บทความ

โวลโว


การขับเคลื่อนโดยไม่ต้องใช้คนขับ อย่างที่เราเห็นในหนังไซ-ไฟนั้น เป็นจินตนาการของคนเขียนบทและผู้กำกับ ที่พยายามถ่ายทอดจินตนาการออกมาให้เราเห็น วิศวกรผู้ออกแบบรถยนต์ก็เช่นกัน มีจินตนาการไม่แพ้ผู้เขียนบท คนเขียนบทหนัง ก็จินตนาการออกมาให้เราเห็นเป็นหนัง ขณะเดียวกันทีมวิศวกรผู้ออกแบบรถยนต์ก็พยายามศึกษาและออกแบบ เพื่อให้ได้รถยนต์ที่มีเทคโนโลยีอันล้ำสมัย และเทคโนโลยีหนึ่งที่พัฒนามายาวนาน แต่ยังค่อนข้างห่างไกลความเป็นจริง คือ เทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง เนื่องจากมีปัจจัยมากมายที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ เราจึงเห็นเทคโนโลยีนี้ในสนาม หรือสถานที่สำหรับทดสอบโดยเฉพาะเท่านั้น

 

โวลโว กับเทคโนโลยีรถขับเองได้

ในการขับขี่จริงบนท้องถนนนั้น มีข้อผิดพลาดมากมายรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดของผู้ขับขี่, ตัวรถ, ถนน, สภาพอากาศ, สัตว์ หรือแม้แต่รถคันอื่นๆ โวลโว พัฒนาระบบสำหรับให้รถขับเองได้ ภายใต้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูง จากการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นมากมาย อันอาจจะเกิดข้อผิดพลาดในการขับขี่ภายใต้สถานการณ์ต่างๆ อย่างรอบคอบ เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงของระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ มาทำการวิเคราะห์ การตั้งพิกัดด้วยระบบคลาวด์ ระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติ รวมถึงระบบเบรคอันชาญฉลาด ข้อมูลต่างๆ จะถูกนำมาประมวลผลเพื่อให้การบังคับทิศทางรถยนต์เป็นไปด้วยความปลอดภัย

ทางฝ่ายวิจัยและพัฒนา โวลโว คาร์ กรุพ พยายามนำเทคโนโลยีใหม่แห่งการเดินทางที่ยังไม่มีใครเดินทางไปถึง เทคโนโลยีรถขับเองได้ จะแตกต่างจากการเดินทางที่เราคุ้นเคย จุดประสงค์หลัก คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง โดยเฉพาะลดความผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์

 

ออโทไพลอท ระบบขับเคลื่อนอันชาญฉาด

ระบบ AUTOPILOT ของ โวลโว ถูกพัฒนาให้รถยนต์สามารถเข้าควบคุมทุกสถานการณ์ของการขับขี่ ภายใต้การสั่งงานด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เทคโนโลยีของ โวลโว คล้ายกับเทคโนโลยีการขับเคลื่อนของอากาศยาน โดยเฉพาะความปลอดภัย เมื่อระบบมีปัญหา ระบบสำรองจะทำงานแทนทันที

ในการขับรถยนต์ของคนปกตินั้น เมื่อเจอเหตุการณ์กะทันหัน สมองจะใช้เวลาในการรับรู้และสั่งการให้ร่างกายเกิดปฏิกิริยา กว่าที่มือและเท้าของเราจะทำตามที่สมองสั่ง ใช้เวลารวมแล้วเป็นวินาทีโดยเฉลี่ยประมาณ 2 วินาที นับตั้งแต่ตาเห็น สมองประมวลผล เท้าเหยียบเบรค หรือมือหักพวงมาลัย แต่ระบบอัตโนมัติจะสามารถเริ่มเบรคได้ตั้งแต่เซนเซอร์ตรวจจับความผิดปกติได้ในเวลาเศษเสี้ยวของวินาทีเท่านั้น แค่นี้ก็เพียงพอที่จะช่วยแก้สถานการณ์ฉุกเฉินเฉพาะหน้าได้ทันท่วงที

โวลโว ต้องการให้รถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองนี้ ไม่ใช่แค่รถต้นแบบ หรือรถในฝัน เพราะมันไม่ยากในการพัฒนาเลย แต่ โวลโว ต้องการพัฒนารถที่ขับเคลื่อนเองได้จริง มีความปลอดภัยสูงสุด และสิ่งสำคัญ คือ ต้องใช้งานได้จริงในราคาที่ผู้บริโภคสามารถครอบครองได้

 

สิ่งสำคัญ คือ ความปลอดภัย

บนท้องถนนนั้นเราต้องเจอสถานการณ์มากมายที่เกินคาดเดา แต่รถขับเคลื่อนด้วยตัวเองส่วนมากจะขับเคลื่อนได้โดยห่างไกลจากการใช้งานจริงบนท้องถนน เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับทีมวิศวกรของ โวลโว ที่จะทำให้เทคโนโลยีนี้ใช้งานได้จริงบนท้องถนน

เมื่ออยู่บนท้องถนน แล้วระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่ทำงาน ระบบจะแจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบเพื่อตัดสินใจในการบังคับควบคุมรถด้วยตัวเอง แต่ถ้าหากผู้ขับขี่ไม่สามารถตัดสินใจได้ ระบบควบคุมรถจะขับเคลื่อนตัวเองไปหยุดในที่ปลอดภัย

เทคโนโลยี DRIVE ME กำลังก้าวไปอีกขั้นโดย โวลโว เตรียมการผลิตรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีนี้จำนวน 100 คัน สำหรับทดลองและเก็บข้อมูล โดยให้ผู้ใช้รถในเมืองโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ได้ใช้งานจริงภายในปี 2017 โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐอย่างเต็มที่ เพราะต้องการให้ในอนาคตมีอุบัติเหตุจากการเดินทางน้อยที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hmyXc
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th