บทความ

KIA NIRO


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถกิจกรรมกลางแจ้งสารพัดแบบสารพันสัญชาติ ด้วยรถติดป้ายชื่อ เกีย นีโร (KIA NIRO) ซึ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ชิคาโกในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีลิงแก้แห และทีมงานของ “สื่อสากลฯ” มีโอกาสสัมผัสตัวจริงแต่ไร้เสียงจริง ตอนที่เดินทางไปเยือนงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนถัดมา อันเป็นงานที่ยักษ์รองเมืองโสมนำรถแบบนี้ออกอวดตัวแบบ EUROPEAN PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในทวีปยุโรป” พร้อมคำประกาศยืนยันว่า ไตรมาสที่ 3 ของปีวานรนี้จะเริ่มการจำหน่ายในตลาดยุโรป ส่วนในเมืองแม่ คือ เกาหลีใต้ รถแบบนี้ออกโชว์รูมไปแล้วเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2016

 

เป็นรถอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า SUBCOMPACT CROSSOVER SUV หรือที่เราพอใจจะเรียกในพากย์ไทยว่า “รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด” อย่างไรก็ตามยักษ์รองของเมืองยุ่นไม่ใช้คำนี้ แต่เลี่ยงไปใช้คำว่า HYBRID UTILITY VEHICLE ซึ่งตอนนี้ยังนึกไม่ออกว่าควรจะแปลเป็นไทยยังไง คงไม่ต้องอธิบายอะไรให้มากว่าทำไมเขาใช้คำนี้ ? เพราะอ่านจบก็คงเข้าใจกัน

 

KIA NIRO 6

 

เป็นรถขนาดเล็กกะทัดรัดในตัวถังยาว 4.355 ม. กว้าง 1.800 ม. และสูง 1.535 ม. ซึ่งวางตัวอยู่บนช่วงฐานล้อยาว 2.700 ม. เป็นตัวถังอลูมิเนียมและเหล็กกล้ากำลังสูงที่ออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด และตั้งใจให้นั่งได้รวม 5 คน หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกดูธรรมดาไม่มีจุดโดดเด่นสะดุดตาอะไร ที่ขาดเสียไม่ได้ คือ TIGER NOSE GRILLE หรือ “แผงกระจังหน้ารูปจมูกเสือ” ซึ่งกลายเป็นเครื่องหมายการค้าหรือ “ลายเซ็น” ของรถยี่ห้อนี้ไปแล้ว

 

KIA NIRO 4

 

ติดตั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้าแบบไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,591 ซีซี 77 กิโลวัตต์/105 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 32 กิโลวัตต์/44 แรงม้า ซึ่งได้พลังไฟจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ (LITHIUM-ION POLYMER) ขนาด 240 โวลท์ 1.56 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ เป็นระบบไฮบริดซึ่งให้กำลังสุทธิสูงสุด 104 กิโลวัตต์/141 แรงม้า และผู้ผลิตตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 89 กรัม/กม.

 

KIA NIRO 5

 

ที่น่าติดตามต่อไปก็คือ นอกจากระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟดังกล่าวแล้ว มีการคาดหมายกันว่า อีกไม่นานจนเกินรอน่าจะมีรถติดป้ายชื่อ เกีย นีโร (KIA NIRO) ซึ่งติดตั้งระบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี หรือ PLUG-IN HYBRID ให้เลือกใช้ด้วย เนื่องจากรถแบบนี้ใช้พแลทฟอร์มแบบใหม่ ที่ยักษ์รองเมืองโสมขาวออกแบบ/พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อใช้กับรถไฮบริดทั้ง 2 แบบ

 

KIA NIRO
รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กที่สุดของค่าย เกีย
ขนาดตัวถัง 4.355×1.800×1.535 ม. (5 ที่นั่ง)
ขับล้อหน้าแบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ
กำลังสุทธิสูงสุด 104 กิโลวัตต์/141 แรงม้า
ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 89 กรัม/กม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jw14k

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th