X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
27 May 2015
เอมจี 3
เอมจี 3 รถขนาดเล็กที่มีเอกลักษณ์ของรถยนต์อังกฤษ และสามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคชาวไทยได้ในทุกไลฟ์สไตล์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นที่มาน้องเล็กรุ่นล่าสุดคันนี้ แต่จะสร้างความประทับใจให้ทีมนักออกแบบของเราแค่ไหน เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์ :
เอมจี 3 ภาพลักษณ์ตัวถังภายนอกดูกระชับทะมัดทะแมง เส้นสายสวยน่าสนใจ แม้จะไม่มีความสดใหม่ในการออกแบบมากนัก แต่มองไปก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันไปเลียนแบบรถอะไรมา อาจเหมือน มีนี ตรงบริเวณเสาเอที่เป็นสีดำ ซึ่งจะเรียกว่าเลียนแบบไม่ได้หรอก เพราะมีรถหลายคันที่ทำแบบนี้
อภิชาต :
เซี่ยงไฮ้ ออโทโมทีฟ ฯ เข้ามาซื้อกิจการ เพราะเขาอยากได้ตำนานของ เอมจี
ภัทรกิติ์ :
จริงๆ แล้ว เอมจี ไม่ได้จะมีแค่รถสปอร์ท แต่มีรถหลากหลายรูปแบบ
อภิชาติ :
บุคลิกของ เอมจี ทำได้ชัดเจนในอดีตพอ เซี่ยงไฮ้ ออโทโมทีฟ ฯ มาซื้อกิจการและมองเห็นคุณค่าตรงนั้น ก็จ้างดีไซจ์เนอร์ชาวอังกฤษ เพื่อให้บแรนด์มันเเข่งกับ มีนี ได้ เขาบอกชัดเจนเลยว่าคู่แข่งเขา คือ รถเล็ก นั่นคือ มีนี ภายนอกทำได้ไม่เลว แต่ยังดึงเอกลักษณ์ดั้งเดิมออกมาไม่ครบ อาจเนื่องมาจากเป็นรถเล็ก
ภัทรกิติ์ :
ผมคิดว่า เอมจี ต้องมอง เกีย เป็นแบบอย่าง เพราะทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า เกีย เป็นรถเกาหลี แต่ภาพลักษณ์ของ เกีย ในปัจจุบันดูเป็นรถเยอรมันไปแล้ว เพราะเขาจ้างดีไซจ์เนอร์ชาวเยอรมัน และใส่ความเป็นเยอรมันในรถเกาหลี จนกลายเป็นเยอรมันสแตนดาร์ด
อภิชาต :
ลองเอามือปิดโลโกแล้วพิจารณาดู คงเกิดคำถามว่า บีเอมดับเบิลยู หรือ เอาดี ใช่หรือไม่ ?
ภัทรกิติ์ :
แต่ผมมองเป็น โฟล์คสวาเกน กรุพ เพราะความรู้สึกมันเป็นแบบนั้น
อภิชาติ :
ดูจากราคา สิ่งสำคัญ คือ ทำรถขายในราคาขนาดนี้ เขาต้องการอะไร เพราะราคาน่าสนใจมาก เท่าที่ผมสัมผัสมา วัสดุภายในยังไม่สุด อยู่ในระดับอีโคคาร์เท่านั้น
ภัทรกิติ์ :
เอมจี ต้องพยายามสร้างเอกลักษณ์ใหม่ เพราะฟอร์มโดยรวมยังให้ความรู้สึกเหมือนรถยุคปี 2000 เรียบง่าย ธรรมดา ถามว่าผิดไหม ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น สวยในระดับหนึ่ง แต่มองดูเป็นรถยุโรปหรือไม่ พูดยากครับ เพราะทเรนด์ของยุคนี้ ส่วนมากมักใช้พื้นผิวที่แลดูซับซ้อน
อภิชาต :
องค์ประกอบมันต้องลงตัวกว่านี้
ภัทรกิติ์ :
ผมว่า เอมจี 3 คันนี้ พยายามทำรสชาติให้เป็นรถเยอรมันยุคปี 2000 ด้วยเส้นสายต่างๆ ที่ดูแล้วรู้สึกว่าเป็น "โฟล์คสวาเกน กรุพ"
ฟอร์มูลา :
ดูที่พวงมาลัยใช่เลย
ภัทรกิติ์ :
ถ้ามองภายในจากรูป ดูดีกว่าอีโคคาร์ เพราะมันมีระเบียบ มีการใช้ฟอร์มที่ประกอบขึ้นจากทรงกลมแคพซูล พื้นผิวเรียบง่ายตรงไปตรงมา ไม่หวือหวาแต่ไม่ขัดตา ใช้ได้เลย เช่นเดียวกับรูปลักษณ์ภายนอก
อภิชาต :
ผมเคยสัมผัสกับภายในของจริงมาแล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่ทราบราคา พอเปิดราคาออกมาแล้วก็ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง
ภัทรกิติ์ :
จุดที่ประทับใจ คือ ด้านท้าย ไฟท้ายสวยเด่นมาก เส้นไฟท้ายที่ประสานเข้ากับแนวเส้นด้านหลังที่วกกลับมาตัดกันชน ดูดีและมีเอกลักษณ์มาก แถมรุ่นทอพมีซันรูฟด้วย แต่หัวเกียร์ที่เขียนว่า เอมจี 3 กลับดูขัดตา
ฟอร์มูลา :
เรื่องของการจับคู่สีตัวถังสีหนึ่ง หลังคาสีหนึ่ง มีความเห็นอย่างไร
ภัทรกิติ์ :
ผมว่าก็สนุกดีนะ
ฟอร์มูลา :
เหมือนเป็นสีสัน รถราคาแค่นี้แต่สามารถเลือกลูกเล่นได้เยอะ
อภิชาต :
เป็นแนวคิดที่ดี สิ่งที่ผมเห็นด้วย คือ เอมจี เขามีตำนาน แต่การทำ เอมจี ให้เหมือน มีนี มันยังไม่สำเร็จ ผมว่าเขาต้องพยายามหาทางออกเหมือน เกีย ที่สร้างสรรค์งานขึ้นมาใหม่ เพื่อจะสร้างบแรนด์ใหม่ออกมา
ภัทรกิติ์ :
เห็นด้วยเลย เพราะตอนนี้มันเป็นรสชาติที่เลียนแบบ ถามว่าแย่ไหม ไม่แย่หรอกครับ ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคตัดสินใจว่าจะเลือกแบบไหน ฟีลิงการขับขี่เป็นอีกเรื่อง แต่ด้วยราคาขนาดนี้นับว่าน่าสนใจ รถคันนี้แม้จะไม่ใช่ที่สุดของการออกแบบ แต่ขับแล้วไม่อายใคร
อภิชาต :
ถ้าเทียบวัสดุกับราคา สุดท้ายต้องยอมจบ อย่าลืมว่านี่คือ GLOBAL MODEL ส่งขายเมืองจีนอย่างเดียวก็รวยเละแล้ว
ภัทรกิติ์ :
อาจารย์สรุปว่าไงดีครับ ขอคำหล่อๆ หน่อย
อภิชาต :
น้อง มีนี
ภัทรกิติ์ :
ผมว่าหลานดีกว่า เอมจี 3 ญาติ (ห่างๆ) ของ มีนี
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/12422
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
31 Mar 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
มุมมองนักออกแบบ
28 Feb 2024
PEUGEOT 408 ไม้ (งาม) ล้มในป่า
มุมมองนักออกแบบ
26 Dec 2023
MITSUBISHI XFORCE หล่อล่ำกล้ามสวย
มุมมองนักออกแบบ
26 Oct 2023
BYD DOLPHIN กล้าที่จะไม่เดินตามใคร
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
ดูต่อในคอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ