บทความ

ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ PROPILOT BY NISSAN


การพัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบอัตโนมัตินั้น เราจะเห็นว่ามีการพัฒนากันมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน แต่ในการนำมาใช้งานจริงนั้นมันยังห่างไกลยิ่งนัก เนื่องจากบนถนนจริงนั้นมีตัวแปรมากมายที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ หรือแม้แต่สภาพของถนนเอง สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้เลย ทำให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติยังไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนจริงได้อย่างปลอดภัย

ระบบขับเคลื่อน “กึ่ง” อัตโนมัติ

นิสสัน เองก็เป็นอีกค่ายที่พัฒนาระบบขับเคลื่อนด้านต่างๆ มาโดยตลอด วันนี้ นิสสัน เตรียมนำระบบขับเคลื่อนที่เรียกว่า พโรไพลอท (PROPILOT) บรรจุเข้าสู่รถที่กำลังจะออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่ระบบขับเคลื่อนนี้ทางนิสสันเรียกว่าเป็น “ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ” รถรุ่นใหม่ที่มาพร้อมเทคโนโลยี พโรไพลอท เป็นรถ นิสสัน เซเรนา ซึ่งเป็นเอมพีวีรุ่นล่าสุด สำหรับรถรุ่นนี้เป็นเจเนอเรชันที่ 5 เปิดตัวพร้อมระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ (SEMI-AUTONOMOUS) ซึ่งทาง นิสสัน นั้นเน้นย้ำว่าเป็นระบบขับเคลื่อนแบบกึ่งอัตโนมัติ หาใช่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งลักษณะการทำงานนั้นมันแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดๆ ว่าเป็นระบบขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อน พโรไพลอท หรือระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ผู้ขับขี่มีหน้าที่ตัดสินใจและต้องบังคับควบคุมรถด้วยตัวเอง เพียงแต่ระบบจะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับขี่ได้สะดวกสบายมากขึ้น เพื่อลดความเมื่อยล้าและความเครียดในการขับขี่เท่านั้นเอง

 

สั่นเตือน ทันทีที่ออกนอกเลน

แนวคิดของระบบ พโรไพลอท คือ “SINGLE-LANE CONTROL” เป็นการควบคุมการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติในเลนของตัวเอง ซึ่ง นิสสัน มีระบบ LANE KEEPING อยู่แล้ว การทำงานของระบบนี้จะมีเซนเซอร์ตรวจจับเส้นถนน ที่ทำงานร่วมกับกล้องตรวจการณ์ แล้วนำมาประมวลผลเพื่อเตือนผู้ขับขี่ เป็นระบบที่พัฒนาเพื่อลดอุบัติเหตุจากการหลับใน เมื่อผู้ขับขี่เหนื่อยล้า และรถเริ่มเบนไปหาเส้นถนนด้านใดด้านหนึ่ง ระบบจะมีการเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ เช่น การสั่นที่พวงมาลัย หรือเตือนด้วยเสียงสัญญาณ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือ ADAPTIVE CRUISE CONTROL ที่ถูกใช้อยู่ก่อนแล้วนำมาพัฒนาร่วมกัน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัตินี้ สามารถลดความเร็วเมื่อเข้าใกล้รถคันหน้าในระยะที่เริ่มไม่ปลอดภัยได้ เพื่อรักษาระยะห่างให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย เมื่อรถคันหน้าเปลี่ยนเลน หรือพ้นการกีดขวางไปแล้ว ระบบจะเร่งความเร็วกลับไปที่ตั้งไว้

 

เงื่อนไข คือ “ห้าม” ละมือจากพวงมาลัย

ระบบ พโรไพลอท เป็นการต่อยอดระบบต่างๆ ที่กล่าวมา ให้สามารถทำงานในแบบกึ่งอัตโนมัติได้ สามารถเพิ่ม-ลดความเร็วได้อัตโนมัติ ตั้งแต่การออกตัวจนถึงจุดหยุดนิ่ง รวมถึงไม่ต้องควบคุมพวงมาลัยเลย แต่มีข้อแม้ว่าการขับขี่นั้นจะอยู่ในเลนของตัวเองเท่านั้น หลังจากผู้ขับขี่เริ่มต้นการใช้งาน ระบบ พโรไพลอท จะทำการควบคุมความเร็ว ระยะทาง และทิศทางแทนผู้ขับขี่ โดยมีเงื่อนไข คือ จะควบคุมให้เฉพาะการขับขี่ในเลนที่เริ่มต้นการใช้งานระบบเท่านั้น เมื่อผู้ขับขี่ต้องการเปลี่ยนเลน หรือเร่งแซง ผู้ขับขี่จะต้องดำเนินการด้วยตัวเอง

 

แม้ระบบ พโรไพลอท จะสามารถควบคุมแทนผู้ขับขี่ได้ แต่ระบบไม่อนุญาตให้ผู้ขับขี่ละมือจากพวงมาลัย คุณยังต้องจับพวงมาลัยไว้เช่นเดิม เพียงแต่ระบบจะทำหน้าที่แทนคุณในระดับหนึ่งเท่านั้น เมื่อผู้ขับขี่ละมือจากพวงมาลัยมากกว่า 4 วินาที จะมีสัญญาณเตือนขึ้นบนหน้าปัด และถ้าละมือมากกว่า 10 วินาที ระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือนให้ผู้ขี่ทราบ อันที่จริงแล้วจะเรียกว่าเป็นการทำงานแบบอัตโนมัติเลยก็ได้ แต่การใส่เงื่อนไขเข้าไปว่าเป็นการทำงานอัตโนมัติเฉพาะในเลนของตัวเองนั้น เพราะ นิสสัน เข้าใจดีว่ามันมีปัจจัยอื่นๆ รอบด้านที่มีผลต่อความปลอดภัยอยู่มาก ดังนั้นจึงทำเพียงแค่เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ขับขี่ในเงื่อนไขที่จำกัดเท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nA5ZC
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th