บทความ

AUDI SQ7 TDI


ที่ผ่านตาไปแล้ว คือ รถพลังไฟฟ้าจากเมืองมะกัน ที่กำลังจะผ่านตาไปเป็นคิวของรถเบนซินและรถดีเซลผลิตในเยอรมนี ซึ่งมีอยู่ 2 ชุด ชุดแรกที่กำลังอวดตัวอยู่ในขณะนี้ คือ เอาดี เอสคิว 7 ทีดีไอ (AUDI SQ7 TDI) ผลงานชิ้นใหม่ของค่าย “สี่ห่วง” ที่เพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา พร้อมคำประกาศโดยไม่เกรงกลัวใครโต้แย้ง ว่าเป็นรถที่สร้างทั้ง “ที่สุดในโลก” และ “แบบแรกในโลก” กล่าวคือ เป็น WORLD’S MOST POWERFUL DIESEL SUV หรือ “รถกิจกรรมกลางแจ้งเครื่องยนต์ดีเซลที่ทรงพลังที่สุดในโลก” กับเป็นรถตลาดแบบแรกในโลกที่มีการติดตั้ง EPC (ELECTRIC POWERED COMPRESSOR) หรือ “คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า” ไว้ในตัวรถ

 

ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดใหญ่ติดป้ายชื่อ เอาดี คิว 7 (AUDI Q7) รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 และเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อเดือนมิถุนายน 2015 การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในส่วนของตัวถังทั้งภายนอกและภายในมีไม่มาก และส่งผลให้มิติตัวถังเปลี่ยนไปเล็กน้อย นั่นคือ ความยาวเพิ่มจาก 5.052 เป็น 5.069 ม. คือ ยาวขึ้นเพียง 1.7 ซม. แต่ความกว้างและความสูงคงเดิม คือ 1.968 และ 1.741 ม. ตามลำดับ เป็นตัวถังซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.337 และทำห้องโดยสารเป็น 2 แบบ คือ แบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน กับแบบเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถวนั่งได้รวม 7 คน แบบแรกมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 2,270 กก. และมีห้องเก็บของท้ายรถจุ 805 ลิตร ซึ่งจะเป็นเพิ่มเป็น 1,990 ลิตร เมื่อพับราบเบาะหลัง ส่วนแบบหลังมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 2,330 กก. และมีห้องเก็บของท้ายรถจุ 705 ลิตร ซึ่งจะขยายเป็น 1,890 ลิตร เมื่อพับเบาะ 2 แถวหลัง

 

ที่เปลี่ยนไปมาก คือ เครื่องยนต์ซึ่งเป็นหัวใจของรถโมเดลนี้ เป็นเครื่องยนต์ที่ค่าย “สี่ห่วง” เพิ่งปรับปรุงใหม่และนำมาใช้เป็นครั้งแรก คือ เครื่องทวินเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 90 องศา ความจุ 3,956 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 320 กิโลวัตต์/435 แรงม้า ที่ 3,750-5,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 900 นิวตัน-เมตร/91.8 กก.-ม. ที่ 1,000-3,250 รตน. เป็นเครื่องยนต์กำลังสูงที่ทำงานโดยไม่มีอาการที่เรียกกันว่า TURBO LAG เพราะมีคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าที่กล่าวข้างต้นสนับสนุนการทำงานของเทอร์โบชาร์เจอร์โดยเฉพาะที่รอบเครื่องต่ำ ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ TIPTRONIC

 

ตามตัวเลขของค่าย “สี่ห่วง” รุ่นติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จะแปรเปลี่ยนไปเล็กน้อยตามขนาดของล้อและยางที่ใช้ คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 7.2-7.5 ลิตร/100 กม. หรือ 13.3-13.9 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ระหว่าง 189-198 กรัม/กม. ในกรณีของรถที่ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว เวลาที่ใช้ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จะเพิ่มขึ้นนิดเดียวเป็น 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุดก็จำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 7.2-7.6 ลิตร/100 กม. หรือ 13.2-13.9 กม./ลิตร ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจนวัดแทบไม่ได้ คือ อยู่ระหว่าง 190-199 กรัม/กม.

 

เริ่มเปิดรับการสั่งจองจากลูกค้าในทวีปยุโรปไปแล้วเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และประกาศว่าจะเริ่มส่งรถให้แก่ผู้สั่งจองเมื่อเข้าฤดูร้อนของปีลิงไต่ราวนี้ สนนราคาค่าตัวในเยอรมนีซึ่งบวกภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 16 ไว้เรียบร้อยแล้ว เริ่มต้นที่ 89,900 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 3.60 ล้านบาทไทย

 

AUDI SQ7 TDI

รถ เอสยูวี ขับเคลื่อนทุกล้อค่าตัว 89900 ยูโร
ขนาดตัวถัง 5.069×1.968×1.741 ม.
เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน 320 กิโลวัตต์
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ TIPTRONIC
ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. (จำกัด)



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OTVAd

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th