X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
6 May 2015
ทำความรู้จักอุปกรณ์ติดตั้งเครื่องเสียง
ทำความรู้จัก อุปกรณ์ติดตั้งเครื่องเสียง
สายเชื่อมต่อสัญญาณ RCA
อุปกรณ์สำหรับติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ มีอยู่เป็นจำนวนมาก บางสิ่งนั้นอาจคุ้นตา พบเห็นได้บ่อย อย่างสายสัญญาณชนิด RCA และอื่นๆ เช่น สายรัดสายไฟ ขั้วต่อสาย กล่องแยกสาย ฯลฯ สายสัญญาณชนิด RCA เป็นสายที่ใช้งานสำหรับการถ่ายโอนสัญญาณจากเฮดยูนิทไปยังอุปกรณ์ตัวอื่นๆ โดยปกติสายประเภทนี้ จะใช้เชื่อมต่อระหว่างวิทยุกับพรีแอมพ์ หรืออาจมีอีควอไลเซอร์คั่นระหว่างเพาเวอร์แอมพ์ก็ได้ โดยที่พรีแอมพ์ และเพาเวอร์แอมพ์จะมีขั้วต่อสายสัญญาณอยู่ที่ตัวเครื่องเช่นกัน สำหรับหน้าที่ของสายประเภทนี้นอกจากจะใช้เชื่อมต่อเครื่องเสียงต่างๆ แล้ว ตัวสายจะต้องมีความทนทานในการใช้งาน ฉนวนหุ้มสายจะต้องมีความยืดหยุ่น ไม่ฉีกขาดง่ายเมื่อติดตั้งตามชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ และสายสัญญาณ RCA มีตั้งแต่ราคาเมตรละ 100 บาทไปจนถึงหลักหมื่น หรือหลักแสนบาท ซึ่งบางคนคิดว่าสายที่มีราคาแพง จะให้ความแตกต่างในเรื่องคุณภาพเสียง แต่ผมกลับไม่คิดอย่างนั้น ถ้าต้องจ่ายค่าสายเป็นจำนานเงินที่แพง แต่ฟังเครื่องเสียงแล้วไม่พบความแตกต่าง ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจ่ายมากขนาดนั้น
สายลำโพง สำคัญแค่ไหน
เมื่อระดับสัญญาณจากเฮดยูนิทถูกขยายให้มีความแรงมากขึ้น อาจต้องใช้สายลำโพงที่มีความหนา สำหรับสายลำโพงซับวูเฟอร์ บางทีสายอยู่ระหว่างเบอร์ 8 GAUGE และเบอร์ 14 GAUGE เนื่องจากมีกระแสเป็นจำนวนมากที่ไหลอยู่ในสายเหล่านี้ ส่วนสายลำโพงทวีเตอร์ และมิดเรนจ์มีขนาดที่เล็กลงไปตามสัดส่วน แต่ก็ยังมีความสำคัญเพื่อป้องกันการรั่วของกระแสไฟ
ขั้วต่อสาย กล่องแยกสาย
การใช้ขั้วต่อสาย หรือกล่องแยกสายไฟเป็นวิธีที่ง่าย สามารถใช้สายไฟขนาดใหญ่จากแบทเตอรีเพื่อต่อเข้ากับกล่องแยกสายไฟในกรณีที่ระบบเสียงมีเพาเวอร์แอมพ์มากกว่า 1 ตัว โดยที่ขั้วต่อสายไฟจะมีกล่องที่ติดตั้งฟิวส์เพื่อใช้ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้จากไฟฟ้าลัดวงจร นอกจากขั้วแบทเตอรีชุดใหม่แล้วยังช่วยให้การเชื่อมต่อสายไฟกับแบทเตอรีนั้นง่ายขึ้น นอกจากนี้การใช้ตัวรัดสายไฟ หรือบางครั้งเรียกเข็มขัดรัดสายไฟกับสายไฟแต่ละชุด ยังทำให้การเดินสายไฟ มีความเรียบร้อย และสวยงามอีกด้วย
คาพาซิเตอร์
อุปกรณ์สำรองไฟ
ระบบเครื่องเสียงที่รวมกำลังขับตั้งแต่ 500 วัตต์ ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ติดตั้งคาพาซิเตอร์ขนาด 1/2 ฟารัด กับเพาเวอร์แอมพ์รถยนต์ สำหรับระบบเสียงที่มีกำลังขับ 1,000 วัตต์ แนะนำให้ใช้ขนาด 1 ฟารัด แต่ถ้ามากกว่านี้จำเป็นต้องใช้คาพาซิเตอร์ที่มีจำนวนฟารัดมากขึ้น หรือหลายตัว ซึ่งคาพาซิเตอร์เป็นอุปกรณ์สำรองไฟฟ้าให้กับระบบเสียงติดรถยนต์ เนื่องจากดนตรีเป็นไดนามิค หรือความแตกต่างของระดับเสียงดัง หรือเบา บางครั้งการใช้พลังงานในระบบเสียงอาจสูงมาก แต่อยู่ในช่วงเวลาสั้นๆ โดยเฉพาะเสียงเบสส์ เสียงเพียโนขนาดใหญ่ ซึ่งไดชาร์จกับแบทเตอรีที่มีขนาดเล็กจะจ่ายไฟฟ้าให้ไม่ทัน ดังนั้นการติดตั้งคาพาซิเตอร์เข้าไปในระบบเสียงจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบไฟฟ้าจ่ายได้รวดเร็วขึ้น และไฟฟ้าในส่วนนี้จะถูกเก็บสำรองไว้ในคาพาซิเตอร์ ซึ่งจะทำหน้าที่เก็บไฟฟ้า และจ่ายไฟฟ้าแบบนี้ไปเรื่อยๆ นั่นเอง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นายจอร์จ
ภาพโดย : ช่างภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/12624
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)