บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามที่ 4


YPF RALLY ARGENTINA

เฮย์เดน แพดดอน (HAYDEN PADDON) นักขับชาวนิวซีแลนด์ สามารถคว้าแชมพ์แรกให้กับตัวเองและทีม ฮันเด ในศึก YPF RALLY ARGENTINA ควบ ฮันเด ไอ 20 ทำเวลารวมเป็นอันดับ 1 ทำให้มีคะแนนประเภทผู้ขับก้าวขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 รองจาก เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER)

รายการแข่งขัน YPF RALLY ARGENTINA ใช้เส้นทางแข่งขันในดินแดนประเทศอาร์เจนตินา โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 18 ช่วงทดสอบพิเศษ ระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 360 กม. การแข่งขันส่วนใหญ่จัดกันที่เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือห่างจากเมืองหลวงบัวโนส ไอเรส ราว 700 กม. ใช้เวลาเดินทางจากเมืองโคร์โดบาราว 30 นาที รถแข่งในครั้งนี้จะมีการเซทระบบรองรับสำหรับการวิ่งบนทางกรวด ยางจะใช้สลับกันระหว่าง ซอฟท์และฮาร์ดคอมพาวน์ด

โดยในช่วงวันแรกมีการขับใน SUPER SPECIAL STAGE โดยใช้ถนนในเมืองโคร์โดบา เป็นที่ประลองความเร็วเพื่อหาตำแหน่งสตาร์ท โอกิเอร์ แชมพ์โลก 2 สมัยซ้อนจากทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท และดานี โซร์โด (DANI SORDO) สังกัด ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท จบวันแรกด้วยเวลารวม 1 นาที 29.0 วินาที เท่ากัน โดยมี ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) คว้าอันดับที่ 3 ตามหลังผู้นำแค่เพียง 0.1 วินาที

วันที่สองของการแข่งขันเดินทางลงไปตอนใต้ เข้าไปวิ่งในทแรคที่ใช้ความเร็วและเป็นพื้นทราย ในหมู่บ้าน ซานตา โรซา เด กาลามูชิตา ซึ่งไม่ได้ใช้งานมาเป็นเวลาถึง 4 ปี การแข่งมีการพลิกผันจากวันแรก จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ชาวฟินแลนด์ ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ ขึ้นมาเป็นผู้นำ ด้วยเวลารวม 1 ชั่วโมง 26 นาที 31.3 วินาที ตามมาด้วย โอกิเอร์ เพื่อนร่วมทีมตกลงไปอยู่อันดับ 2 ตามหลังผู้นำ 7.9 วินาที ขณะที่ แพดดอน ควบ ฮันเด เข้ามาเป็นอันดับ 3 ตามหลัง ลัตวาลา อยู่ถึง 11.4 วินาที

วันที่สาม มีการพลิกผันอีกครั้งเมื่อ แพดดอน ที่ทำเวลาตีคืนขึ้นมาเป็นผู้นำได้สำเร็จ จบวันที่สาม ด้วยเวลารวม 2 ชั่วโมง 54 นาที 45.6 วินาที นำ โอกิเอร์ ที่อยู่ในอันดับ 2 ถึง 29.8 วินาที ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ตามหลังหัวแถว 44.3 วินาที ส่วน ลัตวาลา ตกลงไปอยู่อันดับ 10 หลังพลาดท่าเกิดอุบัติเหตุในช่วงทดสอบพิเศษที่ 14

วันสุดท้ายของการแข่งขัน เส้นทางจะเป็นช่วงขึ้นเขาที่เป็นหิน ในที่สุด แพดดอน สามารถทำความเร็วเข้าเส้นชัยหลังจบวันที่สี่ ด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 40 นาที 52.9 วินาที ก่อนจะสามารถประเดิมแชมพ์แรกในการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 ให้กับตนเอง ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ โอกิเอร์ และมิคเคลเซน ในอันดับ 3 ตามหลังแชมพ์ 14.3 วินาที และ 1 นาที 05.2 วินาที ตามลำดับ

ผลคะแนนจากการแข่งขัน 4 สนาม โอกิเอร์ ยังเป็นผู้นำประเภทนักขับ ด้วยคะแนนรวมทั้งสิ้น 96 คะแนน ขณะที่ แพดดอน ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ทำได้ 57 คะแนน ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) เก็บไปได้ 52 คะแนน

ส่วนคะแนนประเภททีมผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท เป็นผู้นำด้วยคะแนน 117 แต้ม โดยมี ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท ทำได้ 81 แต้ม และเอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที คว้าไป 62 คะแนน

การแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามถัดไป จะข้ามไปแข่งกันยังฝั่งยุโรปที่ประเทศโปรตุเกส ในรายการ VODAFONE RALLY DE PORTUGAL

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-4 ประจำปี 2016 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 96
รองอันดับ 1 เฮย์เดน แพดดอน 57
รองอันดับ 2 แมดส์ ออสต์เบิร์ก 52

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-4 ประจำปี 2016 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 117
รองอันดับ 1 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 81
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที 62


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FeZ4o

บทความที่เกี่ยวข้อง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 9
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 8 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์สนามโปแลนด์ไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 6-7
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 5 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์ไปครองอย่างสุดมัน
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 3 และ 4
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 2
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th