บทความ

ปิยะ สุนสะธรรม


“ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ ปิยะ สุนสะธรรม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์มาร์ค บิสซิเนส จำกัด ผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์ เอกซ์ตรา-โคล (XTRA-COLE) จากประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ฟอร์มูลา : มองว่าปีนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ?

ปิยะ : หลายฝ่ายมองว่าปีนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย การเติบโตจะไม่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้จะเห็นได้จากยอดขายในช่วงไตรมาสแรก ถือว่ามีการเติบโตที่ลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว คาดว่ายอดขายโดยรวมปีนี้ คงไม่เกิน 900,000 คัน

 

ฟอร์มูลา : วางนโยบายและทิศทางของบริษัท ฯ ไว้อย่างไร ?

ปิยะ : มุ่งเน้นนำเสนอสินค้าที่ดี คุณภาพสูง เจาะตลาดเฉพาะกลุ่มที่ชัดเจน นำเสนอฟีล์มกรองแสงหลากหลายรุ่น เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดฟีล์มกรองแสงเป็นอย่างไร ?

ปิยะ : การแข่งขันตลาดฟีล์มกรองแสงในเมืองไทย ค่อนข้างรุนแรงมาก จะมีสินค้ารายใหม่เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากสภาพภูมิอากาศของไทยเป็นเมืองร้อน แต่ถึงแม้จะมีรายใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ได้ไม่นาน เนื่องจากปัจจุบันหากสินค้าไม่มีคุณภาพ ไม่มีนวัตกรรม และเทคโนโลยี ก็ไม่สามารถที่จะอยู่ในตลาดได้

 

ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่วางไว้สำหรับการแข่งขัน ?

ปิยะ : ด้วยความมุ่งมั่นและความตั้งใจของการดำเนินธุรกิจมานานกว่า 15 ปี จนทำให้ ฟีล์มกรองแสง เอกซ์ตรา-โคล เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และการรับประกันสินค้านานถึง 7 ปี ถึงแม้ว่าจะมีฟีล์มกรองแสงรายใหม่เกิดขึ้นและรับประกันนานกว่า แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะครองใจผู้บริโภคนานถึง 15 ปี พร้อมกันนี้ บริษัท ฯ ยังคงเน้นการสร้างบแรนด์ให้อยู่ในระดับพรีเมียม สินค้าดีมีคุณภาพ และราคาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการขยายตลาด ศูนย์ตัวแทนจำหน่าย และขยายเข้าไปให้บริการในโชว์รูมรถยนต์ พร้อมเน้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อเพื่อสร้างการรับรู้ของบแรนด์ให้มากยิ่งขึ้น

 

ฟอร์มูลา : จุดเด่นที่ทำให้ เอกซ์ตรา-โคล แตกต่างจากฟีล์มบแรนด์อื่นๆ ?

ปิยะ : การเข้ามาทำตลาดของ เอกซ์ตรา-โคล เน้นที่การสร้างบแรนด์ ให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภค โดยสร้างการรับรู้ของแหล่งที่มาของสินค้าที่เชื่อถือได้ มีการลงทุนพร้อมขยายตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ การแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาด นำเสนอข้อมูลของฟีล์มแต่ละรุ่น มีสินค้าและโทนสี ให้เลือกหลากหลาย สร้างความแตกต่างทำให้ลูกค้าเห็นถึงจุดเด่นของสินค้าที่ต้องการ ในราคาที่เหมาะสม

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้จะแนะนำฟีล์มรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีกหรือไม่ ?

ปิยะ : ปีนี้ ฟีล์ม เอกซ์ตรา-โคล จะเน้นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ แนะนำฟีล์มใสกันร้อนสูง ที่พัฒนาโดย คอมมอนเวลท์ ลามิเนทติง แอนด์ โคทติง อิงค์ สหรัฐอเมริกา จนได้เป็นฟีล์มใสคุณภาพสูงที่กันความร้อนจากแสงแดดได้เหนือกว่าฟีล์มใสทั่วไปในตลาดปัจจุบัน พร้อมทั้งให้ทัศนวิสัยการขับขี่ การมองเห็นที่คมชัดทั้ง 3 รุ่น ได้แก่

“เอกซ์ตรา-โคล อุลทรา” ฟีล์มใสกันร้อนสูง…สุดหรู หนึ่งในฟีล์มคอลเลคชัน เอกซ์คลูซีฟ ด้วยแนวคิด อุลทรา เคลียร์ แคร์ (ULTRA CLEAR CARE) “หรูล้ำ…นวัตกรรมเกราะใสกันร้อนสูง”

“เอกซ์ตรา-โคล จีพีเอส ซีรีส์” ภายใต้แนวคิดฟีล์มระดับพรีเมียมชนิดกันร้อนสูง มาตรฐานใหม่ สะท้อนแสงต่ำ ไม่มีเงาสะท้อนหลอกตา สามารถติดตั้งกระจกบานหน้าโดยไม่รบกวนทุกสัญญาณดิจิทอล ทั้งระบบ จีพีเอส และอีซีพาสส์ และเอกซ์ตรา-โคล ยูวีพี ฟีล์มกรองแสงเพื่อปกป้องผิว และถนอมสายตา มี 3 รุ่น ได้แก่ เอกซ์ซี 05 ยูวีพี ที่มีประสิทธิภาพการลดความร้อนจากแสงแดดสูงถึง 76 % เอกซ์ซี 20 ยูวีพี และเอกซ์ซี 50 ยูวีพี ทุกรุ่นป้องกันรังสีได้ถึง 99 %

 

ฟอร์มูลา : คุณตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?

ปิยะ : ปีนี้บริษัท ฯ ตั้งเป้ายอดขายเท่ากับปีที่แล้ว คือ 70 ล้านบาท โดยจะทุ่มงบการตลาดมากกว่า 15 ล้านบาท มุ่งเน้นการให้บริการผ่านตัวแทนจำหน่ายศูนย์บริการติดตั้งฟีล์มกรองแสงทั่วไปกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์กว่า 1,000 ราย และในอีก 2-3 ปีข้างหน้าตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 100 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัท ฯ มองว่าลูกค้ายังมีกำลังซื้อรถใหม่เพิ่มขึ้นอีก และรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยมีจำนวนมากขึ้น ตลาดฟีล์มจึงมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้น และลูกค้าของ เอกซ์ตรา-โคล จะมีทั้งลูกค้ารถใหม่ป้ายแดง รถใหม่ที่ไม่ชอบฟีล์มที่ติดมากับรถ รวมถึงลูกค้ารถเก่า ที่ต้องการฟีล์มรุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยี

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจำหน่าย เอกซ์ตรา-โคล พรีเมียม ปัจจุบันมีอยู่กว่า 10 แห่ง โดยมีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต แต่การขยายตัวแทนจำหน่าย เอกซ์ตรา-โคล พรีเมียม จะต้องเลือกตัวแทนจำหน่ายที่มีพื้นที่มากกว่าตัวแทนจำหน่ายทั่วไป เนื่องจากต้องทำห้องติดตั้งฟีล์มปลอดฝุ่น แต่จะได้รับสิทธิพิเศษในการจำหน่ายฟีล์มทุกรุ่นของ เอกซ์ตรา-โคล ที่มีมากกว่า 40 รุ่น



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อัตถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gUFSQ
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th