ด้านหน้าเรา หรือการฟังชุดเครื่องเสียงที่อยู่ในบ้าน เมื่อประมาณ 7-8 ปีที่ผ่านมา เทคนิคการติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR ได้เข้ามาแทนที่การติดตั้งลำโพงบริเวณ KICK PANEL หรือใกล้ที่วางเท้า ซึ่งมีข้อจำกัด อย่างเช่น เสียงแหลมไม่สามารถลอยขึ้นมาอยู่ที่บริเวณคอนโซลรถได้ เพราะเป็นตำแหน่งที่ขาได้บังเอาไว้ นอกจากนี้รถยนต์รุ่นใหม่จะมีแผงคอนโซลที่กว้าง และลึกมากขึ้น ทำให้การติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR นั้นได้รับนิยมอย่างสูงในขณะนี้สำหรับการติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR มีทั้งแบบติดตั้งเฉพาะลำโพงทวีเตอร์ตัวเดียว กับติดตั้งทวีเตอร์และมิดเรนจ์เข้าร่วมกัน ซึ่งข้อแตกต่างระหว่างการติดตั้งทั้ง 2 แบบ อยู่ที่สเปคการตอบสนองความถี่แต่ละตัวไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะข้อจำกัดในทวีเตอร์หลายรุ่นจะมีย่านตอบสนองความถี่ประมาณ 2,500-20,000 HZ ในขณะที่บางรุ่นสามารถตอบสนองความถี่ได้ตั้งแต่ 4,000-20,000 HZ นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งในการเลือกลำโพงที่เหมาะสมในการใช้งาน

 

ความแตกต่างของเสา A-PILLAR
ขึ้นอยู่กับขนาดของรถยนต์

นอกจากการติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR แล้วยังต้องคำนึงถึงรถยนต์แต่ละประเภท ที่มีความแตกต่างเรื่องขนาดของเสา A-PILLAR อย่างเช่น รถยนต์ที่มีเสา A-PILLAR ขนาดใหญ่อย่าง นิสสัน เทอานา, โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และรถบางยี่ห้อที่มีเสา A-PILLAR ขนาดเล็กอย่าง ซูซูกิ สวิฟท์ และบางยี่ห้อที่มีช่องกระจกสามเหลี่ยมติดเสา A-PILLAR เช่น ฮอนดา แจซซ์, โตโยตา ปรีอุส ทำให้สะดวกในเรื่องการเลือกลำโพงที่เหมาะสมในการใช้งาน ซึ่งสามารถติดตั้งทวีเตอร์ 1″ และมิดเรนจ์ 3″ ไว้ที่เสา A-PILLAR เพื่อยกระดับซาวน์ดสเตจให้ขึ้นมาอยู่ที่บริเวณกระจกรถ และบริเวณด้านหน้าได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

สำหรับในเรื่องการตอบสนองความถี่ของลำโพงแต่ละชนิด สามารถแบ่งได้ตามแต่ละประเภท คือ ทวีเตอร์ มีย่านตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 2,500-20,000 HZ มิดเรนจ์ 3″-4″ อยู่ในช่วง 500-10,000 HZ และวูเฟอร์ 6″-6 1/2″ ระหว่าง 60-5,000 HZ และซับวูเฟอร์ 10″-12″ ประมาณ 20-200 HZ ซึ่งการตอบสนองความถี่ของลำโพงแต่ละประเภทยังขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อด้วย เพราะสเปคแต่ละตัวย่อมจะมีความแตกต่างกัน
แต่ก็สามารถใช้อ้างอิงได้

 

การกำหนดมุมยิงเสียง
ไม่มีสูตรตายตัว

การติดตั้งทวีเตอร์ หรือมิดเรนจ์ ร่วมกันที่เสา A-PILLAR ในกรณีที่ทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ไม่มี CHAMBER (เปรียบเสมือนลำโพงมีตู้ในตัว) การหล่อเสา A-PILLAR ขึ้นใหม่อาจต้องเจาะช่องระบายเสียงด้านหลังให้กับทวีเตอร์ และมิดเรนจ์ หรือไม่ก็สร้างห้องซับเสียงสะท้อนภายในไม่ให้เสียงแหลมกับกลางรบกวนซึ่งกันและกัน และบางครั้งอาจใช้วัสดุประเภทแผ่นแดมพ์ เพื่อลดการสะท้อนภายในโครงสร้างเสา A-PILLAR ที่หล่อขึ้นมา ซึ่งก็แล้วแต่ว่าใครจะใช้แบบไหน และแบบไหนลงตัวที่สุด

ในส่วนของการกำหนดมุมกระจายเสียงทวีเตอร์ หรือทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ ไม่มีสูตรตายตัว เพราะข้อกำหนดเรื่องโครงสร้างลำโพง รายละเอียดสเปค และโครงสร้างรถยนต์ ส่วนใหญ่จะให้วิธีตัดไขว้ (CROSSFIRE) ไปยังที่ฝั่งตรงข้าม ซึ่งอาจจะเป็นบริเวณกระจกมองหลัง หรือยิงเสียงตัดไขว์ไปที่หัวหมอนรถยนต์ โดยทดลองฟังว่าได้ซาวน์ดสเตจที่ถูกต้องมาก-น้อยแค่ไหน ก่อนที่จะหล่อเสาจริง



------------------------------
เรื่องโดย : นายจอร์จ
ภาพโดย : ช่างภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2558
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FI6Hp
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th