บทความ

CHEVROLET COLORADO MY17


บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถธงรุ่นล่าสุด เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่ บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ราชบุรี พาไปสัมผัสเส้นทางธรรมชาติ บ้านพุระกำ และลองสมรรถนะระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ บริเวณอ่างเก็บน้ำโป่งแห้ง แถบเทือกเขาตะนาวศรี

 

เจ้า โคโลราโด เอมวาย 17 มีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ภายนอกมีการปรับปรุงใหม่ เช่น ฝากระโปรงหน้า, กริลล์การ์ดด้านหน้า, กันชนหน้า พร้อมไฟตัดหมอก, ไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ที่ออกแบบเป็นแนวยาว ให้ความสว่างต่อเนื่อง ตลอดเส้นขอบโคมไฟ, ด้านข้างตัวรถออกแบบเส้นสายใหม่ เพื่อช่วยลดแรงเสียดทานของอากาศ และล้ออัลลอยลายใหม่ เป็นต้น

 

ภายในห้องโดยสาร มีการปรับเปลี่ยน “ลุค” ใหม่ ดูหรูหรา ขณะเดียวกันก็ให้อารมณ์สปอร์ทมากกว่าเดิม โคโลราโด เอมวาย 17 หยิบยกดีไซจ์นของห้องโดยสารมาจากรถกระบะ เชฟโรเลต์ ในสหรัฐอเมริกา เน้นความสะดวกสบาย ความกว้างขวาง ความประณีต และเทคโนโลยี แผงแดชบอร์ดและการตกแต่งเบาะที่นั่งใหม่ ยกระดับความรู้สึกที่พรีเมียม รวมถึงคอนโซลกลางที่ถูกปรับดีไซจ์นใหม่ ทำให้ใช้งานง่ายขึ้น การจัดวางตำแหน่งต่างๆ ของปุ่มบังคับควบคุม เน้นความสะดวก หน้าจอแบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว และระบบอินโฟเทนเมนท์ มายลิงค์ ใน โคโลราโด เอมวาย 17 นี้ มีการบรรจุเทคโนโลยีเพิ่มเติมมากมาย อาทิ มีการอัพระบบเพื่อรองรับ แอพเพิล คาร์พเลย์ หรือแอนดรอยด์ ออโท สามารถรองรับการเชื่อมต่อจากสมาร์ทโฟน ไอโฟน รวมถึงมีการปรับระบบเนวิเกชันรุ่นล่าสุด รองรับระบบ SIRI EYES FREE ติดตั้งฟังค์ชันรีโมทสตาร์ท ซึ่งแปลกและแตกต่างจากปุ่มสตาร์ทของค่ายอื่นๆ เฉพาะรีโมทสตาร์ท เราสามารถสั่งงานให้สตาร์ทเครื่องยนต์ล่วงหน้า รวมถึงเปิด/ปิดกระจก เพื่อช่วยลดความร้อนสะสมภายในห้องโดยสารได้ด้วย

 

ขุมพลังของ โคโลราโด เอมวาย 17 ปรับเปลี่ยนตามกระแสโลก ลดขนาดจากเครื่องยนต์ดีเซลบลอคใหญ่ มาเป็นบลอคเล็ก ใช้แค่ความจุ 2.5 ลิตร มาพร้อมเทอร์โบแปรผัน 4 สูบ ถูกพัฒนาเพื่อสมรรถนะที่ดีขึ้น ประหยัดน้ำมัน และลดมลพิษไอเสีย ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิด 44.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. เสียงของเครื่องยนต์เงียบขึ้น เพราะติดตั้งวัสดุซับเสียงที่หัวฉีด นอกจากนี้ ยังมีการวิจัยพัฒนาเพื่อลดความดังของเสียงต่างๆ ลง โดยเฉพาะในห้องโดยสาร วิศวกรแจ้งว่า มีการเพิ่มความหนาของกระจกขึ้น 10 % เพิ่มซีลยางขอบกระจกให้หนาขึ้น ลดช่องว่างระหว่างเฟรมประตูกับตัวถังให้น้อยลง เพื่อป้องกันเสียงลมที่เล็ดลอดเข้าห้องโดยสาร อีกทั้งกระจกมองข้าง ปรับลดขนาดลง และออกแบบให้ลู่ลมมากขึ้น โดยรวมแล้ว เสียงลดลงประมาณ 8 % ซึ่งแน่นอนครับว่า จากการทดลองขับ เสียงในห้องโดยสารเงียบขึ้นจริงๆ

 

ส่วนช่วงล่าง ปรับปรุงใหม่ยกชุด มีการลดค่า K ของสปริง ติดตั้งชอคอับแบบใหม่ ที่แกนชอคใหญ่ขึ้น ช่วยในเรื่องการซับแรงกระแทก เปลี่ยนเหล็กกันโคลงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่อง, เกียร์ และยางรองระหว่างตัวถังรถกับเฟรม เพื่อช่วยลดอาการโยนตัว สำหรับอุปกรณ์ไฮเทคที่ติดตั้งเข้ามานั้น มีระบบพวงมาลัยไฟฟ้า EPS ที่ช่วยให้การขับขี่ง่ายขึ้น น้ำหนักพวงมาลัยกำลังดี วงเลี้ยวไม่กว้าง และควบคุมง่ายขึ้น, ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทางจราจร, ระบบเตือนการชนด้านหน้า, ระบบช่วยเหลือการจอดด้านหน้าและหลัง, ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง รวมถึงถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่, ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน และระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน เป็นต้น

 

ผลการทดลองขับ ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะบลอคเล็กลง แต่แรงม้าที่ได้นั้น ไม่น้อยหน้าใคร ยังปราดเปรียวและกระฉับกระเฉงเช่นเดิม ช่วงล่างดีขึ้น นุ่มและเงียบ จนน่าแปลกใจ ถ้าเทียบชั้นเชิงกันแล้ว โคโลราโด เอมวาย 17 น่าจะขยับขึ้นมาอยู่หัวแถวได้ไม่ยาก เพราะสมรรถนะบนทางเรียบและทางวิบาก ทำได้ประทับใจจริงๆ ของเล่นเยอะ และแถมราคายังโดนใจ เปิดตัวด้วยราคา 594,000-1,068,000 บาท ในรุ่นทอพ ส่วนที่เหลือต่อจากนี้ ต้องตัดสินใจเองละครับว่า รุ่นไหนเหมาะกับคุณ…



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : บท บก.
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/H3jxw

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th