บทความ

มาซดา 2 สกายแอคทีฟ


มาซดา 2 สกายแอคทีฟ ซับคอมแพคท์ น้องใหม่ล่าสุด เทคโนโลยีสกายแอคทีฟอันลือลั่น ตามแนวคิด KODO DESIGN เช่นเดียวกับรุ่นพี่ทั้ง มาซดา ซีเอกซ์-5 และมาซดา 3 แต่ได้ปรับปรุงรายละอียดให้เหมาะกับลักษณะของรถ โดยเน้นเส้นสายที่ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว พร้อมใส่ใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรถกับผู้ขับ และตอบสนองการใช้งานได้อย่างครบถ้วน แต่ทั้งหมดนี้จะประทับใจทีมนักออกแบบของเราหรือไม่ ติดตามได้ต่อไปนี้

 

อภิชาต : ตัวนี้ผมว่าไปเอาสโตรคของ บีเอมดับเบิลยู มาใช้

 

ภัทรกิติ์ : และทำได้ดีด้วย

 

ฟอร์มูลา : ภาพรวมเป็นอย่างไรครับ

 

อภิชาต : โคโดะ สไตล์

 

ภัทรกิติ์ : SOUL IN MOTION วากุโดกิ เรามาสนุกกันเถอะ ดีไซจ์นไดเรคชันมาก่อน เพราะไม่งั้นจะไม่สามารถบอกทีมดีไซจ์นได้ว่าเราต้องการอะไร มาซดา ทำเหมือนตัวที่สัญญาไว้ ด้วยแนวทางเดียวกันหมด แตกต่างกันที่องค์ประกอบ

 

อภิชาต : สไตล์แบบนี้อยู่ในซีรีส์ตัวเล็กก็มี ซีรีส์กลางก็เป็นแบบนี้ แม้แต่ในเอสยูวีก็เป็นแบบนี้ ดีไซจ์นมันมีภาษา ถ้าเรากำหนดดี ผลงานที่ออกมา คือ คำตอบ ฉะนั้นดีไซจ์เนอร์จึงมีส่วนสำคัญ

 

ภัทรกิติ์ : ถ้ากำหนดอะไรหรูหรามากเกินไปก็ไม่ประสบความสำเร็จ ผมรู้สึกว่าดีไซจ์นที่เขาใช้อยู่ตอนนี้มันถูกใช้เฉพาะรถบางแบบเท่านั้น นั่นคือแบบสากล แต่รถที่ขายในบ้านเราในญี่ปุ่นอาจไม่มี มาซดา มีการควบคุมโมเดลรถใหม่ไม่กระจัดกระจาย รถบางเซกเมนท์ไม่ทำเลย เช่น ไซซ์ใหญ่อย่าง โมเดล 9 ตัดออกไปเลย การคอนทโรลดีไซจ์นแบบนี้มันจะดูเป็นรถที่มาจากโซนยุโรป

 

อภิชาต : ตอนนี้ยอดขายของ มาซดา ที่ยุโรปดีวันดีคืน

 

ภัทรกิติ์ : ในเมืองไทยยอดขายดีมากเป็นอันดับ 3 เลย

 

อภิชาต : มีข่าววงในบอกว่า ทางญี่ปุ่นปลื้มทีมการตลาดเมืองไทยมากจนจะยกเป็นกรณีศึกษา

 

ภัทรกิติ์ : แล้วทีมออกแบบไม่มีความหมายเลย ?

 

อภิชาต : บอดีดีไซจ์น มันมีกริลล์ต่อตรงไฟด้านหน้าที่ผมชอบ จริงๆ แล้วออริจินัล คือ บีเอมดับเบิลยู แต่คนที่หยิบยืมมาใช้แล้วประสบความสำเร็จ กลับเป็น มาซดา

 

ภัทรกิติ์ : คาแรคเตอร์การเจาะทะลุไฟหน้า โตโยตา และ ฮอนดา ก็นำมาใช้เพราะมันเป็นทเรนด์ กระจังหน้ากับไฟหน้าแยกกันมันหมดยุค เชยไปแล้ว รูปแบบนี้ถือเป็นใบหน้าร่วมสมัย

 

อภิชาต : ผมพยายามชี้ประเด็นว่า จุดดีของรถแต่ละคันที่สามารถหยิบยืมกันได้ ไม่ใช่กอพพีมาเลย อาจจะหยิบเพียงสไตล์ แล้วมารีดีไซจ์นให้เหมาะกับตัวเอง

 

ภัทรกิติ์ : กระจังหน้า มาซดา แบบ 5 เหลี่ยม ใช้มาหลายเจเนอเรชันแล้วแต่ดูไม่ออก ตัวอย่างเช่น อาร์เอกซ์-8 ดูไม่ออกเลย

 

อภิชาต : บริเวณส่วนล่างของกระจังหน้าแบบนี้ ถ้าเป็นรถสีขาวทำให้ดูเหมือนฟันหลอ ฉะนั้นทีมดีไซจ์เนอร์ต้องคิดให้กว้าง ไม่งั้นจะมาตายในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ลองเอาป้ายทะเบียนเมืองไทยมาติดสิ ฟันหลอเลย

 

ภัทรกิติ์ : เราเริ่มจากฝากระโปรงก่อน ผมว่ามันมีการปรับ มาซดา 2 รุ่นที่แล้ว ดูเป็นรถคอมแพคท์สั้นๆ แต่รุ่นใหม่นี้ดูโอเวอร์แฮงมันยาวพิเศษ ด้านในเปิดมาไม่มีอะไร แต่โอเวอร์แฮงยาว ทำให้ดูเป็นรถสปอร์ทมากขึ้น

 

อภิชาต : ยอมรับว่าการออกแบบองค์ประกอบต่างๆ ลงตัวดี

 

ฟอร์มูลา : นี่พูดกันเฉพาะครึ่งคันหน้าอยู่ใช่ไหม

 

ภัทรกิติ์ : ครึ่งคันหลังก็สวยนะ เป็นรถที่ดูเป๊ะมาก ดูมีราคากว่ารถในคลาสส์เดียวกัน ถามว่าดูอนุรักษนิยมหรือไม่ ขอตอบว่าคันนี้เป็นรถที่ดูเป็นรถยนต์ทั่วไป ไม่มีนวัตกรรมเรื่องการพัฒนาฟังค์ชันการใช้งาน แต่มีนวัตกรรมทางวิศวกรรมจากเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ

ส่วนภายในห้องโดยสารถ้าพูดเรื่องการพับเบาะถือว่าธรรมดามาก พับเบาะตัวนี้ไม่เรียบด้วยเป็นขยัก แถมคันนี้ยังมีซุ้มล้อโผล่ขึ้นมาเยอะ แต่ซุ้มล้อนี้อาจทำให้รถแข็งแรงขึ้น

ภาพรวม มาซดา 2 มีสไตลิงสวยงาม แต่เรื่องฟังค์ชันดูธรรมดา ยกเว้นเรื่องจอ HUD (HEAD-UP DISPLAY) เพราะเป็นรถรุ่นแรกในเซกเมนท์นี้ที่มีติดตั้งมา จอแบบนี้อาจไม่แตกต่างจากจอที่ใส่ในรถคันอื่นหรอก แต่ว่าพัฒนาคุณภาพมาให้ร่วมสมัยมากขึ้น สามารถสู้แสงแดดได้ดี เท่มาก ดูสปอร์ท รุ่นก่อนหน้านี้เทียบไม่ติด

 

อภิชาต : แค่การจัดวางก็อึ้งแล้ว เป็นแบบดไรเวอร์โฟคัสเลย แจ๋วจริง

 

ภัทรกิติ์ : มาตรวัดรอบเป็นหลัก ความเร็วไม่สำคัญ รถเกียร์อัตโนมัติ เครื่องยนต์ดีเซล วัดรอบเป็นหลักเพื่ออะไร ?

 

ฟอร์มูลา : เมืองนอกมีรุ่นเกียร์ธรรมดา

 

ภัทรกิติ์ : เครื่องยนต์ดีเซลใช้รอบเครื่องน้อย แต่ภาพหลักมันออกมาเท่มาก รสนิยมในการออกแบบ กราฟิคบนจอสวย ฟอนท์ต่างๆ สวยหมด การให้ตัวหนังสือละเอียด ภาพละเอียดขนาดนี้ จอต้องมีความละเอียดสูงมาก วัตถุที่ใช้ดีมาก ผมให้ 9 คะแนน หัก 1 คะแนนเรื่องนวัตกรรม

 

อภิชาต : เดี๋ยวนี้ในชีวิตการทำงานเขาใช้สมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว ดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ ทั้งเพลง หนัง หรือคลิพวีดีโอมาเก็บไว้ในเครื่องกันหมด โทรศัพท์เครื่องเดียวจบ ดูหนัง/ฟังเพลงได้ สมัยนี้ต้องถามว่าสั่งงานด้วยเสียงได้หรือไม่ มีบลูทูธไหม มีระบบนำทางหรือเปล่า

 

ฟอร์มูลา : การแบ่งเป็นรุ่น 4 ประตู กับรุ่น 5 ประตู ทำได้ดีหรือไม่

 

ภัทรกิติ์ : มาซดา 2 เขาใช้การแปลงโฉมจากโมเดลเดียวกัน เลยต้อง “คีพ ดีไซจ์น” คือ เก็บด้านหน้าให้เหมือนกัน เพราะปัญหาหลายรุ่นที่มีลักษณะนี้ คือ ไม่ได้คิดมาก่อนตั้งแต่แรก เลยทำให้กลายเป็นอีกรุ่นไปเลย แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อ แต่สำหรับคันนี้ดีไซจ์นดีนะ ไม่กระดก มันลงตัวทุกอย่าง แถมใช้ประตูตัวเดียวกันด้วย คิดมาดีแล้ว สุดยอด

 

อภิชาต : ต้องชมพโรเจคท์แมเนเจอร์ ถือว่าทำงานมาดีมาก รอบคอบ เรียกว่าสวยทั้ง 2 แบบ ไม่เคอะเขิน ดูแล้วสวยทั้งคู่

 

ภัทรกิติ์ : อาจารย์ให้คะเเนนภายใน และภายนอกเท่าไร

 

อภิชาต : ถูกใจมากครับ ให้ 9 คะแนนเลย ทั้งภายในและภายนอก

 

ภัทรกิติ์ : ในแง่การพัฒนาเรื่องดีไซจ์นถือว่าพัฒนาได้รอบคอบมาก จนได้รถที่คอนทโรลต้นทุนได้ดี อย่างประตูใช้พาร์ทเดียวกันกับ 4 ประตู นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ เรียกว่าทำการบ้านมาดีทีเดียว คิดมาดีตั้งแต่แรก ผมให้ 9 คะแนนเช่นกันครับ

 

ฟอร์มูลา : ถ้าให้เลือกระหว่างรุ่น 4 ประตู กับรุ่น 5 ประตู จะเลือกแบบไหน

 

อภิชาต : ผมเลือก 4 ประตู เพราะผมชอบรถใหญ่ แต่ไดเมนชันมันเท่ากัน ส่วนตัวแล้วผมชอบรถมีท้าย ไม่ชอบรถท้ายตัด

 

ภัทรกิติ์ : มาซดา 2 ผมเลือก 5 ประตู เพราะเป็นรถยนต์ที่เหมาะกับเซกเมนท์ เรื่องของการใช้งานที่คล่องแคล่ว รถมันสั้นกว่า แต่ถ้าพูดถึงความสวย รุ่น 4 ประตู ดูสวยกว่า

 

อภิชาต : บอดี 4 ประตู มันมีเนื้อที่ให้จังหวะของเส้นสายด้านหลังได้ทำงานเต็มที่

 

ฟอร์มูลา : นิยามรถคู่นี้ว่าอย่างไร

 

ภัทรกิติ์ : แฝดมหาภัยที่คู่แข่งต้องรับมือให้ดี



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xGDqc

บทความที่เกี่ยวข้อง

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รสชาติเดิม เพิ่มเติมความกลมกล่อม
เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th