บทความ

เปลี่ยนลำโพงติดรถ OEM เพื่อคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น


รถที่ติดตั้งชุดเครื่องเสียง OEM ส่วนใหญ่ให้คุณภาพเสียงแบบพอฟังได้ เว้นแต่รถระดับราคาหลักล้านบาทขึ้นไป ถึงจะได้ชุด OEM ที่มีลำโพงซึ่งให้คุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ดี ถ้าหากคุณคิดว่าควรจะปรับปรุง…อันดับแรกที่นิยมทำกัน คือ เปลี่ยนลำโพง ! ครั้งนี้เราได้เลือกลำโพงชั้นนำ 6 ยี่ห้อ เพื่อให้คุณอัพเกรดคุณภาพเสียงให้ดีขึ้น

108.1

ALPINE SPS-610 C

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2 นิ้ว กำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์ RMS จำเป็นต้องเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ให้แมทช์กับลำโพงรุ่นนี้ โครงบาสเกททำด้วยวัสดุ HD โพลีเมอร์ ความหนาแน่นสูง ปราศจากความถี่เรโซแนนศ์ที่เกิดจากการสั่นในตัวโครงบาสเกท เมื่อเปิดดังๆ ส่วนกรวยวัสดุ โพลี/ไมคา ที่ให้เสียงดนตรีชัดเจน ทำงานร่วมกับลำโพงทวีเตอร์ SILK DOME ขนาด 1.1 นิ้ว แม่เหล็กนีโอไดเมียม พร้อมฐานปรับหมุน 10 องศา เพื่อปรับตำแหน่งเสียงแหลมที่ดีที่สุด

 

108.2

HERTZ ESK 165.5

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2 นิ้ว กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์ RMS จุดเด่นอยู่ที่ ค่าความไวสูงถึง 93.5 ดีบี สามารถใช้วิทยุ OEM ต่อขับเล่นได้ แต่ต้องทดลองฟัง โดยเปิดเพลงเสียงดังๆ สังเกตเสียงดนตรีเพี้ยนเหมือนฟังวิทยุ AM รับคลื่นไม่ตรงสถานี ถ้าเกิดอาการแบบนี้ให้เพิ่มแอมพ์ที่ทำงานแมทช์กับลำโพงรุ่นนี้ และเลือกที่มีช่องต่อไฮเลเวล ส่วนกรวยวูเฟอร์ วัสดุกระดาษอัดกันน้ำ ให้น้ำเสียงเป็นธรรมชาติ แม่เหล็กชนิดเฟอร์ไรท์ ลำโพงโดมทวีเตอร์ TETOLON ขนาด 1 นิ้ว แม่เหล็กชนิดนีโอไดเมียม ปรับเลือกระดับสัญญาณเสียงแหลมได้ 3 ระดับ -2, 0, +2 ดีบี

 

108.3

INFINITY REF-6500 CX

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2 นิ้ว กำลังขับต่อเนื่อง 90 วัตต์ RMS จุดเด่นอยู่ที่ ค่าความไวสูงถึง 93 ดีบี สามารถใช้วิทยุ OEM ต่อขับเล่นได้ ที่สำคัญทดลองฟัง เพื่อสังเกตกำลังขับวิทยุ OEM มีประสิทธิภาพมาก/น้อยแค่ไหน ส่วนใหญ่มีกำลังขับเฉลี่ย 18-22 วัตต์ RMS แนะนำให้ติดตั้งทวีเตอร์ที่เสา A-PILLAR ปรับมุมยิงเสียง ตัวครอสส์โอเวอร์ มีสวิทช์เลือกปรับระดับสัญญาณให้ลำโพงทวีเตอร์ 2 ระดับ 0 และ +3 ดีบี เพื่อความเหมาะสมกับสภาพห้องโดยสารในรถแต่ละคัน สำหรับลำโพงวูเฟอร์ติดตั้งในช่องแผงประตู พร้อมบุวัสดุซับเสียงรบกวนจะช่วยให้เสียงกลาง/ทุ้มชัดเจนขึ้น ส่วนลำโพงทวีเตอร์แบบโดมขนาด 1 นิ้ว

 

108.4

MICRO PRECISION SERIES 3

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2 นิ้ว กำลังขับต่อเนื่อง 60 วัตต์ RMS กรวยวูเฟอร์วัสดุอลูมิเนียมรีดบาง ดัสต์แคพอลูมิเนียมรีดบางทรงเว้า ขอบเซอร์ราวน์ดชนิดยาง ชุดวอยศ์คอยล์แบบอลูมิเนียมขนาด 1 นิ้ว ทำงานร่วมกับลำโพงทวีเตอร์แบบ SILK DOME ขนาด 1.1 นิ้ว ติดตั้งอยู่ใน HOUSING ทำด้วยอลูมิเนียม ชุดวอยศ์คอยล์อลูมิเนียม ชุดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์แบบ 2 ทาง อุปกรณ์ภายในระดับออดิโอไฟล์

 

108.5

RAINBOW CSX 265

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2 นิ้ว กำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์ RMS และกำลังขับต่ำสุดที่โรงงานแนะนำ 30 วัตต์ เมื่อวิเคราะห์ถึงค่าความไว 90 ดีบี (อ้างอิงการวัดที่ 1 วัตต์/ 1 เมตร) ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ สามารถใช้วิทยุ OEM ต่อขับเล่นได้ โครงบาสเกทแบบปั๊ม ส่วนลำโพงโดมทวีเตอร์ผ้าไหมผสมเส้นใยธรรมชาติ ที่ให้เสียงแหลมฟังสบาย นุ่มนวล แม่เหล็กชนิดนีโอไดเมียม มีสารแม่เหล็กเหลวระบายความร้อน ขอบเซอร์ราวน์ดยาง NEOPRENE จุดตัดความถี่ที่ 4,200 เฮิร์ทซ์ ค่าความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ชุดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ใช้คาพาซิเตอร์แบบ MKT พร้อมวงจรป้องกันอุณหภูมิ

 

108.6

ROCKFORD FOSGATE T 5652-S

ลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2 นิ้ว กรวยทำด้วยวัสดุ LCP (LIQUID CRYSTAL POLYMER) FIBER CONE พร้อมเฟสพลัก รุ่นนี้มีรูปทรงคล้ายหัวกระสุนติดอยู่ตรงกลางของกรวยวูเฟอร์ ทำหน้าที่ช่วยกระจายเสียง (บางยี่ห้อ มีรูปทรงแบบอื่น) กำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์ RMS จำเป็นต้องเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ ส่วนจุดเด่นอยู่ที่ครอสส์โอเวอร์ สามารถเลือกปรับระดับสัญญาณให้ลำโพงทวีเตอร์ถึง 4 ระดับ -1, -2, 0, +2 ดีบี เพราะรถแต่ละคัน มีสภาพห้องโดยสารแตกต่างกัน เช่น การสะท้อนของเสียงแหลม บริเวณใกล้กระจก (ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้) ทำให้เสียงแหลมจัด ปรับลดระดับสัญญาณ -1 หรือ -2 ดีบี โดยทดลองฟัง และปรับอีกครั้ง เพื่อให้ได้เสียงแหลมที่ฟังแล้วสบายหู สบายใจ ส่วนลำโพงทวีเตอร์เป็นแบบโดม LCP ขนาด 1 นิ้ว

 

ตารางเปรียบเทียบ ลำโพงแยกชิ้น

สินค้า ALPINE HERTZ INFINITY MICRO PRECISION RAINBOW ROCKFORD FOSGATE
รุ่น SPS-610 C ESK 165.5 REF-6500 CX SERIES 3 CSX 265 T 5652-S
กำลังขับ RMS (วัตต์) 80 100 90 60 80 150
กำลังขับ MAX (วัตต์) - - - - - 300
วัสดุวูเฟอร์ โพลี/ไมคา กระดาษ โพลีพโรไพลีน อลูมิเนียม - LCP โพลีเมอร์
วัสดุบาสเกท HD โพลีเมอร์ - ปั๊ม ปั๊ม ปั๊ม อลูมิเนียมหล่อ
วัสดุเซอร์ราวน์ด ยาง ยางสังเคราะห์ ยาง ยาง ยาง ยางสังเคราะห์
วัสดุทวีเตอร์ SILK DOME TETOLON TEXTILE SILK DOME SILK DOME LCP
ความไว (ดีบี) 88 93.5 93 - 90 88.5
ความถี่ตอบสนอง (เฮิร์ทซ์) 70-22000 60-23000 53-21000 - 50-21000 45-40000



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4 wheels
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ก่อนเลือก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZrKZR

Follow autoinfo.co.th