บทความ

เฟียต 500 เอกซ์


ค่าย เฟียต จากแดนมะกะโรนี มีแนวคิดในการปรับโฉม เฟียต 500 รถคอมแพคท์ โมเดิร์น สไตล์เรทโร ให้กลายมาเป็นครอสส์โอเวอร์ขนาดกะทัดรัด ให้ความคล่องตัวสูง เหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง แถมด้วยการลุยได้ในวันหยุดพักผ่อนแบบทูอินวัน ด้วยการยกตัวถังให้สูงจากพื้นมากขึ้น เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2014 และได้นำมาเปิดตัวอีกครั้งในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส 2014 เพื่อเป็นการเปิดตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ

 

500 เอกซ์ เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ มีนี คันทรีแมน และเมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ-คลาสส์ ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ ไครสเลอร์ ในเครือ คือ จีพ เรเนเกด 2015

ตัวรถมีความยาว 4.25 ม. กว้าง 1.8 ม. สูง 1.6 ม. รูปทรงยังอยู่ในแนวเดียวกับ เฟียต 500 ตัวมาตรฐาน ทั้งไฟหน้าทรงโค้งมนรูปไข่ กระจังหน้าเป็นแถบยาว ไล่มาด้านข้างเห็นเส้นสายบึกบึนสวยงาม ด้านหลังโชว์เส้นไฟท้ายขนาดพอเหมาะ มาพร้อมสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ ล้อและยางขนาดมาตรฐาน จะเริ่มต้นที่ 215/60-16 นอกจากนี้ยังมีล้อขนาด 17 และ 18 นิ้ว ตามรุ่นให้เลือกอีกด้วย

 

2

 

ภายในเป็นการออกแบบที่ต่อยอดมาจาก เฟียต 500 แผงคอนโซลใช้สีเดียวกับตัวรถ ปุ่มปรับต่างๆ เป็นทรงกลม ขอยืมมาจาก เฟียต 500 การออกแบบต่างๆ มีความเหมาะสมกับการนำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน พวงมาลัยทรงกลมขนาดเล็กที่เข้ากับตัวรถ ด้านหลังวงพวงมาลัยมีมาตรวัด 3 วง มีหน้าจออินโฟเทนเมนท์ ขนาดใหญ่ อุปกรณ์วางอยู่อย่างมีระเบียบ สะดวกต่อการใช้งาน ตำแหน่งการนั่งจะสูงกว่าปกติ ส่วนเบาะนั่งด้านหลังแคบไปสักนิด ที่วางของมีอยู่หลายจุดในคอคพิท ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถมีพื้นที่ 18.5 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อพับเบาะนั่งด้านหลังลง จะเพิ่มเนื้อที่เป็น 50.8 ลูกบาศก์ฟุต

ระบบขับเคลื่อน มีทั้งแบบ 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบ่งตามเครื่องยนต์ออกเป็น 5 เวอร์ชันด้วยกัน คือ เบนซิน 1.4 ลิตร เทอร์โบ 140 แรงม้า, เบนซิน 1.6 ลิตร 120 แรงม้า, เบนซิน 2 ลิตร 140 แรงม้า มาพร้อมเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ในส่วนของเครื่องยนต์ดีเซลประกอบไปด้วย 1.3 ลิตร 95 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า เกียร์ธรรมดา และตัวสุดท้าย ดีเซล 2.0 ลิตร 140 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ

รุ่นที่น่าจะขายดีที่สุด คือ เครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร เทอร์โบ 16 วาล์ว ให้กำลัง 140 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. ให้แรงบิดมากถึง 23.5 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. ผ่านเกียร์ ซีวีที 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียงแค่ 9.8 วินาที อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมืองและนอกเมือง วัดได้ 31/40 ไมล์/แกลลอน ตามมาตรฐาน EPA

 

1

 

โหมดการขับขี่มี 3 รูปแบบด้วยกัน คือ โหมด ALL WEATHER มีการตอบสนองคันเร่งที่นุ่มนวล รวมไปถึงระบบบังคับเลี้ยว มาพร้อมระบบ ESP เพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ส่วนโหมด AUTO ทุกอย่างจะอยู่ในระดับกลางๆ และโหมดสุดท้าย SPORT ให้การตอบสนองที่รวดเร็ว สะใจ การตอบสนองของพวงมาลัยมีความรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น ระบบรองรับให้การควบคุมบังคับที่ดี มีความนุ่มนวลกว่า มีนี คันทรีแมน ที่ให้ความรู้สึกค่อนข้างออกไปทางแข็งกระด้าง นั่งไม่สบาย แต่ให้ความรู้สึกสปอร์ทในการขับ การเข้าโค้งทำได้ดีมาก โดยเฉพาะบนเส้นทางแถบอิตาลี ที่เป็นเทือกเขาเต็มไปด้วยโค้งที่ท้าทายหลากหลายรูปแบบ

500 เอกซ์ เป็นรถขนาดเล็ก มีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวนำมายกสูง ขนาดตัวที่เหมาะมากกับการขับขี่ในเมือง และจากตัวรถที่สูงจากพื้นเพิ่มขึ้น จะเพิ่มการใช้งานที่อเนกประสงค์มากขึ้น เป็นรถเล็กที่น่าใช้อีกคันหนึ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถประเภทนี้ที่ไม่เหมือนใคร มีความโดดเด่น เมื่อนำมาวิ่งบนท้องถนน

 

คุณรู้หรือไม่ ?
นอกจากนี้ เฟียต ยังได้เพิ่มเวอร์ชันที่ร้อนแรงด้วยเครื่องยนต์ ไทเกอร์ ชาร์ค (TIGER SHARK) 4 สูบ ขนาด 2.4 ลิตร ที่มาพร้อมพละกำลัง 184 แรงม้า ซึ่งทำการพัฒนาโดย ไครสเลอร์ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ จากเซดเอฟ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LNs90
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th