บทความ

สมปราชญ์ โบสุวรรณ


“ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ สมปราชญ์ โบสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ จำกัด ในเครือ มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น เอเชีย ผู้จำหน่ายรถยนต์ มีนี อย่างเป็นทางการในไทย

ฟอร์มูลา : หลังจากที่รถยนต์ มีนี มีตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้น มิลเลนเนียม ออโต้ฯ ต้องปรับกลยุทธ์อย่างไร ?

สมปราชญ์ : การที่ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย แต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ มีนี เพิ่มขึ้น ถือเป็นสิ่งที่ดี ทำให้มีตัวแทนช่วยดูแลลูกค้าเพิ่มขึ้น

เนื่องจากปัจจุบัน มีนี มีรถรุ่นประกอบในประเทศไทย รวมถึงยังมีหลากหลายรุ่นที่สามารถขยายฐานกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ทำให้ มีนี ได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งถ้ามี มิลเลนเนียม ออโต้ฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายรายเดียวก็จะไม่สามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึง แต่เมื่อมีการขยายตัวแทนจำหน่าย ทำให้ มีนี เพิ่มยอดขาย เพิ่มการบริการก่อนและหลังการขายให้แก่ลูกค้าได้มาก ก็ถือเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของบแรนด์ มีนี

 

ฟอร์มูลา : ยอดขายของ มีนี ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีการเติบโตมากน้อยเพียงใด ?

สมปราชญ์ : มีนี เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยประมาณเดือนตุลาคม 2545 มียอดขายรวมประมาณ 10 คัน ต่อมาในปี 2546 มียอดขายประมาณ 50-60 คัน จนในปี 2558 มียอดขายถึง 1,000 กว่าคัน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เดิมที่มีแต่รถนำเข้า ยอดขายของ มีนี จะอยู่ที่ประมาณปีละ 500-600 คัน แต่หลังจากมีรุ่นประกอบในประเทศทำให้ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น

 

ฟอร์มูลา : มิลเลนเนียม ออโต้ฯ มียอดขาย มีนี ประมาณเท่าไร และปีนี้ตั้งเป้าไว้อย่างไร ?

สมปราชญ์ : ปีที่ผ่านมา มิลเลนเนียม ออโต้ฯ มียอดขาย มีนี รวมทั้งหมดประมาณ 700 กว่าคัน โดยจะมีรถ มีนี ใหม่ มีนี เนกซ์ มีนี เดโม และมีนี ออพชัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2557 ประมาณ 10 % ส่วนในปี 2559 บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่ากับปีที่แล้ว เนื่องจากปีนี้จะติดปัญหาเรื่องซัพพลาย เพราะในปีที่แล้วยอดขายส่วนใหญ่จะมาจาก คันทรีแมน แต่สำหรับปีนี้รถใหม่ที่เปิดตัว เช่น มีนี คอนเวอร์ทิเบิล จะติดปัญหาเรื่องระยะเวลาส่งมอบรถ รวมถึงรถ มีนี ลูกค้าจะมีความต้องการที่แตกต่าง โดยปกติการสั่งจองจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 เดือน แต่สำหรับ คอนเวอร์ทิเบิล ต้องใช้เวลานานกว่า 3 เดือน

แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เปิดโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการที่ จ. ภูเก็ต คาดว่า มีนี คอนเวอร์ทิเบิล จะได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่รถเปิดประทุนจะได้รับความนิยมในเมืองชายทะเล และชาวต่างชาติจะนิยมมากกว่าในกรุงเทพฯ

 

ฟอร์มูลา : มิลเลนเนียม ออโต้ฯ มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ มีนี กี่แห่ง ?

สมปราชญ์ : มิลเลนเนียม ออโต้ฯ ได้ลงทุนขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ มีนี ไปในต่างจังหวัด เนื่องจากในส่วนกรุงเทพฯ มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ มีนี เอกมัย ซึ่งถือว่าเป็นโชว์รูมและศูนย์บริการที่ครบวงจรที่สุดของ มีนี และยังมีส่วนของการบริการที่ พระราม 3 และพระราม 4 ส่วนการขยายจะเน้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว คือ ที่อุบลราชธานี และยังมีอยู่อีก 2 แห่ง คือ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้เร็วๆ นี้ โดยสาเหตุที่เปิดให้บริการภาคอีสานและภาคใต้ เนื่องจากลูกค้าของ มิลเลนเนียม ออโต้ฯ ที่มีอยู่ประมาณ 5,000 กว่าราย จะมีลูกค้าที่อยู่ในภาคอีสานและภาคใต้ประมาณ 8-10 % โดยคาดว่าหลังจากที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการจะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของบแรนด์ และจะทำให้ มีนี ขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดให้มีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่ารถยนต์ มีนี ในปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงจากเดิมอย่างไร ?

สมปราชญ์ : ในส่วนของผลิตภัณฑ์มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ซึ่งแต่เดิม มีนี จะเป็นรถขนาดเล็ก สปอร์ท 2 ประตู เป็นเรซิง แต่วันนี้ไม่ใช่แค่รถสปอร์ท เรซิง แต่มีรถอเนกประสงค์ ที่ให้มากด้วยอรรถประโยชน์ ทำให้มีกลุ่มลูกค้าที่ขยายกว้าง มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม มีนี ก็ยังมีความเป็นสปอร์ท เรซิงอยู่ เพียงแต่ว่ามีพโรดัคท์ไลน์เพิ่มขึ้น

 

ฟอร์มูลา : แผนการรุกตลาดจะเป็นอย่างไร ?

สมปราชญ์ : การทำตลาดของรถยนต์ มีนี ในช่วงนี้จะเน้นการดูแลลูกค้าเป็นหลัก เพื่อรักษาฐานลูกค้าให้กลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ต้องเน้นการพัฒนาบุคลากรให้มีความเข้มแข็ง มีความใส่ใจในลูกค้า ดูแลลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ แต่ที่สำคัญ คือ ต้องเร่งเจาะตลาดต่างจังหวัด โดยเน้นการสร้างการรับรู้ของบแรนด์ เพราะบางทีลูกค้าอาจจะไม่รู้หรือเข้าใจว่าปัจจุบัน มีนี มีการพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย ไม่ใช่เป็นรถขนาดเล็ก ที่มีความเป็นสปอร์ท เรซิง เพียงอย่างเดียว ดังนั้นต้องสร้างบแรนด์ให้กลุ่มลูกค้าได้รู้จักมากขึ้น

 

ฟอร์มูลา : จุดแข็งของ มิลเลนเนียม ออโต้ฯ ที่เหนือกว่าคู่แข่ง คืออะไร ?

สมปราชญ์ : มิลเลนเนียม ออโต้ฯ เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ มีนี ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน การบริการ ข้อมูลสินค้า การซ่อมบำรุง เครื่องมือ รวมถึงโชว์รูมและศูนย์บริการแห่งแรกที่เอกมัย ถือเป็นแห่งเดียวที่เป็นสแตนด์อโลน และมีการบริการครบวงจรมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม มิลเลนเนียม ออโต้ฯ ก็ยังคงไม่หยุดที่จะพัฒนา โดยเฉพาะในส่วนของบุคลากรที่ต้องการจะพัฒนาคนให้มีความสามารถ เพราะเรามั่นใจว่าบแรนด์ มีนี คงไม่หยุดพัฒนาเพียงเท่านี้ และมิลเลนเนียม ออโต้ฯ ยังมีเป้าหมายที่จะสร้างบแรนด์ มีนี ให้เติบโตเพิ่มขึ้น และตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสร้างตำนาน มีนี ต่อไปในอนาคต



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UkXFx

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th