บทความ

จากรถไร้ม้า


โลกรถยนต์หมุนเร็วจนตามแทบไม่ทันแล้วครับ เมื่อไม่กี่ปีก่อนเรายังกังวลกันว่า รถไฮบริดจะสามารถพัฒนาจนเป็นที่นิยมได้หรือไม่ ส่วนรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ เพิ่งจะเริ่มคลานเตาะแตะ แต่ถึงวันนี้ รถไฮบริดวิ่งกันเกลื่อนเมือง ขณะที่เทคโนโลยีรถพลังไฟฟ้าก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จนถึงขนาดยักษ์ใหญ่แดนปลาดิบอย่าง โตโยตา และ ฮอนดา เตรียมผลิตรถที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้าออกขายกันแล้ว

ที่น่าตื่นใจกว่านั้น จากที่เคยคิดว่ารถไฟฟ้าไฮโดรเจนจะเป็นสุดยอดเทคโนโลยี ตอนนี้ กลับมีรถยนต์ที่ล้ำยุคยิ่งกว่าออกมาวิ่งบนท้องถนนแล้ว นั่นคือยานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งผู้ผลิตหลายรายกำลังพยายามพัฒนาแข่งกัน ทั้ง นิสสัน โวลโว เมร์เซเดส-เบนซ์ และ เอาดี

โดยเฉพาะรายหลัง ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จมากกว่าเพื่อน สามารถนำรถไร้คนขับรุ่น อาร์เอส 7 ลงวิ่งรอบสนามแข่งกรองด์ปรีซ์ HOCKENHEIM RACING CIRCUIT ด้วยความเร็วสูงถึง 240 กม./ชม. ใช้เวลาต่อรอบเพียง 2 นาที เร็วกว่ารถที่ขับโดยนักแข่งมืออาชีพร่วม 5 วินาที จนได้รับการยกย่องเป็นรถไร้คนขับที่เร็วที่สุดในโลก

และเนื่องจากเทคโนโลยีสำคัญของยานยนต์ไร้คนขับเกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์ และการเชื่อมต่อสื่อสาร เป็นส่วนใหญ่ ทำให้บรรดาบริษัทเจ้าพ่อไอทีให้ความสนใจอยากเป็นผู้ผลิตรถไร้คนขับกับเขาด้วยถึง 3 ราย

เริ่มจาก กูเกิล ที่เผยโฉมรถไร้คนขับของตัวเอง พร้อมทดลองวิ่งเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว ตามด้วยคู่แข่งในโลกไอทีอย่าง แอพเพิล ที่กำลังซุ่มทำโครงการ TITAN ซึ่งดูเหมือนจะรู้กันทั่วไปว่า มันคือ โครงการผลิตรถไร้คนขับนั่นเอง

ส่วนรายล่าสุดที่เพิ่งโดดเข้ามา ได้แก่ โซนี โดยจะไปร่วมพัฒนายานยนต์อัตโนมัติกับบริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ เพราะต้องการครองตำแหน่งผู้นำในตลาดเซนเซอร์รับภาพ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับรถไร้คนขับที่จะต้องติดตั้งไว้ไม่น้อยกว่าคันละ 10 ตัว

เป้าหมายสูงสุดของผู้ผลิตยานยนต์ไร้คนขับ คือ การทำให้รถของตนสามารถวิ่งบนท้องถนนร่วมกับรถยนต์ทั่วไปได้อย่างปลอดภัย หลายประเทศพัฒนาแล้วจึงเริ่มอนุญาตให้รถประเภทนี้ได้ทดลองวิ่งบนถนนจริง เช่น ใน อังกฤษ และ เยอรมนี ซึ่งเอาไปทดลองวิ่งบนเอาโทบาห์นกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ยานยนต์ไร้คนขับคงต้องผ่านการทดสอบและทดลองวิ่งอีกไม่น้อย เพื่อให้แน่ใจเรื่องความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังต้องรอให้แต่ละประเทศแก้ไขข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องรองรับการใช้งานรถขับเองเสียก่อน ฉะนั้น สำหรับบ้านเราก็ลืมไปได้เลย

 

แต่หากมีโอกาส ผมก็ไม่ขัดข้องหรอกที่จะใช้ถนนร่วมกับยานยนต์ไร้คนขับ ส่วนถ้าจะให้โดยสารรถพวกนี้ ขอเวลาทำใจสักพักนะครับ ซึ่งก็คงคล้ายๆ กับคนยุครถม้าที่ต้องปรับตัวในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ยุค “รถไร้ม้า” นั่นแหละครับ

 

เมื่อคิดถึงเรื่องนี้ ผมสงสัยจริงๆ ว่า คนยุคนั้นเขาเสียดาย “จิตวิญญาณแห่งการควบคุมบังคับม้า” เหมือนกับที่ผมจะเสียดาย “จิตวิญญาณแห่งการควบคุมบังคับรถ” เมื่อยุคยานยนต์ไร้คนขับมาถึงหรือไม่ ?!?



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/D5Si3

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th