บทความ

ไรเลย์ ลินซ์ สปอร์ท 4 ที่นั่ง หนึ่งเดียวในไทย


นับจากปีที่มีรถยนต์คันแรก จนถึงปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นยุคเริ่มต้นของรถยนต์ จุดเด่นที่สุดของรถในยุคนั้น ได้แก่ ซุ้มล้อ หรือบังโคลน ซึ่งเป็นคนละชิ้นกับตัวถัง ไฟหน้า ซึ่งเป็นโคมแยกส่วนออกมาจากตัวถังชัดเจน คล้ายกับนำมาติดตั้งภายหลัง และกระทะล้อแบบซี่ลวด ผลิตด้วยมือ รับน้ำหนักได้ไม่มากนัก

คันนี้ถือเป็นรถยนต์ยุคแรกๆ ที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย เป็นรถที่หลงเหลืออยู่เพียง 7 คันในโลก และที่ประเทศไทยเหลือเพียง 1 คันเท่านั้น

ด้วยรูปทรงแข็งแกร่ง ภูมิฐาน สีเขียว ไฟหน้าทรงกลม 2 ดวงขนาดใหญ่ โดดเด่น กระจังหน้ารังผึ้งทรงตั้งสีดำ ล้อมกรอบด้วยโครเมียม โป่งล้อหน้าเป็นแนวยาวต่อเนื่องจรดโป่งล้อหลัง ล้อแมกซี่ลวด ยางอะไหล่ด้านท้ายพร้อมฝาครอบ หลังคาผ้าใบสีน้ำตาล ภายในเรียบง่าย เน้นโทนสีดำ พวงมาลัย 4 ก้าน รูปทรงกากบาท หน้าปัดเรือนไมล์กลาง มีมาตรวัดความเร็ว วัดรอบเครื่อง ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง แรงดันน้ำมันเครื่อง และกำลังไฟ พื้นที่วางเท้าผู้โดยสารตื้น/ลึก ไม่เท่ากัน รองรับสรีระชายและหญิง ที่แตกต่างกันโดยเฉพาะ

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 60 แรงม้า ระบบส่งกำลังธรรมดา 4 จังหวะ แบบ พรี-ซีเลคเตอร์ (PRE-SELECTOR) เปลี่ยนเกียร์ง่าย ไม่ต้องเหยียบคลัทช์

ลินซ์ เป็นรถทรงสปอร์ทรุ่นหนึ่งที่มีชื่อเสียงในอังกฤษช่วงยุค 30 ด้วยรูปทรงและเทคโนโลยี เครื่องยนต์แบบ HEMISPHERICAL HEAD หรือเรียกสั้นๆ ว่า HEMI ENGINE ที่ให้กำลังมาก และได้แรงบิดสูงในรอบต่ำ

จากการสำรวจโดยสมาคมรถ ไรเลย์ ในอังกฤษ ระบุว่า ลินซ์ เหลืออยู่เพียง 7 คันในโลก 6 คัน อยู่ที่อังกฤษ และคันที่เห็นอยู่นี้เป็นอีก 1 คัน ที่มีอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเดิมเป็นรถพระที่นั่งของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 ต่อมาพระราชทานเป็นของขวัญวันอภิเษกสมรส แด่พระเชษฐา ก่อนเจ้าของคนปัจจุบันจะได้มาครอบครอง

 

VIN 6

สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย แถลงข่าว งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40 ภายใต้แนวคิด “มรดกโลกยานยนต์” หรือ “WORLD MOTORING HERITAGE” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-19 มิถุนายน 2559 ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

 

ข้อมูลจำเพาะ

ยี่ห้อ/รุ่น ไรเลย์ ลินซ์
รูปแบบ รถเก๋ง 4 ล้อ เปิดประทุน
ปีที่ผลิต (คศ.) 1934-1938
เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ แถวเรียง
ความจุ (ซีซี) 1496
กำลังสูงสุด 60
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/luPyD

Follow autoinfo.co.th