X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
25 Mar 2015
VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE
VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE
รถไฮบริดสุดไฮเทคจากยุโรปเหนือ
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนที่คำว่าอากาศเย็นอากาศหนาวคงลืมเลือนกันไปหมดแล้วจากความคิดคำนึงในผู้คนในสยามประเทศ ด้วยผลงานใหม่ติดป้ายแดงของผู้ผลิตรถยนต์เมืองฟรีเซกซ์ ที่เห็นชื่อรุ่นแล้วชวนให้เข้าใจผิดว่าเป็นรถติดตั้งเครื่องยนต์มากกว่า 1 เครื่อง ผู้ผลิตรถยนต์เมืองฟรีเซกซ์ ซึ่งปัจจุบันมีเจ้าของนั่งอยู่ในเมืองจีน เริ่มบรรจุรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลางติดป้ายชื่อ โวลโว เอกซ์ซี 90 (VOLVO XC90) เข้าสู่สายการผลิตซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองทอร์สลันดา (TORSLANDA) ในสวีเดนเมื่อปี 2002 และปรับปรุงแบบเล็กๆ น้อยๆ ไป 2-3 ครั้ง รถรุ่นดังกล่าวอยู่ในตลาดมายาวนานจนถึงปี 2014 จึงมีรถรุ่นที่ 2 ซึ่งเปิดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ PREMIERE MONDIALE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนตุลาคมของปีม้าพยศมาแทนที่ รถรุ่นที่ 2 นี้ยังคงเป็นรถประเภทรถเดียวกับรุ่นแรก คือ รถที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV ในเมืองแม่ โวลโว เอกซ์ซี 90 รุ่นใหม่นี้มีรถให้เลือกใช้รวม 3 โมเดล คือ โวลโว เอกซ์ซี 90 ที 6 ออลล์วีลดไรฟ (VOLVO XC90 T6 AWD) โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5 ออลล์วีลดไรฟ (VOLVO XC90 D5 AWD) และ โวลโว เอกซ์ซี 90 ที 8 ทวิน เอนจิน (VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE) รถโมเดลแรกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,969 ซีซี ติดเทอร์โบชาร์เจอร์และซูเพอร์ชาร์เจอร์ ให้กำลังสูงสุด 235 กิโลวัตต์/320 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ GEARTRONIC โมเดลถัดมาติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,969 ซีซี 165 กิโลวัตต์/225 แรงม้า ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ GEARTRONIC เช่นเดียวกัน ส่วนโมเดลสุดท้ายติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PLUG-IN HYBRID รถทั้ง 3 โมเดลนี้มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือ แบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน (2+3) กับแบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7 คน (2+3+2) ทั้ง 2 แบบมีขนาดตัวถังเท่ากันในทุกมิติ คือ ยาว 4.950 ม. กว้าง 2.140 ม. (เมื่อกางกระจกมองข้างเต็มที่) และสูง 1.776 ม. ค่าตัวที่ซื้อขายกันในสวีเดน เริ่มต้นที่ 554,000 คโรนา หรือเท่ากับประมาณ 2,216,000 บาทไทย เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยนเงินสวีเดน 1 คโรนา แลกได้ด้วยเงินไทย 4.00 บาท สำหรับระบบขับไฮบริดที่ใช้อยู่ในรถ โวลโว เอกซ์ซี 90 ที 8 ทวิน เอนจิน เป็นระบบที่ผู้ขับสามารถเลือกโหมดการขับได้ถึง 5 แบบ คือ แบบ HYBRID แบบ PURE ELECTRIC แบบ POWER MODE แบบ AWD และแบบ SAVE เป็นระบบขับกำลังสุทธิสูงสุด 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,969 ซีซี 235 กิโลวัตต์/320 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 59 กิโลวัตต์/80 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ GEARTRONIC และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) 9.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งใช้เวลา 6-12 ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟด้วยไฟบ้าน 110 โวลท์ 6-16 แอมพ์ และลดเหลือเพียง 2.5-6 ชั่วโมง เมื่อใช้ไฟ 230 โวลท์ ตามตัวเลขของผู้ผลิต รถไฮบริดแบบนี้สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใน 6.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 2.7 ลิตร/100 กม.หรือ 37.0 กม./ลิตร มีคุณสมบัติด้านไอเสียตามมาตรฐาน EURO 6 ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 64 กรัม/กม. และเมื่อขับพลังไฟของแบทเตอรีล้วนๆ จะวิ่งได้ไกลกว่า 40 กม. และทำความเร็วสูงสุด 125 กม./ชม. มีกำหนดออกโชว์รูมในเมืองแม่ในช่วงครึ่งแรกของปีแพะ โดยแบ่งการตกแต่งและอุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส MOMENTUM-R DESIGN-INSCRIPTION
VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE
* รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ * เครื่องเบนซินฉีดตรง และมอเตอร์ไฟฟ้า * กำลังสุทธิ 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า * อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 37.0 กม./ลิตร * วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าได้ไกล 40 กม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/13005
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่