บทความ

ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ PROPILOT BY NISSAN


การพัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบอัตโนมัตินั้น เราจะเห็นว่ามีการพัฒนากันมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน แต่ในการนำมาใช้งานจริงนั้นมันยังห่างไกลยิ่งนัก เนื่องจากบนถนนจริงนั้นมีตัวแปรมากมายที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ หรือแม้แต่สภาพของถนนเอง สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้เลย ทำให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติยังไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนจริงได้อย่างปลอดภัย

ระบบขับเคลื่อน “กึ่ง” อัตโนมัติ

นิสสัน เองก็เป็นอีกค่ายที่พัฒนาระบบขับเคลื่อนด้านต่างๆ มาโดยตลอด วันนี้ นิสสัน เตรียมนำระบบขับเคลื่อนที่เรียกว่า พโรไพลอท (PROPILOT) บรรจุเข้าสู่รถที่กำลังจะออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่ระบบขับเคลื่อนนี้ทางนิสสันเรียกว่าเป็น “ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ” รถรุ่นใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยี พโรไพลอท เป็นรถ นิสสัน เซเรนา ซึ่งเป็นเอมพีวีรุ่นล่าสุด สำหรับรถรุ่นนี้เป็นเจเนอเรชันที่ 5 เปิดตัวพร้อมระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ (SEMI-AUTONOMOUS) ซึ่งทาง นิสสัน นั้นเน้นย้ำว่าเป็นระบบขับเคลื่อนแบบกึ่งอัตโนมัติ หาใช่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งลักษณะการทำงานนั้นมันแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดๆ ว่าเป็นระบบขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อน พโรไพลอท หรือระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ผู้ขับขี่มีหน้าที่ตัดสินใจและต้องบังคับควบคุมรถด้วยตัวเอง เพียงแต่ระบบจะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับขี่ได้สะดวกสบายมากขึ้น เพื่อลดความเมื่อยล้าและความเครียดในการขับขี่เท่านั้นเอง

 

สั่นเตือน ทันทีที่ออกนอกเลน

แนวคิดของระบบ พโรไพลอท คือ “SINGLE-LANE CONTROL” เป็นการควบคุมการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติในเลนของตัวเอง ซึ่ง นิสสัน มีระบบ LANE KEEPING อยู่แล้ว การทำงานของระบบนี้จะมีเซนเซอร์ตรวจจับเส้นถนน ที่ทำงานร่วมกับกล้องตรวจการณ์ แล้วนำมาประมวลผลเพื่อเตือนผู้ขับขี่ เป็นระบบที่พัฒนาเพื่อลดอุบัติเหตุจากการหลับใน เมื่อผู้ขับขี่เหนื่อยล้า และรถเริ่มเบนไปหาเส้นถนนด้านใดด้านหนึ่ง ระบบจะมีการเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ เช่น การสั่นที่พวงมาลัย หรือเตือนด้วยเสียงสัญญาณ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือ ADAPTIVE CRUISE CONTROL ที่ถูกใช้อยู่ก่อนแล้วนำมาพัฒนาร่วมกัน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัตินี้ สามารถลดความเร็วเมื่อเข้าใกล้รถคันหน้าในระยะที่เริ่มไม่ปลอดภัยได้ เพื่อรักษาระยะห่างให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย เมื่อรถคันหน้าเปลี่ยนเลน หรือพ้นการกีดขวางไปแล้ว ระบบจะเร่งความเร็วกลับไปที่ตั้งไว้

 

เงื่อนไข คือ “ห้าม” ละมือจากพวงมาลัย

ระบบ พโรไพลอท เป็นการต่อยอดระบบต่างๆ ที่กล่าวมา ให้สามารถทำงานในแบบกึ่งอัตโนมัติได้ สามารถเพิ่ม-ลดความเร็วได้อัตโนมัติ ตั้งแต่การออกตัวจนถึงจุดหยุดนิ่ง รวมถึงไม่ต้องควบคุมพวงมาลัยเลย แต่มีข้อแม้ว่าการขับขี่นั้นจะอยู่ในเลนของตัวเองเท่านั้น หลังจากผู้ขับขี่เริ่มต้นการใช้งาน ระบบ พโรไพลอท จะทำการควบคุมความเร็ว ระยะทาง และทิศทางแทนผู้ขับขี่ โดยมีเงื่อนไข คือ จะควบคุมให้เฉพาะการขับขี่ในเลนที่เริ่มต้นการใช้งานระบบเท่านั้น เมื่อผู้ขับขี่ต้องการเปลี่ยนเลน หรือเร่งแซง ผู้ขับขี่จะต้องดำเนินการด้วยตัวเอง

 

แม้ระบบ พโรไพลอท จะสามารถควบคุมแทนผู้ขับขี่ได้ แต่ระบบไม่อนุญาตให้ผู้ขับขี่ละมือจากพวงมาลัย คุณยังต้องจับพวงมาลัยไว้เช่นเดิม เพียงแต่ระบบจะทำหน้าที่แทนคุณในระดับหนึ่งเท่านั้น เมื่อผู้ขับขี่ละมือจากพวงมาลัยมากกว่า 4 วินาที จะมีสัญญาณเตือนขึ้นบนหน้าปัด และถ้าละมือมากกว่า 10 วินาที ระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือนให้ผู้ขี่ทราบ อันที่จริงแล้วจะเรียกว่าเป็นการทำงานแบบอัตโนมัติเลยก็ได้ แต่การใส่เงื่อนไขเข้าไปว่าเป็นการทำงานอัตโนมัติเฉพาะในเลนของตัวเองนั้น เพราะ นิสสัน เข้าใจดีว่ามันมีปัจจัยอื่นๆ รอบด้านที่มีผลต่อความปลอดภัยอยู่มาก ดังนั้นจึงทำเพียงแค่เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ขับขี่ในเงื่อนไขที่จำกัดเท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nA5ZC
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
ฟอร์ด กับความปลอดภัยเพื่อผู้ร่วมทาง ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุการเดินทางในทุกสถานการณ์
คอนทิเนนทอล พัฒนาเรดาร์ระยะไกล รองรับการขับขี่แห่งอนาคต
เทคโนโลยี เอฟ-เซลล์ คอนเซพท์ เพื่อการขับเคลื่อนที่เป็นมิตร
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา
โพร์เช คาเยนน์ เทอร์โบ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่เหนือชั้น