บทความ

จัยวดี บุญรัตน์


“ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ จัยวดี บุญรัตน์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ CHAMPION บริษัท พาร์ทโซน (ประเทศไทย) จำกัด เกี่ยวกับอุปกรณ์รถยนต์ CHAMPION

 

ฟอร์มูลา : บริษัท พาร์ทโซน (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอะไร ?

จัยวดี : บริษัท พาร์ทโซน (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทลูกของ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าอะไหล่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในงานบริการรถยนต์ ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 17 ปี โดยได้รับความไว้วางใจเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าชั้นนำหลายบแรนด์ เช่น เครื่องตั้งศูนย์ ถอดยาง ถ่วงล้อ ยี่ห้อ FASEP ลิฟท์ยกรถ ยี่ห้อ CARLEO เครื่องมือเปลี่ยนถ่ายของเหลว ยี่ห้อ WOLF’S HEAD เครื่องมือช่าง ยี่ห้อ SP TOOLS หัวเทียน ใบปัดน้ำฝน ยี่ห้อ CHAMPION ผ้าเบรค FERODO และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และศูนย์บริการรถยนต์อีกจำนวนมาก

 

ฟอร์มูลา : หน้าที่รับผิดชอบของคุณคืออะไร ?

จัยวดี : ดูแลสินค้าบแรนด์ CHAMPION ซึ่งบริษัท ฯ ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่าย เมื่อปี 2556 โดยมีสินค้าประกอบด้วย ใบปัดน้ำฝน น้ำยาหม้อน้ำ และหัวเทียน

 

ฟอร์มูลา : สินค้าภายใต้บแรนด์ CHAMPION ได้รับการตอบรับอย่างไรบ้าง ?

จัยวดี : สินค้าภายใต้บแรนด์ CHAMPION ถือว่าเป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพอย่างมาก โดยเป็นสินค้าของ กลุ่ม เฟเดอรัลโมกูล จากประเทศสหรัฐอเมริกา แต่สำหรับประเทศไทยเนื่องจากการทำสินค้าไม่เกี่ยวเนื่อง ทำให้คนที่รู้จักสินค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในแวดวงของธุรกิจที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

 

ฟอร์มูลา : การทำตลาดในปัจจุบันใช้กลยุทธ์ใด ?

จัยวดี : การสร้างบแรนด์อันดับแรก บริษัท ฯ ต้องเชื่อมั่นในบแรนด์ CHAMPION เพื่อที่จะสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งบริษัท ฯ จะใช้กลยุทธ์ที่เน้นการสร้างบแรนด์ โดยนำจุดเด่นของสินค้า CHAMPION มาเป็นจุดขาย นั่นคือ เป็นสินค้าที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค ผลิตโดยโรงงานที่มีคุณภาพ มาตรฐาน สามารถควบคุมการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะไม่เหมือนบแรนด์อื่นที่ส่วนใหญ่จะไม่มีโรงงานผลิตเอง แต่จะจ้างผลิต ทำให้การควบคุมคุณภาพไม่มีมาตรฐาน และมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ยกตัวอย่าง ใบปัดน้ำฝน CHAMPION ก็จะมีให้เลือกกับรถยนต์หลากหลายรุ่น ส่วนน้ำยาหม้อน้ำก็จะมีสินค้าให้เลือกตามความต้องการของรถแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น และสำหรับ หัวเทียน มีให้เลือกทั้งหัวเทียนรถยนต์ เครื่องมือการเกษตร และที่สำคัญเป็นที่ยอมรับในตลาดมานานกว่า 50 ปี

นอกจากนี้ยังเน้นการให้ลูกค้าได้ทดลองใช้สินค้า โดยนำจุดเด่นของ บริษัท ฯ ที่มีสินค้าที่หลากหลายมาทำพโรโมชันรวม เช่น ซื้ออะไหล่ เครื่องมือ แจกใบปัดน้ำฝน หรือ ซื้อใบปัดน้ำฝน 100 ชิ้น รับเครื่องมือช่าง หรือที่บริษัท ฯ เรียกว่าการผูกเป้า ซึ่งจุดนี้ทำให้เกิดการทดลองใช้ และเป็นการสร้างบแรนด์ไปด้วย
อีกทั้งยังทำการตลาดโดยเน้นที่การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนิตยสาร สื่อดิจิทอล ออกบูธแสดงสินค้า

 

ฟอร์มูลา : สินค้า CHAMPION จับกลุ่มลูกค้าระดับใด ?

จัยวดี : สินค้าของ CHAMPION จะจับกลุ่มลูกค้าระดับบีบวก ทั้งนี้เนื่องจากเป็นสินค้านำเข้าจากสหรัฐอเมริกา 100 % ผลิตด้วยวัตถุดิบดีมีคุณภาพและมาตรฐาน มีราคาที่เหมาะสม มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า อีกทั้งลูกค้าส่วนใหญ่ที่รู้จักบแรนด์จะเป็นลูกค้าในกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป แต่บริษัท ฯ จะเน้นการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ ที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี ซึ่งที่ผ่านมา บริษัท ฯ ได้ทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนสารพัดช่าง นำหัวเทียน CHAMPION ไปให้ศึกษา เพื่อให้รู้จักบแรนด์มากขึ้น ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี และคาดว่าการรุกตลาดในกลุ่มเด็กจะช่วยในเรื่องการจดจำบแรนด์ที่ดี

 

ฟอร์มูลา : การแข่งชันในตลาดเป็นอย่างไร ?

จัยวดี : ถ้าเปรียบเทียบกับสินค้าบแรนด์อื่นในตลาด นับว่า บแรนด์ CHAMPION ยังเป็นสินค้าที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ดังนั้น บริษัท ฯ จึงเน้นที่การสร้างการรับรู้ของบแรนด์ก่อน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ร้านค้า และผู้บริโภค เมื่อร้านค้าและผู้บริโภคมั่นใจ และเชื่อมั่นในบแรนด์ จะเกิดการบอกต่อ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัท ฯ จะไม่เน้นการแข่งขันด้านราคา เพราะจะทำให้ตกต่ำ ลูกค้าจะไม่เกิดความเชื่อมั่น

 

ฟอร์มูลา : ตั้งเป้าหมายสำหรับ CHAMPION ไว้อย่างไร ?

จัยวดี : ปัจจุบัน หัวเทียน CHAMPION ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ในส่วนของหัวเทียนเครื่องตัดหญ้า มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเกือบ 100 % มีผู้บริโภครู้จักมากขึ้น ดังนั้นเป้าหมายต่อไปของ CHAMPION คือ การรุกตลาดหัวเทียนรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ ซึ่งการทำตลาดของ CHAMPION จะเน้นการเดินไปอย่างช้าๆ แต่มั่นคง คาดว่าภายใน 3-5 ปี ให้สินค้า CHAMPION อยู่ในใจลูกค้า



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2Zq61
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th