บทความ

โฟล์คสวาเกน บีเทิล ซูเพอร์สตาร์


ชลิล ปาลเดชพงศ์ รักและชื่นชอบรถ โฟล์คสวาเกน บีเทิล เป็นทุนเดิม เมื่อทราบข่าวจากเพื่อน ในวงการว่ารถ โฟล์คสวาเกน คันนี้จะขาย จึงขึ้นเหนือไปรับมาเลย โดยไม่มีอาการลังเลใจ

“เจ้าของเก่า ก็เป็นเพื่อนๆ ในชมรม โฟล์คสวาเกน นั่นแหละ เขาเอารถคันนี้มาทำสีที่กรุงเทพ ฯ แล้วนำขึ้นเชียงรายไปให้ลูกชายใช้ ซึ่งลูกชายเขาก็ใช้แบบไม่ทะนุถนอม จอดทิ้งๆ ขวางๆ ไม่สนใจดูแล จนเจ้าของเก่าคิดว่าขายทิ้งดีกว่า ผมได้ข่าวก็สนใจ ขึ้นเชียงรายเพื่อไปซื้อรถคันนี้ทันที แล้วขับกลับมาที่กรุงเทพ ฯ เอามาทำสี และเครื่องยนต์ใหม่”

“ผมโมดิฟายด์ใหม่หมด ภาษารถเต่าเรียกว่า ถอดกระดองเลย รื้อทุกอย่าง แต่พยายามคงสภาพเดิมๆ ให้มากที่สุด ใส่เครื่องใหม่ ทำให้ขับสบายขึ้นกว่าสมัยก่อน โดยปรับเปลี่ยนให้เป็นเกียร์อัตโนมัติ และเหตุที่เลือกสีส้มเพราะ ตามหลักการทำสีรถ โฟล์คสวาเกน เขามักจะเลือกทำสีให้ตรงกับปีที่ผลิต ถ้าเป็นสมัยก่อนมักจะเลือกทำสีที่มันสดใส คัลเลอร์ฟูล แต่ถึงปัจจุบันนิยมทำรถให้กลับไปสู่สภาพเดิมมากที่สุด ให้ไปใช้สีเดิมที่เขาใช้อยู่ในยุคนั้น รุ่นนี้ ปี 1973 สีที่ฮิทๆ จะมีสีขาว ฟ้า ดำ และส้ม ผมคิดว่า น่าจะทำให้รถมันดูมีความสดใส สะดุดตา เลยเลือกสีส้ม”

ภายนอกไฟหน้าดวงใหญ่ขึ้น และเป็นปีแรกที่เริ่มปรับเปลี่ยนบริเวณฝากระโปรงหน้าให้มีความโหนกนูนมากขึ้น จนได้ชื่อว่า รุ่นหน้าโหนกกระจกโค้ง เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ กระจกด้านหน้า/ด้านหลัง กว้างขวางมากขึ้น ภายในคอนโซลมีความทันสมัย เบาะหนังหุ้มใหม่ แต่สไตล์เดิม ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากรถเต่าโบราณ มาเป็นรถเต่าที่มีความทันสมัย และสมรรถนะมากขึ้น รูปทรงจึงเปลี่ยนไป

ชลิล ทิ้งท้ายว่า “กิจกรรมยามว่างของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน ฮอบบีของผม คือ การเล่นรถเต่า เพราะมันมีเสน่ห์ในตัวของมันเอง ราคาไม่สูง สามารถเอื้อมถึงได้”

 

ตารางข้อมูลจำเพาะ

ยี่ห้อ/รุ่น                  โฟล์คสวาเกน บีเทิล
รูปแบบ                   2 ประตู
ปีที่ผลิต (คศ.)         1957

เครื่องยนต์

แบบ                        เบนซิน 6 สูบ
ความจุ (ซีซี)            1,991
ความเร็ว (แรงม้า)      70
เกียร์ (จังหวะ)            อัตโนมัติ 3



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TyZeF

บทความที่เกี่ยวข้อง

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41 คุณค่า และความงามร่วมสมัย
ฟอร์ด ธันเดอร์เบิร์ด สปอร์ทเปิดประทุน สุดอมตะ
แจกวาร์ เอกซ์เจ-เอส
อัลฟา โรเมโอ 1600 สไปเดอร์ ดูเอตโต สปอร์ท คันแรง รูปโฉมสะดุดตา
คาราวานชานกรุง ครั้งที่ 1 ท่องชานเมืองไปกับรถโบราณ
ฟอร์ด โมเดล วาย ฉายา
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th