บทความ

ซูบารุ


CAR STEREO TEST LAB LUXURY

 

รถระดับเวิร์ลด์แรลลี ระบบเสียง OEM คุณภาพดี !

 

สปอร์ทซีดานขับเคลื่อน 4 ล้อ ฟูลล์ไทม์ รหัส “เอสทีไอ” ตระหง่านอยู่ในวงการแข่งขันมายาวนาน คว้าแชมพ์เวิร์ลด์แรลลี มาแล้วนับไม่ถ้วน

 

เครื่องเล่น CD/MP3

เชื่อมต่อ USB/AUX

คอนทโรลพวงมาลัย

พร้อมลำโพง 6 จุด

 

ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ ออกแบบใหม่ให้แตกต่างจาก อิมพเรซา โดยสิ้นเชิง เริ่มจากอินเตอร์คูเลอร์ซ่อนเป็นชิ้นเดียวกับสันฝากระโปรง กันชนหน้าเน้นสันเหลี่ยมตกแต่งลิ้นด้านล่าง ต่อชายสเกิร์ทที่เป็นชิ้นเดียวกัน ทั้งด้านข้างและด้านหลัง ตีโป่งที่ซุ้มล้อทั้ง 4 ข้าง เสริมมาดดุดัน ตกแต่งสปอยเลอร์หลังที่ดูคม พร้อมล้อแมก 18″

ภายในคงเน้นโทนสีดำ ส่วนตกแต่งแดง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันก้านเหลี่ยม มาตรวัดตรงกลางแสดงผลโหมดขับเคลื่อน โดดเด่นด้วยฟังค์ชันการขับขี่แบบต่างๆ บนคอนโซลติดตั้งมาตรวัดบูสต์เทอร์โบติจิทอล เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 2.5 ลิตร มีกำลังสูงสุด 300 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 7.1 วินาที

 

ระบบเสียง OEM
CD/MP3 ลำโพง 6 จุด

แหล่งสัญญาณ ฟรอนท์เอนด์ออกแบบมาเป็นขนาด 1.5 DIN เล่นแผ่น CD/MP3 พร้อมทูเนอร์ วางปุ่มปรับหลักโดยรอบ มีหน้าจอแสดงผลการทำงานขนาดเล็ก

ชุดลำโพง ติดตั้งมาให้ 2 ชุด ประกอบด้วย ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง คู่หน้า และลำโพงโคแอกเซียล หรือแกนร่วม 2 ทาง สำหรับคู่หลัง

ตำแหน่งติดตั้ง ฟรอนท์เอนด์วางกลางคอนโซล ลำโพง 6 จุด ประกอบด้วย ทวีเตอร์คู่หน้าด้านบนคอนโซล 2 จุด มิดเบสส์ที่แผงประตู 2 จุด และคู่หลังที่แผงประตู 2 จุด

ฟังค์ชันอื่นๆ มาพร้อมช่องเชื่อมต่อ USB/AUX ในช่องเก็บของบริเวณคอนโซลกลาง เพิ่มฟังค์ชันคอนทโรลพวงมาลัย และ BLUETOOTH เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่

 

ผลทดสอบ
ระบบเสียง OEM ใน ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ ราคา 3,350,000 บาท

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ อยู่ในระดับมาตรฐาน โดยเฉพาะจุดติดตั้งทวีเตอร์ ที่ยกเวทีเสียงได้อย่างดี วัสดุที่ใช้แข็งแรง กลมกลืนกับตัวรถเป็นอย่างดี

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง มิดเบสส์อยู่ในตำแหน่งมุมด้านล่างแผงประตูหน้า คะแนนอยู่ในระดับทั่วไป ส่วนทวีเตอร์ช่วยให้คะแนนดีขึ้นเล็กน้อย

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร เนื่องจากเป็นรถที่เน้นความแรง จึงมีเสียงเครื่องยนต์ค่อนข้างดัง อีกทั้งไม่ได้แดมพ์ภายในป้องกัน จึงเสียคะแนนในจุดนี้

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ ผู้ทดสอบสามารถเปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียงใช้งานได้สะดวก โดยเฉพาะที่คอนทโรลพวงมาลัย ช่วยให้คล่องตัวดี

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม เสียงเบสส์กับกลางทำได้ดี รองลงมา คือ เสียงแหลม ส่วนซับบางไปนิด ซึ่งเป็นเรื่องปกติ หากไม่ติดตั้งซับวูเฟอร์

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ในช่วงเสียงเบาขาดความชัดเจน ทั้งเบสส์/กลาง/แหลม บางไปมาก ส่วนเสียงระดับกลาง และดัง ทำได้ดีขึ้น

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ หากตัดเรื่องเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ นอกนั้นเป็นที่น่าพอใจ ทั้งตำแหน่งติดตั้ง ความสะดวกในการใช้งาน และคุณภาพเสียงจากการฟัง

 

———————————————————————————————————

 

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน)                                                            คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง                                                           7
วัสดุที่มีผลต่อเสียง                                                                               7
รวม                                                                                                   14

 

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง               ซ้าย                   ขวา                   OFFSET                     คะแนน
ทวีเตอร์               61                        50                         11                              5
มิดเบสส์              61                        49                         12                              4
รวม                                                                                                                9

สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4)] (หัวข้อละ 10 คะแนน)

 

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)

ระดับเสียง (ดีบี)               คะแนน             ระดับเสียง (ดีบี)                   คะแนน 
0-30                                      10                          31-35                               9
36-40                                     8                           41-45                               7
46-50                                     6                           51-55                               5
56-60                                     4                           61-65                               3
66-70                                      2                          71-75                               1
75-100                                    0

วัดได้ 53 ดีบี ได้คะแนน                                                                                5
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร “ฟอร์มูลา”)

 

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน)                                                              7

 

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)

หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน)                                                                                คะแนน
เสียงเบสส์                                                                                                                10
เสียงต่ำ                                                                                                                    12
เสียงกลาง                                                                                                                 12
เสียงสูง                                                                                                                     11
คุณภาพเสียงรวม                                                                                                        12
รวม                                                                                                                            57

ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

 

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)

ระดับวอลูม                                                                                                                 คะแนน
SOFT                                                                                                                            5
MODERATE                                                                                                                  6
HIGH                                                                                                                              6
รวม                                                                                                                                17

ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)

 

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน)                                                                   8

 

—————–กราฟใยแมงมุม————————-

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 14/20 (70 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 9/20 (45 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 5/10 (50 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 57/100 (57 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 17/30 (57 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 8/10 (80 %)

———————————————————-

 

 

สรุป 117 คะแนน

ในกลุ่มรถระดับราคา 3,000,000 บาทขึ้นไป ระบบเสียง OEM ที่ติดตั้งมาจัดอยู่ในระดับดี แม้คะแนนในส่วนของเสียงรบกวนจะน้อย แต่ก็มีคุณภาพเสียงที่ดีสมกับระดับราคารถ จุดสำคัญที่ควรปรับปรุงระบบ ต้องแดมพ์เสียงมากเป็นพิเศษ

————————————————————

 

การปรับปรุงระบบเสียง

ในขั้นแรก ควรแดมพ์เสียง

ที่แผงประตูทั้ง 4 บาน

รวมถึงพื้นรถ/เพดาน

เปลี่ยนลำโพงคู่หน้า

ตำแหน่งติดตั้ง

ทวีเตอร์คู่หน้า

ควรปรับเปลี่ยน

งบประมาณ 25,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) เริ่มต้นควรแดมพ์เสียงทั้งคัน เพื่อลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ ในรถตัวแรงรุ่นนี้ แดมพ์แต่เฉพาะแผงประตูคงไม่พอ เพิ่มเติมที่พื้นรถ รวมถึงเพดานด้วย เพื่อให้มีเสียงรบกวนน้อยที่สุด หากแต่ผู้ขับขี่ต้องการฟังเสียงเครื่องยนต์ ต้องเน้นระบบที่มีความแรงไม่แพ้กัน ประเภทวัตต์สูงฟังดัง ควรเริ่มระบบกับเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ขับชุดลำโพงคู่หน้า เพื่อสู้กับเสียงเครื่องยนต์

สำหรับครั้งนี้ ผมขอแนะนำชุดติดตั้ง สำหรับรถที่แดมพ์เสียงแล้ว โดยเปลี่ยนชุดลำโพงคู่หน้าก่อน เพื่อให้ได้เสียงที่สดชัดมากขึ้น กับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตำแหน่งเดิม โดยเฉพาะทวีเตอร์ เพื่อคงมิติและเวทีเสียง ทำงานร่วมกับฟรอนท์เอนด์ OEM เดิม ขับเล่นในแบบไฮเพาเวอร์ จะได้ความสดชัดของเสียงดนตรีมากขึ้นกว่า 30 %

 

งบประมาณ 60,000 บาท (ระดับกลาง) จากระดับเริ่มต้น ควรเปลี่ยนชุดลำโพงคู่หลัง เป็นประเภทโคแอกเซียล หรือแกนร่วม 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตำแหน่งเดิม เพื่อให้ผู้โดยสารตอนหลังได้ฟังกัน เพิ่มโพรเซสเซอร์ เพื่อเชื่อมต่อสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ OEM เดิม พร้อมปรับแต่งเสียงได้ในตัว ตามด้วยขุมพลังขับชุดลำโพงทั้ง 2 คู่ เพื่อเค้นให้ชุดลำโพงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีเนื้อหาของชิ้นดนตรีมากขึ้น สำหรับเสียงซับ เพิ่มเติมซับบอกซ์ ติดตั้งบริเวณใต้เบาะคู่หน้าฝั่งผู้โดยสาร เพื่อเสริมเสียงเบสส์ ตำแหน่งดังกล่าวไม่ต้องปรับเบสส์อัพฟรอนท์ ก็ให้เสียงที่กลมกลืนกับกลาง/แหลมได้อย่างดี

 

งบประมาณ 82,000 บาท (ระดับสูง) หากต้องการเสียงที่ดีขึ้นไปอีก จากระดับกลาง ปรับเปลี่ยนตำแหน่งติดตั้งทวีเตอร์ มาอยู่ที่เสา A-PILLAR แทนตำแหน่งเดิม ส่วนเสียงซับ เปลี่ยนจากซับบอกซ์ มาเป็นชุดเสียงเบสส์มาตรฐาน ประกอบด้วยเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดบริเวณด้านหลัง โดยจะใช้ไม้ MDF หรือไฟเบอร์ ก็ได้ตามต้องการ จุดสำคัญ คือ ปรับแต่งเสียงเบสส์ให้กลมกลืนกับกลาง/แหลมทางด้านหน้า เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถฟังเพลงได้แบบเต็มๆ ไปพร้อมกับความแรงของรถคันนี้

 

สรุป เมื่อปรับปรุงติดตั้งระบบเสียงเพิ่มเติมตามงบประมาณแล้ว จะได้เสียงที่ดีขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่มากกว่าเดิม 30 % ตามด้วยพลังกลาง/แหลมกลมกลืนกับเสียงเบสส์ และเปิดมิติเวทีเสียงได้แบบเต็ม พร้อมเสียงซับที่มีเนื้อหามากขึ้น

 

รายการปรับปรุงระบบเสียง อุปกรณ์ งบประมาณ (บาท)

ลำดับ รายการ ราคา (บาท) 25000 60000 82000
1 ลำโพงคู่หน้า 10000
2 ลำโพงคู่หลัง 5000
3 พโรเซสเซอร์ 12000
4 ซับบอกซ์ 8000
5 แอมพ์ 4 แชนแนล 10000
6 แอมพ์ CLASS D 10000
7 ซับวูเฟอร์พร้อมตู้ 10000
8 ชิ้นงาน A-PILLAR 10000
9 แดมพ์ทั้งคัน 15000

* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ
ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-5,000 บาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QvLe2
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th