X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
25 Mar 2015
MERCEDES-BENZ C 350 E
MERCEDES-BENZ C 350 E
รถไฮบริดยอดประหยัดค่ายดาวสามแฉก
เดือนนี้ "ระเบียงรถใหม่" มีเรื่องราวของรถสายพันธุ์เยอรมันมาเล่าสู่กันฟังแบบเดียว คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 350 อี (MERCEDES-BENZ C 350 E) รถโมเดลใหม่เอี่ยมป้ายแดงซึ่งเพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยติดป้ายชื่อไม่เหมือนกับรถรุ่นเดียวกันที่กำลังจะออกจำหน่ายในเมืองแม่ คือ ใช้ชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 350 พลัก-อิน ไฮบริด (MERCEDES-BENZ C 350 PLUG-IN HYBRID) นับเป็นรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ รุ่นปัจจุบันโมเดลที่ 2 ที่ติดตั้งระบบขับไฮบริด โมเดลแรก คือ รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 300 บลูเทค ไฮบริด (MERCEDES-BENZ C 300 BLUETEC HYBRID) ซึ่งติดตั้งระบบขับไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า รวมทั้งเป็นรถติดตรา "ดาวสามแฉก" แบบที่ 2 ที่ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี แบบแรก คือ รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 500 พลัก-อิน ไฮบริด (MERCEDES-BENZ S 500 PLUG-IN HYBRID) ซึ่งเพิ่งออกโชว์รูมในเมืองเบียร์เมื่อปีม้าพยศ พร้อมกับป้ายค่าตัว 108,900 ยูโร มีกำหนดออกโชว์รูมทั่วเมืองเบียร์ในเดือนมีนาคม 2015 ทั้งตัวถัง 4 ประตูซีดาน/5 ที่นั่ง ยาว 4.686 ม. กว้าง 1.810 ม. และสูง 1.442 ม. ซึ่งติดป้ายราคา 50,962 ยูโร หรือประมาณ 1,937,000 บาทไทย และตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์/5 ที่นั่ง ยาว 4.702 ม. กว้าง 1.810 ม. และสูง 1.457 ม. ซึ่งแพงขึ้นนิดหน่อย คือ 52,628 ยูโร หรือประมาณ 2,000,000 บาท เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 350 อี ทั้งตัวถังซีดานและตัวถังตรวจการณ์ เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังด้วยระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,991 ซีซี 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 60 กิโลวัตต์/82 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 6.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระบายความร้อนด้วยน้ำ และระบบเกียร์อัตโนมัติ 7G-TRONIC PLUS ได้กำลังสุทธิสูงสุด 205 กิโลวัตต์/279 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 600 นิวทันเมตร/61.2 กก.-ม. เป็นระบบขับไฮบริดซึ่งผู้ขับสามารถเลือกลักษณะการทำงานของระบบเกียร์ได้มากถึง 5 แบบ คือ แบบ I แบบ S SPORT PLUS แบบ S SPORT แบบ C COMFORT แบบ E ECONOMY และยังกดปุ่มเลือกลักษณะการขับได้รวม 4 แบบ คือ แบบ HYBRID เป็นการขับในลักษณะไฮบริดสมบูรณ์แบบ แบบ E-MODE เป็นการขับโดยใช้พลังไฟฟ้าล้วนๆ เช่น เมื่อขับในเขตเมือง หรือเมื่อยังมีปริมาณไฟเพียงพอกับระยะทางที่เหลือยู่ แบบ E-SAVE เป็นการขับในลักษณะพยายามรักษาปริมาณไฟในแบทเตอรีไม่ให้ลดต่ำลง และแบบ CHARGE เป็นการขับโดยใช้เครื่องยนต์ทำงานโดยลำพังมอเตอร์ไฟฟ้าไม่ทำงาน ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์ให้ตัวเลขว่า เมื่อชาร์จไฟเต็มพิกัดและวิ่งด้วยพลังไฟของแบทเตอรีล้วนๆ ทั้งตัวถังซีดานและตัวถังตรวจการณ์จะวิ่งได้ไกลประมาณ 30 กม. และสามารถทำความเร็วสูงสุด 130 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็มพิกัดโดยใช้เวลา 1.5-3.5 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับวิธีการและอุปกรณ์ที่ใช้ และใช้ระบบขับไฮบริด ตัวถังซีดานสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่เห็นตัวเลขแล้วต้องขยี้ตา คือ 2.1 ลิตร/100 กม.หรือ 47.6 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสียเพียง 48 กรัม/กม. ส่วนตัวถังตรวจการณ์ตัวเลขจะเปลี่ยนไปนิดหน่อย คืออัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใน 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 246 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยเท่าเดิม และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มเป็น 49 กรัม/กม.
MERCEDES-BENZ C 350 E
* รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ * มีทั้งตัวถังซีดานและตัวถังตรวจการณ์ * กำลังสูงสุด 205 กิโลวัตต์/279 แรงม้า * เบนซิน 2.1 ลิตร วิ่งได้ไกล 100 กม. * คาร์บอนไดออกไซด์ 48-49 กรัม/กม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/13011
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่