บทความ

โตช้าหน่อย


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม ปี ’58 กับ ’57

ตลาดโดยรวม                      – 12.9 %
รถยนต์นั่ง                            – 12.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)    – 17.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)              4.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ           – 13.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ           – 26.2 %
อื่นๆ                                          0.6 %

 

จบเดือนแรกของปี มกราคม ด้วยตัวเลขที่ไม่ค่อยสวยเท่าไรนัก ยอดขายเพียง 59,577 คัน ยังลดลงจากเดือนมกราคม ปีก่อนเพียง 12.9 % แต่ก็ยังดีกว่าที่เมื่อเดือนธันวาคม ลดลงไปถึง 22.7 % แม้จะเอามาเปรียบกันไม่ได้ แต่ก็น่าสนใจที่การลดลงของยอดขาย เป็นไปในแนวทางที่ลดน้อยลง ถ้าเราจะมองโลกกันในแง่ดี

มาดูว่า เมื่อปี 2557 ภาวะเศรษฐกิจของโลกไม่อยู่ในสถานะที่มั่นคงนัก เพราะอยู่ในช่วงที่กำลังฟื้นตัว แต่เศรษฐกิจของประเทศไทย โดยภาพรวม ยังสามารถขยายตัวได้ 0.7 % โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการใช้จ่ายของภาครัฐ การบริโภคของครัวเรือน และสาขาเกษตรกรรม ซึ่งขยายตัว 2.8 % และ 0.3 % และ 1.1 % ตามลำดับ

แต่การลงทุนรวม และสาขาอุตสาหกรรม ลดลง 2.8 % และ 1.1 % ตามลำดับ สาขาโรงแรมและภัตตาคารลดลง 2.1 % โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมทั้งสิ้น 24.8 ล้านคน ลดลง 6.7 % มูลค่าการส่งออกสินค้าอยู่ที่ 224,792 ล้านดอลลาร์สรอ. ลดลง 0.3 % เนื่องจากการลดลงของราคาส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะราคาข้าว และยางพารา

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจประเทศไทยยังคงมีเสถียรภาพ โดยที่อัตราการว่างงานทั้งปีเท่ากับ 0.8 % อัตราเงินเฟ้อเท่ากับ 1.9 % และบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 3.8 % ของ GDP

นั่นคงเป็นคำตอบต่อยอดการขายรถยนต์ ที่หดหายจนเหลือเพียง 859,830 คัน ลดลงไป 34.4 % ของปีก่อน ที่มีแต่ความวุ่นวายอยู่ครึ่งปี กว่าจะมาลงตัวกันได้ในครึ่งปีหลัง

กลับมาดูแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศไทย ในปีนี้ 2558 คาดว่าจะสามารถขยายตัว 3.5-4.5 % โดยมีปัจจัยสนับสนุนจาก (1) การฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของภาคการส่งออกตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก (2) การฟื้นตัวของการลงทุนภาคเอกชนและภาคการท่องเที่ยว (3) การเร่งรัดการใช้จ่ายและการดำเนินโครงการลงทุนที่สำคัญๆ ของภาครัฐ (4) การเริ่มกลับมาขยายตัวของปริมาณการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ และ (5) การลดลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก

อย่างไรก็ดี การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังมีข้อจำกัดที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ (1) ภาคเกษตรยังมีข้อจำกัดจากราคาในตลาดโลกที่ยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างชัดเจน (2) ระบบเศรษฐกิจและการเงินโลกยังมีความผันผวนในเกณฑ์สูง และ (3) แนวโน้มการอ่อนค่าของสกุลเงินในประเทศคู่ค้าและคู่แข่ง และอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงปรับตัวเพิ่มขึ้น

และแม้ว่าในเดือนแรกของปี ตัวเลขจะไม่ค่อยดีนัก แต่ความเห็นจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สศอ. ที่บอกว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ในเดือนมกราคม 2558 ก็หดตัวร้อยละ 1.31 % แต่มีแนวโน้มที่อุตสาหกรรมบางตัว มีแนวโน้มการฟื้นตัวดีขึ้น อุตสาหกรรมยานยนต์ มีการผลิตรถยนต์ ในเดือนมกราคม 166,400 คัน เพิ่มขึ้น 2.3 % ยอดจำหน่ายในประเทศ จำนวน 59,721 คัน ลดลง 12.83 % และมีปริมาณการส่งออก 92,440 คัน เพิ่มขึ้น 14.09 % โดยตลาดที่มีการเติบโต ทวีปเอเชีย ตะวันออกกลาง และ โอเชียเนีย

แต่จากความเห็นของ สศอ. เห็นว่า รัฐบาล มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่ชัดเจน พโรเจคท์ใหญ่ๆ หลายพโรเจคท์ ได้เริ่มต้นแล้ว โดยในครึ่งปีหลังน่าจะเริ่มดำเนินการได้ ซึ่งจะทำให้สภาวะเศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้ และส่งผลถึงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม น่าจะทำให้ปรับตัวเป็นบวกได้

ก็เท่ากับว่า แม้จะออกสตาร์ทยังไม่ค่อยสวยนัก แต่ภาครัฐก็มองว่า น่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวไปได้ แต่อาจช้าหน่อย ตามกลไกการบริหารงานราชการ ที่ไม่ค่อยจะปรู๊ดปร๊าดสักเท่าใดนัก

ขอให้เข้าใจตามนี้นะจ๊ะ

โตแน่ เพียงแต่ช้าหน่อยเท่านั้นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1YWIM

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th