บทความ

HYUNDAI TUCSON FUEL CELL


HYUNDAI TUCSON FUEL CELL
รถไฮโดรเจนเสริมพลังโสม

รถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ คือ รถติดป้ายชื่อ ฮันเด ทูซอน ฟิวเอล เซลล์ (HYUNDAI TUCSON FUEL CELL) เป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์หมายเลข 1 เมืองโสม และน่าจะตีตราได้ว่าเป็น THE WORLD’S FIRST MASS-PRODUCED FUEL CELL VEHICLE หรือ ยานพาหนะพลังเซลล์เชื้อเพลิงแบบแรกของโลกที่มีการผลิตขายอย่างเป็นเรื่องเป็นราว รถแบบนี้เริ่มการผลิตและจำหน่ายในเมืองโสมขาวเมื่อปี 2013 แต่เพิ่งมีการส่งออกขายนอกประเทศเมื่อปี 2014 นี่เอง ตลาดนอกเกาหลีตลาดแรกของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าแบบนี้ คือ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกานั่นเอง

ยักษ์ใหญ่เมืองโสมยืนยันว่า เป็นรถที่สามารถใช้งานในลักษณะ DAY-TO-DAY หรือ เป็นประจำทุกวัน ได้สะดวกสบายไม่แพ้รถรุ่นเดียวกันและชื่อเดียวกันที่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน หรือดีเซล นอกจากนั้นการติดตั้งระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ และเป็นพลังไฟฟ้าที่สร้างขึ้นอย่างทันทีทันใดในตัวรถไม่ใช่เก็บสะสมไว้ล่วงหน้าในแบทเตอรี ยังทำให้รถไฟฟ้าแบบนี้มีคุณสมบัติเหนือกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายในและรถพลังไฟฟ้าติดตั้งแบทเตอรีอยู่หลายข้อ ตัวอย่าง คือ สามารถวิ่งได้ไกลถึง 300 ไมล์ หรือ 480 กม. ต่อการเติมแกสไฮโดรเจนแต่ละครั้ง ใช้เวลาในการดูแลรักษาแต่ละวันน้อยกว่ารถขนาดเดียวกันที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวน้อยกว่ารถไฟฟ้าที่ใช้แบทเตอรี ใช้งานได้ทนทานกว่าเพราะในอุปกรณ์ก่อเกิดพลังงานไฟฟ้าที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า FUEL CELL STACK ไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว ฯลฯ

ตัวถังยาว 4.409 ม. กว้าง 1.821 ม. และสูง 1.656 ม. ซึ่งออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.35 ติดตั้งระบบขับล้อหน้าด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งมีอุปกรณ์สำคัญ คือ มอเตอร์ไฟฟ้า 100 กิโลวัตต์/134 แรงม้า เซลล์เชื้อเพลิงชนิด PROTON EXCHANGE MEMBRANE ซึ่งให้กำลังสูงสุด 100 กิโลวัตต์ แบทเตอรีลิเธียม-โพลิเมอร์ (LITHIUM-POLYMER) ขนาด 0.95 กิโลวัตต์ชั่วโมง และถังบรรจุไฮโดรเจนขนาด 5.64 กก.

เมื่อเติมไฮโดรเจนเต็มถังโดยใช้เวลาพอๆ กับการเติมเชื้อเพลิงเบนซิน หรือดีเซล คือ ไม่ถึง 10 นาที รถจะวิ่งได้ไกลถึง 480 กม. ดังที่กล่าวแล้วข้างต้น และสามารถทำความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.

ในสหรัฐอเมริการถแบบนี้มีศูนย์จำหน่ายอยู่เพียง 3 แห่ง ที่เมืองลอสแองเจลิสและออเรนจ์เคาน์ทีในรัฐแคลิฟอร์เนีย แถมไม่ใช่การจำหน่ายแบบขายขาด แต่เป็นการให้เช่านาน 36 เดือน โดยคิดค่าเช่าต่อเดือนเพียง 499 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 16,500 บาทไทย และต้องวางเงินดาวน์ 2,999 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 99,000 บาทไทยอีกต่างหาก ค่าเช่านี้รวมบริการชั้นหนึ่งระดับเดียวกับการซื้อรถสุดหรูของค่ายนี้ คือ ฮันเด เอกูอัส (HYUNDAI EQUUS) และเติมแกสไฮโดรเจนได้ฟรีในทุกสถานีและทุกปั๊มที่จัดทำไว้ให้โดยไม่มีการจำกัดจำนวน

เกี่ยวเนื่องกับสถานีเติมแกส ซึ่งน่าจะถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญงต่อความสำเร็จของรถประเภทนี้ ยักษ์ใหญ่เมืองโสมยืนยันว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนียและภายใน 3-4 ปีข้างหน้านี้จะมีไม่น้อยกว่า 100 สถานีแน่นอน

 

HYUNDAI TUCSON FUEL CELL

* รถเซลล์เชื้อเพลิงแบบแรกในโลกที่ผลิตขาย
* ตัวถังเดียวกับรถติดตั้งเครื่องเบนซิน/ดีเซล
* ขับล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 134 แรงม้า
* เติมไฮโดรเจนเต็มถังวิ่งได้ไกล 480 กม.
* ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dM27c

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th