บทความ

ยังไม่มีวี่แวว


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2015/2014

ตลาดโดยรวม                          – 11.6 %
รถยนต์นั่ง                                – 14.8 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)        – 26.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)                33.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ               – 8.1 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ               – 17.5 %
อื่นๆ                                            15.1 %

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2015/2014

ตลาดโดยรวม                           – 12.3 %
รถยนต์นั่ง                                 – 13.6 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)         – 21.9 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)                 17.1 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ                – 10.7 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ                – 21.9 %
อื่นๆ                                               7.7 %

 

อะไรๆ จะดีขึ้น ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง เหตุบ้านการเมือง หรือการร่างกฎกติกาสำหรับการเดินหน้าสู่โหมดการเลือกตั้ง หาคณะผู้บริหารประเทศ ตามวิถีทางประชาธิปไตย ที่บรรดานักการเมืองทั้งหลายเรียกร้องกันหนักกันหนา เพื่อจะได้กลับมามีอำนาจ มีคนนับหน้าถือตาอีกครั้งหนึ่ง สงสัยถ้าไม่มีการเลือกตั้ง ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีหัวใจประชาธิปไตยเหล่านี้คงอกแตกตายกันบ้างเป็นแน่แท้ สู้เอาเวลาระหว่างที่ผู้บริหารประเทศปัจจุบันกำลังขัดเกลาเนื้อหารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไปทำประโยชน์ให้กับผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งในเขตพื้นที่ของคุณๆ ท่านๆ เพื่อถึงเวลาเลือกตั้งจริงคนเขาจะได้เลือกท่านเข้ามาบริหารประเทศอย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินใช้ทองซื้อสิทธิ์ซื้อเสียงให้เลือกท่านเข้ามาปู้ยี่ปู้ยำประเทศเหมือนในอดีตที่ผ่านๆ มา จะดีกว่า เพื่อเดินหน้าประเทศไทยไปสู่ความมีหน้ามีตา มีศักดิ์ศรีทัดเทียมอารยประเทศ และเพื่อความอยู่ดีกินอร่อยของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศกว่า 60 ล้านคนต่อไป

อะไรๆ จะดีขึ้น ในที่นี้หมายถึง สถานการณ์การจำหน่ายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในประเทศ ประจำปี 2558 ที่ปิดยอดจำหน่ายรวมของเดือนกุมภาพันธ์ไปแล้ว ยังไม่วี่แววว่าเป้ารวมที่คาดหวังไว้สำหรับปี 2558 ที่ 900,000 คัน จะเป็นจริงขึ้นมาได้อย่างไร ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่เดือนแรกของปี รวมกับเดือนกุมภาพันธ์ อยู่ที่ 122,818 คัน ลดลง 12.3 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา นั่นหมายถึง อีก 10 เดือนที่เหลือ ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่เฉลี่ยในแต่ละเดือน ต้องไม่ต่ำกว่า 77,000 คันโดยประมาณ ถือว่าเป็นงานหินสำหรับบริษัทผู้ค้ารถยนต์ต่างๆ ที่จะต้องงัดกลเม็ดเด็ดพรายที่มีอยู่ ออกมาใช้กันอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง จึงจะเกี่ยวก้อยกันทะลุทะลวงเป้าหมายที่วางไว้ได้ เรื่องจะหวังพึ่งพาการโกยยอดจำหน่าย ยอดจอง จากช่วงเวลาการจัดงานแสดงรถยนต์โดยฝีมือคนไทยเพียงอย่างเดียวแล้วจะสบายตัว ตีเป้าแตกกระจาย คงเป็นไปไม่ได้ ขนาดแต่ละเดือนมีแคมเปญพโรโมชันพิเศษ ที่ความคุ้มค่าของผู้ซื้ออยู่ระดับเดียวกับแคมเปญพิเศษที่ใช้ระหว่างการจัดงานรถยนต์แต่ละครั้ง รวมไปถึงมีการนำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่ยอดจำหน่ายในแต่ละเดือนยังไม่กระเตื้องขึ้นเท่าไรเลย

อย่างในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 แคมเปญที่น่าสนใจที่สุด อาทิ ข้อเสนอของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ที่มีให้ทั้งดอกเบี้ย 0 % 48 เดือน และแถม ซัมซุง กาแลกซี โนท 4 เอส ให้อีก 1 เครื่อง, ข้อเสนอของ ซูบารุ ที่ปรับลดราคารุ่น เอกซ์วี ลงชนิดที่คู่แข่งและผู้ที่ซื้อไปก่อนหน้านี้สะอื้นเลยทีเดียว ส่วนรถใหม่เดือนกุมภาพันธ์ มีทั้งพิคอัพตัวทำยอดจำหน่าย มิตซูบิชิ ทไรทัน ใหม่ และนิสสัน เอนพี 300 นาวารา เข้าสู่ตลาดเป็นเดือนแรก เป็นต้น ซึ่งก็ทำตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดในเดือนแห่งความรักนี้ 63,241 คันเท่านั้น เทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557 แล้วขาดทุนไป 11.6 % ถึงแม้ว่าโดยรวมแล้วการซื้อ-ขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงมีจำนวนลดน้อยลงไป แต่ทว่ารถยนต์หลายยี่ห้อก็มียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว อาทิ ฮอนดา ที่ส่งรถยนต์โมเดลใหม่และการปรับรุ่นที่จำหน่ายอยู่เดิมให้ทันสมัยมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว มียอดจำหน่ายรวม 8,793 คัน เพิ่มขึ้น 17.7 % มาซดา มียอดจำหน่าย 2,664 คัน เพิ่มขึ้น 10.2 % เมร์เซเดส-เบนซ์ 1,327 คัน เพิ่มขึ้น 79.3 % และซุบารุ 154 คัน เพิ่มขึ้น 4.8 % เป็นต้น และเมื่อผนวกยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ เข้าด้วยกัน ปรากฏว่า ฮอนดา มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 18,892 คัน เพิ่มขึ้น 42.6 % มาซดา 5,408 คัน เพิ่มขึ้น 13.2 % เมร์เซเดส-เบนซ์ 1,795 คัน เพิ่มขึ้น 46.7 % บีเอมดับเบิลยู/มีนี 1,149 คัน เพิ่มขึ้น 7.3 % ฮันเด 573 คัน เพิ่มขึ้น 10.4 % ซูบารุ 317 คัน เพิ่มขึ้น 42.2 % ฯลฯ ถ้ายังมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นอยู่อย่างนี้ สิ้นปีสงสัยบุคลากรในบริษัทรถยนต์เหล่านี้ได้ยิ้มแก้มปริกับโบนัสซองโตๆ เป็นแน่แท้

ในจำนวน 63,241 คันของยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เป็นจำนวนประชากรของรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ 26,738 คัน ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 8.1 % โดยที่แคมเปญพิเศษของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ที่ออกมาทั้งก่อนหน้านี้ และในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ยังส่งผลให้มีผู้ตัดสินใจครอบครอง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก สูงเป็นอันดับ 1 เหมือนเช่นเคย ถึงแม้ว่ากระแสข่าวการปรับเปลี่ยนโมเดลรุ่นใหม่ของ ไฮลักซ์ วีโก จะมีออกมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม โดย ไฮลักซ์ วีโก ของ โตโยตา จำหน่ายไปได้อีก 10,422 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 39.0 % ตามมาเป็นอันดับ 2 เหมือนปกติเช่นกัน สำหรับ ดี-แมกซ์ ของ อีซูซุ ที่เดือนนี้จำหน่ายไปได้ 9,383 คัน มีส่วนแบ่งตลาดที่ 35.1 % ส่วน เอนพี 300 นาวารา ของ นิสสัน จำหน่ายได้มากเป็นอันดับ 3 มีส่วนแบ่งตลาด 6.6 % จากยอดจำหน่าย 1,771 คัน ทไรทัน ใหม่ของ มิตซูบิชิ จำหน่ายไปได้ 1,763 คัน น้อยกว่า นิสสัน นิดเดียว ได้ส่วนแบ่งตลาดไปเท่ากัน 6.6 % และอันดับที่ 5 เป็นของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ที่จะมีข่าวดีในเดือนหน้า จำหน่ายไป 1,522 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 %

รวมยอดจำหน่ายเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ จำหน่ายไปแล้วรวม 51,624 คัน น้อยกว่าที่เคยจำหน่ายได้ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 10.7 % ที่จำหน่ายได้สูงสุดมีส่วนแบ่งการตลาดมากสุด ยังคงเหมือนเดิม ไล่เรียงลงไปเป็น โตโยตา 19,647 คัน อีซูซุ 18,254 คัน นิสสัน 3,704 คัน มิตซูบิชิ 3,671 คัน ฟอร์ด 2,715 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.1 %, 35.4 %, 7.2 %, 7.1 % และ 5.3 % ตามลำดับ

สำหรับรถใหม่ป้ายแดงของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 1,831 คัน ลดลง 17.5 % โตโยตา นำโด่งอยู่หัวแถวด้วยยอดจำหน่าย 711 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.8 % อีซูซุ อยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยยอด 471 คัน ส่วนแบ่งตลาด 25.7 % มิตซูบิชิ เป็นเบอร์ 3 ของตลาดนี้ จำหน่ายได้ 251 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.7 % ฟอร์ด อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 222 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.1 % และนิสสัน อันดับที่ 5 ยอดจำหน่าย 142 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.8 % และเมื่อรวม 2 เดือนตลาดเล็กๆ แต่เป็นตลาดของนักเลงรถพิคอัพขาลุยตัวจริง มียอดรวมทั้งสิ้น 3,525 คัน ลดลง 21.9 % โตโยตา ยังยึดความเป็นผู้นำตลาดเช่นเคย ด้วยยอดรวม 1,349 คัน ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 38.3 % อีซูซุ อันดับ 2 ยอดจำหน่ายรวม 924 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.2 % มิตซูบิชิ อยู่อันดับ 3 ยอดรวม 500 คันพอดี ส่วนแบ่งตลาด 14.2 % ฟอร์ด อยู่อันดับ 4 ยอดรวม 427 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.1 % อันดับ 5 นิสสัน จำหน่ายได้ 265 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 %

รถเอสยูวี เป็นตลาดที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ ยอดจำหน่ายรวมเดือนกุมภาพันธ์ 6,158 คัน ลดลง 26.1 % ตลาดนี้หัวแถวตกเป็นของ ฮอนดา ที่มีทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นเล็กอย่าง CR-V และ HR-V ยอดจำหน่ายเดือนกุมภาพันธ์ 2,171 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.3 % ตามด้วย อีซูซุ 1,007 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.4 % ส่วน โตโยตา ตลาดนี้ความนิยมอ่อนลง จำหน่ายไป 908 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.7 % อยู่ในอันดับที่ 3 ส่วนอันดับที่ 4 เป็น นิสสัน 857 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.9 % และอันดับที่ 5 มิตซูบิชิ 513 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.3 % 2 เดือนแรกของปีรวมกัน มียอดจำหน่าย 12,658 คัน ลดลงจากปีที่แล้ว 21.9 % ฮอนดา ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับ 1 มีผู้นำออกไปใช้งานแล้วรวม 4,583 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 36.2 % อีซูซุ มิว-เอกซ์ ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับที่ 2 ยอดรวม 2 เดือน 2,034 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.1 % อันดับที่ 3 เป็น ฟอร์ทูเนอร์ ของ โตโยตา ที่มีเวอร์ชันย่อยใหม่ออกมาเป็นระยะจนใกล้จะถึงเวลาต้องเปลี่ยนใหม่หมดแล้วมียอดจำหน่ายรวม 1,806 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.3 % นิสสัน มีรถใหม่เป็น จูค รุ่นปรับย่อยใหม่แล้วในเดือนนี้ ยอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 1,441 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.4 % อันดับที่ 5 เป็น ปาเจโร สปอร์ท ของ มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 1,000 คันพอดี ได้ส่วนแบ่งตลาดที่ 7.9 %

สำหรับรถเอมพีวี เดือนกุมภาพันธ์มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 1,318 คัน เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ ฮอนดา โดนใจผู้ใช้รถเป็นพิเศษ และมีทีท่าว่าจะเป็นแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดปี 2558 ถึงแม้ว่าเพิ่งจะผ่านไปเพียง 2 เดือนเท่านั้น เดือนกุมภาพันธ์ ฮอนดา โดนสอยออกจากโชว์รูมผู้จำหน่ายทั้งสิ้น 831 คัน ส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 63.1 % ขณะที่เบอร์ 2 ของตลาด โตโยตา จำหน่ายไปเพียง 293 คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.2 % อันดับ 3 ซูซูกิ จำหน่ายได้ 79 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 76 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.8 % อันดับ 5 ซังยง 12 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.9 % รวม 2 เดือน จำหน่ายไปได้ทั้งสิ้น 2,616 คัน เพิ่มขึ้น 17.1 % เป็นตลาดเดียวที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น ฮอนดา 1,729 คัน ส่วนแบ่งตลาด 66.1 % โตโยตา 489 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.7 % เชฟโรเลต์ 164 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.3 % ซูซูกิ 150 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % และนิสสัน 29 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.1 %

รถยนต์เพื่อการพาณิชย์อื่นๆ เดือนกุมภาพันธ์ มียอดจำหน่ายรวม 3,263 คัน เพิ่มขึ้น 15.4 % รวม 2 เดือน 6,393 คัน เพิ่มขึ้น 7.7 %

เดือนมีนาคม ตลาดรถยนต์จะคึกคักเป็นพิเศษจากการจัดงานมอเตอร์โชว์ แต่จะเป็นไปตามเป้าที่ผู้จัดงานคาดหวังไว้หรือไม่ ต้องตามดูกันต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LugHP
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th