X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
31 Mar 2015
เลือกวิทยุ ให้ตรงใจ ถูกหู
การเลือก
วิทยุหรือเฮดยูนิท
ระบบเสียงติดรถยนต์มีองค์ประกอบหลักอยู่ 3 ส่วนใหญ่ๆ คือ 1. แหล่งกำเนิดสัญญาณ มีทั้งวิทยุ/ซีดี หรือวิทยุ/ดีวีดี ซึ่งเราจะเรียกกันว่า ซีดี รีซีเวอร์ เครื่องเล่นประเภทนี้จะอยู่ในกลุ่มของนักฟังประเภทออดิโอที่เน้นเฉพาะการฟังเพลงอย่างเดียว หรือวิทยุ/ดีวีดี ที่เรียกว่า ดีวีดี รีซีเวอร์ ที่ให้ทั้งภาพ/เสียง เหมาะสมกับการดูหนังและฟังเพลง ส่วนเครื่องเล่นมัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ จะรวมทั้งภาพ/เสียง ช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อมีเดียต่างๆ เช่น SD CARD PORT, USB PORT, AUX INPUT สำหรับเชื่อมต่อกับ MP3, IPOD, IPHONE เพื่อตอบสนองความบันเทิงให้กับสมาชิกที่ร่วมเดินทางไปด้วยกันหลายคน 2. เพาเวอร์แอมพ์ทำหน้าที่ขยายสัญญาณจากแหล่งกำเนิดดังกล่าว และ 3. ลำโพงมีหน้าที่เปลี่ยนสัญญาณเหล่านี้ให้เป็นคลื่นเสียงให้ได้ยิน สำหรับการเลือกซีดี รีซีเวอร์ หรือที่ได้ยินติดปากว่า ฟรอนท์ หรือเฮดยูนิท ถือว่ามีความสำคัญในระดับ ต้นๆ เพราะเป็นอุปกรณ์แยกชิ้นในระบบเสียงที่กำหนดคุณภาพเสียงว่า ดีมาก-น้อยแค่ไหน ส่วนวิธีเลือกนั้นควรเปรียบเทียบยี่ห้อสัก 2-3 ยี่ห้อ เพื่อใช้พิจารณาว่าตัวไหนถูกใจ ถูกหู และตอบสนองความต้องการของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะวิทยุแต่ละยี่ห้อมีบุคลิกเสียงแตกต่างกัน ในบางยี่ห้อ ฟังแล้วให้ความรู้สึกเพลิดเพลินไปเรื่อยๆ ประเภทแนว CLASSIC, LIGHT MUSIC หรือบางยี่ห้อให้เสียงที่ฟังสนุกสนานประเภท ROCK, POP เป็นต้น
ดูฟังค์ชันสำคัญ
ในฟรอนท์
ซีดี รีซีเวอร์ และมัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ ที่มีคุณภาพ จะมีฟังค์ชันการทำงานต่างๆ มาให้อย่างเพียงพอ อย่างเช่น ฟังค์ชัน EQ ช่วยปรับชดเชยคุณภาพเสียงที่เกิดจากห้องโดยสารรถยนต์ ที่มีสภาพแวดล้อมด้านอคูสติคแตกต่างกัน สำหรับรถระดับ 2-3 ล้านบาท ภายในจะใช้วัสดุที่มีคุณภาพ สภาพอคูสติคในรถระดับนี้ มีความเงียบมาก การใช้ EQ ช่วยปรับให้เสียงดนตรีมีความชัดเจนมากขึ้นอาจจะไม่จำเป็น แต่ถ้าเป็นรถระดับราคา 500,000-1,000,000 บาท โครงสร้างวัสดุที่ใช้บุภายในรถยนต์ก็จะมีคุณภาพลดลงไปตามลำดับ และเพื่อให้ห้องโดยสารมีความเงียบมากขึ้น อาจจะต้องบุวัสดุ SOUND DAMPING เพื่อลดเสียงรบกวนต่างๆ หรือใช้ EQ ปรับชดเชยการตอบสนองความถี่ให้กับชุดเครื่องเสียงมีความชัดเจนขึ้น ส่วนฟังค์ชันอื่นๆ ที่ควรมี เช่น AUTO TIME ALIGNMENT สามารถช่วยยืดระยะทางของเสียงที่เกิดจากลำโพง มีตำแหน่งติดตั้งที่แตกต่างกัน ทำให้เสียงจากลำโพงแต่ละตัวเดินทางถึงผู้ฟังพร้อมกัน ฟังค์ชันเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องนำไปพิจารณาเช่นกัน
แรงดันพรีเอาท์
และสายต่อสัญญาณที่สำคัญ
ในเฮดยูนิททั่วไปส่วนใหญ่จะมีแรงดันพรีเอาท์ประมาณ 2 โวลท์ แต่ถ้าเป็นเฮดยูนิทระดับกลางถึงสูง จะมีแรงดันพรีเอาท์สูงถึง 4 โวลท์ เมื่อใช้เทคนิคเลเวล แมทชิง (ปรับเพื่อให้ S/N RATIO กับระบบเสียงสูงสุด) ทำให้เสียงดนตรีมีความชัดเจน เสียงรบกวนมาน้อยมาก ทำให้ได้ดนตรี เมื่อฟังแล้วจะรู้สึกได้ถึงความชัดเจน สะอาด ไม่พร่าเพี้ยน ส่วนสายต่อสัญญาณที่สำคัญ นอกจากสายต่อแบบ RCA ที่พบเห็นตามปกติในเฮดยูนิทที่มีคุณภาพ แต่ในเฮดยูนิทบางรุ่น มีสายต่อแบบ HDMI และ MHL เป็นสายต่อโดยตรงกับสมาร์ทโฟน ทำให้ผู้บริโภคได้รับความบันเทิงที่หลากหลายยิ่งขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นายจอร์จ
ภาพโดย : ช่างภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/12891
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)