วิถีตลาดรถยนต์
ยังไม่มีวี่แวว
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 11.6 % รถยนต์นั่ง - 14.8 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 26.1 % รถอเนกประสงค์ (MPV) 33.3 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 8.1 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 17.5 % อื่นๆ 15.1 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 12.3 % รถยนต์นั่ง - 13.6 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 21.9 % รถอเนกประสงค์ (MPV) 17.1 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 10.7 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 21.9 % อื่นๆ 7.7 % อะไรๆ จะดีขึ้น ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง เหตุบ้านการเมือง หรือการร่างกฎกติกาสำหรับการเดินหน้าสู่โหมดการเลือกตั้ง หาคณะผู้บริหารประเทศ ตามวิถีทางประชาธิปไตย ที่บรรดานักการเมืองทั้งหลายเรียกร้องกันหนักกันหนา เพื่อจะได้กลับมามีอำนาจ มีคนนับหน้าถือตาอีกครั้งหนึ่ง สงสัยถ้าไม่มีการเลือกตั้ง ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีหัวใจประชาธิปไตยเหล่านี้คงอกแตกตายกันบ้างเป็นแน่แท้ สู้เอาเวลาระหว่างที่ผู้บริหารประเทศปัจจุบันกำลังขัดเกลาเนื้อหารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไปทำประโยชน์ให้กับผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งในเขตพื้นที่ของคุณๆ ท่านๆ เพื่อถึงเวลาเลือกตั้งจริงคนเขาจะได้เลือกท่านเข้ามาบริหารประเทศอย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินใช้ทองซื้อสิทธิ์ซื้อเสียงให้เลือกท่านเข้ามาปู้ยี่ปู้ยำประเทศเหมือนในอดีตที่ผ่านๆ มา จะดีกว่า เพื่อเดินหน้าประเทศไทยไปสู่ความมีหน้ามีตา มีศักดิ์ศรีทัดเทียมอารยประเทศ และเพื่อความอยู่ดีกินอร่อยของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศกว่า 60 ล้านคนต่อไป อะไรๆ จะดีขึ้น ในที่นี้หมายถึง สถานการณ์การจำหน่ายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในประเทศ ประจำปี 2558 ที่ปิดยอดจำหน่ายรวมของเดือนกุมภาพันธ์ไปแล้ว ยังไม่วี่แววว่าเป้ารวมที่คาดหวังไว้สำหรับปี 2558 ที่ 900,000 คัน จะเป็นจริงขึ้นมาได้อย่างไร ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่เดือนแรกของปี รวมกับเดือนกุมภาพันธ์ อยู่ที่ 122,818 คัน ลดลง 12.3 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา นั่นหมายถึง อีก 10 เดือนที่เหลือ ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่เฉลี่ยในแต่ละเดือน ต้องไม่ต่ำกว่า 77,000 คันโดยประมาณ ถือว่าเป็นงานหินสำหรับบริษัทผู้ค้ารถยนต์ต่างๆ ที่จะต้องงัดกลเม็ดเด็ดพรายที่มีอยู่ ออกมาใช้กันอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง จึงจะเกี่ยวก้อยกันทะลุทะลวงเป้าหมายที่วางไว้ได้ เรื่องจะหวังพึ่งพาการโกยยอดจำหน่าย ยอดจอง จากช่วงเวลาการจัดงานแสดงรถยนต์โดยฝีมือคนไทยเพียงอย่างเดียวแล้วจะสบายตัว ตีเป้าแตกกระจาย คงเป็นไปไม่ได้ ขนาดแต่ละเดือนมีแคมเปญพโรโมชันพิเศษ ที่ความคุ้มค่าของผู้ซื้ออยู่ระดับเดียวกับแคมเปญพิเศษที่ใช้ระหว่างการจัดงานรถยนต์แต่ละครั้ง รวมไปถึงมีการนำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่ยอดจำหน่ายในแต่ละเดือนยังไม่กระเตื้องขึ้นเท่าไรเลย อย่างในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 แคมเปญที่น่าสนใจที่สุด อาทิ ข้อเสนอของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ที่มีให้ทั้งดอกเบี้ย 0 % 48 เดือน และแถม ซัมซุง กาแลกซี โนท 4 เอส ให้อีก 1 เครื่อง, ข้อเสนอของ ซูบารุ ที่ปรับลดราคารุ่น เอกซ์วี ลงชนิดที่คู่แข่งและผู้ที่ซื้อไปก่อนหน้านี้สะอื้นเลยทีเดียว ส่วนรถใหม่เดือนกุมภาพันธ์ มีทั้งพิคอัพตัวทำยอดจำหน่าย มิตซูบิชิ ทไรทัน ใหม่ และนิสสัน เอนพี 300 นาวารา เข้าสู่ตลาดเป็นเดือนแรก เป็นต้น ซึ่งก็ทำตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดในเดือนแห่งความรักนี้ 63,241 คันเท่านั้น เทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 แล้วขาดทุนไป 11.6 % ถึงแม้ว่าโดยรวมแล้วการซื้อ-ขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงมีจำนวนลดน้อยลงไป แต่ทว่ารถยนต์หลายยี่ห้อก็มียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว อาทิ ฮอนดา ที่ส่งรถยนต์โมเดลใหม่และการปรับรุ่นที่จำหน่ายอยู่เดิมให้ทันสมัยมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว มียอดจำหน่ายรวม 8,793 คัน เพิ่มขึ้น 17.7 % มาซดา มียอดจำหน่าย 2,664 คัน เพิ่มขึ้น 10.2 % เมร์เซเดส-เบนซ์ 1,327 คัน เพิ่มขึ้น 79.3 % และซุบารุ 154 คัน เพิ่มขึ้น 4.8 % เป็นต้น และเมื่อผนวกยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ เข้าด้วยกัน ปรากฏว่า ฮอนดา มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 18,892 คัน เพิ่มขึ้น 42.6 % มาซดา 5,408 คัน เพิ่มขึ้น 13.2 % เมร์เซเดส-เบนซ์ 1,795 คัน เพิ่มขึ้น 46.7 % บีเอมดับเบิลยู/มีนี 1,149 คัน เพิ่มขึ้น 7.3 % ฮันเด 573 คัน เพิ่มขึ้น 10.4 % ซูบารุ 317 คัน เพิ่มขึ้น 42.2 % ฯลฯ ถ้ายังมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นอยู่อย่างนี้ สิ้นปีสงสัยบุคลากรในบริษัทรถยนต์เหล่านี้ได้ยิ้มแก้มปริกับโบนัสซองโตๆ เป็นแน่แท้ ในจำนวน 63,241 คันของยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เป็นจำนวนประชากรของรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ 26,738 คัน ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 8.1 % โดยที่แคมเปญพิเศษของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ที่ออกมาทั้งก่อนหน้านี้ และในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ยังส่งผลให้มีผู้ตัดสินใจครอบครอง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก สูงเป็นอันดับ 1 เหมือนเช่นเคย ถึงแม้ว่ากระแสข่าวการปรับเปลี่ยนโมเดลรุ่นใหม่ของ ไฮลักซ์ วีโก จะมีออกมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม โดย ไฮลักซ์ วีโก ของ โตโยตา จำหน่ายไปได้อีก 10,422 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 39.0 % ตามมาเป็นอันดับ 2 เหมือนปกติเช่นกัน สำหรับ ดี-แมกซ์ ของ อีซูซุ ที่เดือนนี้จำหน่ายไปได้ 9,383 คัน มีส่วนแบ่งตลาดที่ 35.1 % ส่วน เอนพี 300 นาวารา ของ นิสสัน จำหน่ายได้มากเป็นอันดับ 3 มีส่วนแบ่งตลาด 6.6 % จากยอดจำหน่าย 1,771 คัน ทไรทัน ใหม่ของ มิตซูบิชิ จำหน่ายไปได้ 1,763 คัน น้อยกว่า นิสสัน นิดเดียว ได้ส่วนแบ่งตลาดไปเท่ากัน 6.6 % และอันดับที่ 5 เป็นของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ที่จะมีข่าวดีในเดือนหน้า จำหน่ายไป 1,522 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % รวมยอดจำหน่ายเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ จำหน่ายไปแล้วรวม 51,624 คัน น้อยกว่าที่เคยจำหน่ายได้ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 10.7 % ที่จำหน่ายได้สูงสุดมีส่วนแบ่งการตลาดมากสุด ยังคงเหมือนเดิม ไล่เรียงลงไปเป็น โตโยตา 19,647 คัน อีซูซุ 18,254 คัน นิสสัน 3,704 คัน มิตซูบิชิ 3,671 คัน ฟอร์ด 2,715 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.1 %, 35.4 %, 7.2 %, 7.1 % และ 5.3 % ตามลำดับ สำหรับรถใหม่ป้ายแดงของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 1,831 คัน ลดลง 17.5 % โตโยตา นำโด่งอยู่หัวแถวด้วยยอดจำหน่าย 711 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.8 % อีซูซุ อยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยยอด 471 คัน ส่วนแบ่งตลาด 25.7 % มิตซูบิชิ เป็นเบอร์ 3 ของตลาดนี้ จำหน่ายได้ 251 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.7 % ฟอร์ด อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 222 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.1 % และนิสสัน อันดับที่ 5 ยอดจำหน่าย 142 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.8 % และเมื่อรวม 2 เดือนตลาดเล็กๆ แต่เป็นตลาดของนักเลงรถพิคอัพขาลุยตัวจริง มียอดรวมทั้งสิ้น 3,525 คัน ลดลง 21.9 % โตโยตา ยังยึดความเป็นผู้นำตลาดเช่นเคย ด้วยยอดรวม 1,349 คัน ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 38.3 % อีซูซุ อันดับ 2 ยอดจำหน่ายรวม 924 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.2 % มิตซูบิชิ อยู่อันดับ 3 ยอดรวม 500 คันพอดี ส่วนแบ่งตลาด 14.2 % ฟอร์ด อยู่อันดับ 4 ยอดรวม 427 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.1 % อันดับ 5 นิสสัน จำหน่ายได้ 265 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % รถเอสยูวี เป็นตลาดที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ ยอดจำหน่ายรวมเดือนกุมภาพันธ์ 6,158 คัน ลดลง 26.1 % ตลาดนี้หัวแถวตกเป็นของ ฮอนดา ที่มีทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นเล็กอย่าง CR-V และ HR-V ยอดจำหน่ายเดือนกุมภาพันธ์ 2,171 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.3 % ตามด้วย อีซูซุ 1,007 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.4 % ส่วน โตโยตา ตลาดนี้ความนิยมอ่อนลง จำหน่ายไป 908 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.7 % อยู่ในอันดับที่ 3 ส่วนอันดับที่ 4 เป็น นิสสัน 857 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.9 % และอันดับที่ 5 มิตซูบิชิ 513 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.3 % 2 เดือนแรกของปีรวมกัน มียอดจำหน่าย 12,658 คัน ลดลงจากปีที่แล้ว 21.9 % ฮอนดา ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับ 1 มีผู้นำออกไปใช้งานแล้วรวม 4,583 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 36.2 % อีซูซุ มิว-เอกซ์ ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับที่ 2 ยอดรวม 2 เดือน 2,034 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.1 % อันดับที่ 3 เป็น ฟอร์ทูเนอร์ ของ โตโยตา ที่มีเวอร์ชันย่อยใหม่ออกมาเป็นระยะจนใกล้จะถึงเวลาต้องเปลี่ยนใหม่หมดแล้วมียอดจำหน่ายรวม 1,806 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.3 % นิสสัน มีรถใหม่เป็น จูค รุ่นปรับย่อยใหม่แล้วในเดือนนี้ ยอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 1,441 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.4 % อันดับที่ 5 เป็น ปาเจโร สปอร์ท ของ มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 1,000 คันพอดี ได้ส่วนแบ่งตลาดที่ 7.9 % สำหรับรถเอมพีวี เดือนกุมภาพันธ์มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 1,318 คัน เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ ฮอนดา โดนใจผู้ใช้รถเป็นพิเศษ และมีทีท่าว่าจะเป็นแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดปี 2558 ถึงแม้ว่าเพิ่งจะผ่านไปเพียง 2 เดือนเท่านั้น เดือนกุมภาพันธ์ ฮอนดา โดนสอยออกจากโชว์รูมผู้จำหน่ายทั้งสิ้น 831 คัน ส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 63.1 % ขณะที่เบอร์ 2 ของตลาด โตโยตา จำหน่ายไปเพียง 293 คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.2 % อันดับ 3 ซูซูกิ จำหน่ายได้ 79 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 76 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.8 % อันดับ 5 ซังยง 12 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.9 % รวม 2 เดือน จำหน่ายไปได้ทั้งสิ้น 2,616 คัน เพิ่มขึ้น 17.1 % เป็นตลาดเดียวที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น ฮอนดา 1,729 คัน ส่วนแบ่งตลาด 66.1 % โตโยตา 489 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.7 % เชฟโรเลต์ 164 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.3 % ซูซูกิ 150 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % และนิสสัน 29 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.1 % รถยนต์เพื่อการพาณิชย์อื่นๆ เดือนกุมภาพันธ์ มียอดจำหน่ายรวม 3,263 คัน เพิ่มขึ้น 15.4 % รวม 2 เดือน 6,393 คัน เพิ่มขึ้น 7.7 % เดือนมีนาคม ตลาดรถยนต์จะคึกคักเป็นพิเศษจากการจัดงานมอเตอร์โชว์ แต่จะเป็นไปตามเป้าที่ผู้จัดงานคาดหวังไว้หรือไม่ ต้องตามดูกันต่อไปเรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/12509