บทความ

ละครบทสุดท้าย ปี 2557


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนธันวาคม ปี ’57 กับ ’56

ตลาดโดยรวม                            – 21.6 %
รถยนต์นั่ง                                  – 29.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)          – 7.0 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)               – 8.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ                 – 21.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ                 – 3.3 %
อื่นๆ                                           – 0.9 %

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ธันวาคม ปี ’57 กับ ’56

ตลาดโดยรวม                              – 33.8 %
รถยนต์นั่ง                                    – 41.9 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)            – 3.0 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)                 – 26.2 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ                   – 29.9 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ                   – 27.8 %
อื่นๆ                                             – 37.7 %

 

ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม ตลอดช่วงเวลา 31 ปีที่ผ่านมา จะเป็นห้วงเวลาที่การซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงรวมถึงสินค้าและบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องจะคึกคักตื่นตัวเป็นพิเศษกว่าในช่วงเวลาอื่นๆ ของปี เนื่องด้วยเป็นช่วงเวลาของการจัดงานมหกรรมยานยนต์ หรือ MOTOR EXPO ซึ่งเป็นงานแสดงยนตรกรรมที่ยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี บรรดาบริษัทรถยนต์ต่างๆ ฉกฉวยช่วงนาทีทองนี้ นำรถยนต์ใหม่รุ่นสุดท้ายของปี เข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง พร้อมกับข้อเสนอเร่งการขายที่พิเศษสุด ที่แทบจะหาไม่ได้ในช่วงเวลาอื่นของปี

สำหรับปี 2557 งานดังกล่าวจัดขึ้นในช่วงเวลาปกติ พร้อมกับสถานการณ์วิกฤตทางการเมืองไทยที่คลี่คลายไปในทางที่ดี จากการเปลี่ยนแปลงผู้นำครั้งใหญ่ ผลสรุปจากงาน MOTOR EXPO ปี 2557 ที่มีผู้เช้าชมงานล้นทะลักตามคาด ในจำนวนนี้เกิดการซื้อขายกันขึ้นรวมทั้งสิ้น 42,254 คัน ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล แต่ก็มีบางแง่มุมที่น่าสนใจเหมือนกัน เพราะรถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี ทำยอดจองได้แซงหน้ารถพิคอัพ 1 ตัน ที่มี มิตซูบิชิ ทไรทัน ใหม่ เป็นโมเดลดึงดูดความสนใจที่สำคัญ เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนถ่ายเจเนอเรชันใหม่ และเพิ่งจะเข้าสู่ตลาดก่อนหน้าการจัดงานไม่นานหนัก เป็นหนึ่งในรถใหม่รุ่นสุดท้ายของปี

และจากสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ในปี 2558 ต้องมองไปที่ทั้ง 2 ตลาดนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากตลาดรถเอสยูวีเป็นตลาดที่มีความหลากหลายของรถยนต์โมเดลต่างๆ ให้เลือกมากที่สุด ตลาดหนึ่งสนนราคามีตั้งแต่เลขหกหลักไปจนถึงเจ็ดหรือแปดหลัก อีกทั้งในตลาดโลกก็มีพัฒนาการของรถยนต์ประเภทนี้ ที่มีทั้งเอสยูวีพันธุ์ลุย และครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ลุยก็ได้ ใช้งานทั่วไปก็ได้ แถมงดงามไม่แพ้รถยนต์นั่งอีกต่างหาก รุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

ส่วนตลาดพิคอัพ แน่นอนไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ที่มีกระแสข่าวรถใหม่มาตั้งแต่ปลายปี 2557 ซึ่งเมื่อเปิดตัวจริงจะเป็นไปอย่างที่คาดหมายกันหรือไม่ และจะเป็นกำลังสำคัญปลุกตลาดรถพิคอัพให้ร้อนแรงเข้มข้น รวมถึงการรักษาตำแหน่งแชมพ์พิคอัพยอดนิยมที่ โตโยตา ครองแชมพ์ติดต่อกันมา 9 ปี ได้ต่อเนื่องต่อไปหรือไม่อย่างไร ต้องตามดูกันต่อไป

แล้วที่ผ่านมาในปี 2557 มีการซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงเป็นจำนวนเท่าไร ? คำตอบ คือ 879,740 คัน เป็นยอดรวมทั้งหมดของรถยนต์ใหม่ป้ายแดงที่บริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์ทั้งหมดในบ้านเราแจ้งมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 33.8 % เมื่อเทียบกับปี 2556 แต่ถ้าเปรียบเทียบกับยอดจำหน่ายรถยนต์ในอีกหลายๆ ปีก่อนหน้านั้น ถือว่าเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่สอบผ่านได้เหมือนกัน โดยรถยนต์ที่มีผู้จับจองเป็นเจ้าของมากที่สุด เป็นรถยนต์จากค่าย โตโยตา ที่จำหน่ายไปได้รวมทั้งสิ้น 326,456 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 37.1 % อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะยังครองความเป็นรถยนต์ยอดนิยมอยู่เหมือนปีที่ผ่านๆ มา แต่ในส่วนของ โตโยตา ตัวเลขยอดจำหน่ายดังกล่าวลดลงจากปี 2556 ถึง 26.6 % อันดับ 2 อีซูซุ จำหน่ายได้ 160,286 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 18.2 % เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 22.3 % และอันดับ 3 ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นรถยนต์จากค่าย ฮอนดา จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 106,482 คัน ลดลง 50.0 % มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 12.1 %
มีลบก็มีเพิ่ม เป็นปีทองอีกปีหนึ่งของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในปี 2557 ไม่เพียงทำให้ได้ครองแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดในตลาดรถยนต์หรู แต่ยังสวนกระแสตลาดด้วยการเป็นหนึ่งในรถยนต์ไม่กี่ยี่ห้อที่มียอดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2556 เมร์เซเดส-เบนซ์ จำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 11,524 คัน เพิ่มขึ้น 12.5 % ขณะที่คู่แข่งสำคัญ บีเอมดับเบิลยู ที่รวมเอายอดจำหน่ายของ มีนี รถเล็กระดับพรีเมียม เข้าไว้ในตัวเลขยอดจำหน่ายเดียวกัน เป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่ปิดบัญชีการจำหน่ายรถยนต์ประจำปี 2557 ด้วยยอดที่เพิ่มขึ้น จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 8,386 คัน เพิ่มขึ้น 1.0 % นอกนั้นยังมียี่ห้อที่มียอดจำหน่ายเป็นบวกอยู่เหมือนกัน แต่เป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่งเกิดขึ้นในปีนี้ หรือพูดง่ายๆ ว่าเพิ่งเข้ามามีบทบาทในตลาดรถยนต์เมืองไทยในปี 2557 เป็นปีแรก หรือบางยี่ห้อก็เพิ่งจะมีการแจ้งยอดจำหน่ายเป็นปีแรก เช่น เอมจี, แลนด์ โรเวอร์, แจกวาร์ และแมคลาเลน เป็นต้น ส่วนสาเหตุใหญ่ๆ ที่ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ปี 2557 ลดลงกว่าปี 2556 มาจากการอิ่มตัวของผู้บริโภคจากโครงการรถยนต์คันแรก ปี 2555 รวมถึงเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวดีจากวิกฤตทางการเมืองปี 2556-2557

ตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนธันวาคมปี 2557 มีการซื้อขายรถใหม่เกิดขึ้น 34,911 คัน ลดลงจากธันวาคมปี 2556 ถึง 21.0 % ยอดสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม มีทั้งสิ้น 351,028 คัน ลดลง 29.9 % จากที่เคยทำได้ในปี 2556 โดยแชมพ์ประจำปี 2557 ได้แก่ ไฮลักซ์ วีโก จาก โตโยตา ครองแชมพ์เป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน โดยจำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 133,129 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 37.9 % อันดับ 2 เป็นพิคอัพตระกูล ดี-แมกซ์ จากค่าย อีซูซุ จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 120,781 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 34.4 % และอันดับ 3 เป็น ทไรทัน ของ มิตซูบิชิ จำหน่ายได้รวมทั้งหมด 30,662 คัน รับส่วนแบ่งการตลาดไป 8.7 %

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนธันวาคมมียอดจำหน่ายรวม 3,035 คัน ลดลง 3.3 % ยอดรวม 12 เดือน อยู่ที่ 27,229 คัน ลดลง 27.8 % จากยอดรวมของปี 2556 และเป็น โตโยตา อีกเหมือนกันที่คว้าแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดไปเชยชม ด้วยยอด 11,564 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 42.5 % ตามด้วย อีซูซุ 7,097 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 26.1 % และฟอร์ด ที่พลิกจากอันดับ 4 ในปี 2556 มาทำยอดจำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 3 ในปี 2557 จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 4,333 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 15.9 % ส่วนเจ้าของอันดับ 3 เดิม มิตซูบิชิ หล่นไปอยู่ในอันดับ 4

อย่างที่บอกในตอนต้น ตลาดรถเอสยูวีเป็นตลาดหนึ่งที่น่าจับตามองที่สุดในปี 2558 เพราะความหลากหลายของโมเดลรุ่น, ระดับราคา, ประโยชน์ใช้งาน โดยเฉพาะการแข่งขันของเอสยูวีระดับหัวแถว 1-2-3 คงได้ลุ้นกันจนเดือนท้ายๆ ของปีสำหรับตำแหน่งแชมพ์ แต่สำหรับปี 2557 ต้องยกให้ โตโยตา ไป และเป็นแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดอีกตลาดหนึ่งสำหรับ โตโยตา ตลาดรถยนต์ประเภทขับโชว์หรูในเมืองก็ได้ หรือจะเอาไปลุยแบบหนักๆ หรือแบบซอฟท์ๆ บนทางแดงก็ได้ เดือนธันวาคมมียอดจำหน่ายรวมที่ 10,068 คัน ลดลง 7.0 % ฮอนดา เป็นแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดในเดือนนี้ แต่ยอดรวมทั้งปีแล้ว แชมพ์เป็นของ โตโยตา ด้วยยอด 20,156 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 22.7 % ตามด้วย อีซูซุ จำหน่ายได้ 19,041 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.4 % และฮอนดา 12,162 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.7 % ยอดจำหน่ายรวม 12 เดือน ของตลาดรถเอสยูวี อยู่ที่ 88,984 คัน ลดลง 3.0 % จากยอดจำหน่ายรวมของปี 2556

รถเอมพีวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ทเรนด์ของตลาดโลก มีทั้งพันธุ์แท้ และพันธุ์ผสม ที่มีคำว่า ครอสส์โอเวอร์ เข้ามาเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์ ทำให้ได้เป็นรูปแบบที่มีความสวยงามเพิ่มมากขึ้น และก็มีให้เลือกทั้งขนาดใหญ่, กลาง, เล็ก สำหรับครอบครัวหลายขนาด ตลาดนี้ โตโยตา พลาดหวังกับการเป็นแชมพ์ เพราะตำแหน่งแชมพ์ขายดีที่สุดเป็นของ ฮอนดา ด้วยยอด 6,992 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 39.3 % จากยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด 17,801 คัน ขณะที่ 36.6 % หรือ 6,510 คัน เป็นรถยนต์จาก โตโยตา อยู่ในอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 เป็น ซูซูกิ จำหน่ายได้ 1,541 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.7 % ที่เหลือเป็นรถยนต์ประเภทอื่นๆ (ไม่รวมรถยนต์นั่ง) รวม 12 เดือน ปี 2557 มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 42,091 คัน ลดลง 37.7 %

สำหรับปี 2558 เกจิอาจารย์ดูทั้งโหงวเฮ้ง และฮวงจุ้ยของประเทศ และผู้คนในแผ่นดินแล้ว ลงความเห็นว่าน่าจะมีการซื้อขายรถใหม่ป้ายแดงเกิดขึ้นรวมทั้งสิ้นประมาณ 920,000 คัน เพิ่มขึ้น 4.3 % ให้น้ำหนักไปที่ตลาดรวมของรถพิคอัพประมาณ 427,700 คัน เพิ่มจากปี 2557 ที่จากไป 1.6 % และรถยนต์นั่ง 397,200 คัน เพิ่มขึ้น 2.1 % จริงเท็จอย่างไร 365 วันของปีแพะนี้มีคำตอบ



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Je9e0

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th