X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
21 Jun 2016
โตโยตา รัฟโฟร์ ไฮบริด
โตโยตา เริ่มบุกตลาดคอมแพคท์ เอสยูวี ในปี 1996 ด้วย รัฟโฟร์ ที่สามารถทำยอดขายได้อย่างถล่มทลาย เป็นผู้นำตลาดรถยนต์ประเภทนี้นานถึง 2 ปีในสหรัฐอเมริกา ก่อนที่ ฮอนดา ซีอาร์-วี จะเข้ามาแบ่งยอดขายในปีถัดมา ตามมาด้วย ฟอร์ด เอสเคพ ที่เปิดตัวในปี 2000 โตโยตา ผลิต รัฟโฟร์ สายพันธุ์ที่ 4 เริ่มออกจำหน่ายในปี 2013 และเมื่อถึงเวลาปรับโฉมก็ได้นำระบบไฮบริด เข้ามาสู่สายการผลิต รัฟโฟร์ ด้วย รูปทรงได้รับการออกแบบมาอย่างสวยงาม ด้านหน้าใหม่แลดูแปลกตา เส้นสายฝากระโปรงหน้าที่มีลักษณะสูงขึ้น ภาพโดยรวมจะให้ความรู้สึกที่สูงและกว้างขึ้น ห้องโดยสารมีการออกแบบใหม่ รวมทั้งสีสันภายใน ระหว่างมาตรวัดความเร็วและวัดรอบ จะมีจอขนาด 4.2 นิ้ว เพื่อแสดงค่าต่างๆ ที่น่าสนใจในขณะขับขี่ นอกจากนี้ ยังมีจอแบบทัชสกรีน ขนาด 7 นิ้ว สำหรับความบันเทิงและเป็นระบบนำทาง รวมถึงแสดงการทำงานของระบบไฮบริด แบบเรียลไทม์ด้วย พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถมีเนื้อที่ 36 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อพับเบาะหลังลงจะเพิ่มเป็น 71 ลูกบาศก์ฟุต โดยมีพื้นที่บรรทุกน้อยกว่ารุ่นที่ไม่ใช้ระบบไฮบริด อยู่เพียงแค่ 3 ลูกบาศก์ฟุต ระบบไฮบริด จะติดตั้งอยู่ในรุ่น เอกซ์แอลอี และลิมิเทด เครื่องยนต์ตัวนี้รวมไปถึงโครงสร้างตัวถังใช้งานร่วมกับ เลกซัส เอนเอกซ์ 300 เอช โดยที่ รัฟโฟร์ ในรุ่นไฮบริด จะมีแต่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ออลล์วีลดไรฟ เท่านั้น โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.5 ลิตร 16 วาล์ว 150 แรงม้า แรงบิด 21.0 กก.-ม. มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีอยู่ 2 ตัว ให้พลัง 141 แรงม้าที่ล้อคู่หน้า และ 67 แรงม้าที่ล้อคู่หลัง กำลังโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 194 แรงม้า โดยที่มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งด้านหน้าและหลัง จะไม่มีกลไกเชื่อมโยงการทำงานซึ่งกันและกัน ซึ่งระบบนี้เรียกว่า AWD-I แยกกันทำงานระหว่างมอเตอร์ด้านหน้าและหลัง ให้เป็นไปอย่างราบรื่น นุ่มนวล โดยจะใช้ล้อคู่หน้าในการขับเคลื่อนอยู่ตลอดเวลา ระบบจะสังเกตดูความต้องการของผู้ขับขี่และตำแหน่งทิศทางของพวงมาลัย เพื่อเตรียมให้ล้อคู่หลังมีการส่งกำลังขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว ก่อนที่ล้อหน้าจะเริ่มเกิดอาการหมุนฟรี และทำให้รถเสียการทรงตัว กำลังไฟฟ้าจะถูกเก็บอยู่ในแบทเตอรี แบบนิคเคิล เมทัล-ไฮดไรด์ ระบบถ่ายทอดกำลังแบบซีวีที การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่น การควบคุมบังคับทำได้ดี ให้ความรู้สึกสปอร์ทในการขับขี่ แต่ในขณะที่ขับบนถนนคดเคี้ยว ต้องเพิ่มความตื่นตัวจากที่ระบบไฮบริด ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมาถึง 145 กก. ส่งผลให้ตัวรถมีอาการโยนตัวมากกว่ารุ่นปกติ แม้ว่าต้องแบกน้ำหนักตัวถึง 1,793 กก. แต่อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 8.1 วินาที เร็วกว่า รัฟโฟร์ รุ่นปกติอยู่ 1 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 16.5 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 184 กม./ชม. ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมืองและบนไฮเวย์ 14.3/13.0 กม./ลิตร ทำได้ดีกว่า เลกซัส เอนเอกซ์ 300 เอช อยู่ 0.35 กม./ลิตร โดยที่ รัฟโฟร์ มีน้ำหนักเบากว่า เลกซัส อยู่ 104 กก. และโดยเฉลี่ยทำได้ดีกว่า รัฟโฟร์ รุ่นปกติ ขับเคลื่อน 4 ล้อ อยู่ถึง 3.4 กม./ลิตร โตโยตา รัฟโฟร์ ใหม่ มาพร้อมระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE ซึ่งเป็นการนำระบบความปลอดภัยต่างๆ มารวมและทำงานสอดคล้องกัน ประกอบด้วย ระบบป้องกันการชน, ระบบตรวจจับการชนด้านหน้า, ระบบป้องกันการขับขี่ออกนอกช่องทาง, ระบบไฟหน้าปรับสูง/ต่ำ โดยอัตโนมัติ, ระบบป้องกันการชนคนที่เดินอยู่บนถนน และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ พร้อมเรดาร์ตรวจจับ รัฟโฟร์ ไฮบริด รุ่นใหม่นี้ น่าจะทำยอดขายได้อย่างน่าพอใจไม่แพ้รุ่นพี่ๆ ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้รถคอมแพคท์ เอสยูวี มาโดยตลอด
คุณรู้หรือไม่ ?
จากเดิมความรู้สึกที่แป้นเบรคในรถไฮบริด จะแตกต่างจากรถปกติ เนื่องจากรุ่นไฮบริด ในขณะเบรคจะมีการส่งพลังงานกลับไปเก็บไว้ที่แบทเตอรี ทำให้ขั้นตอนปรับการทำงานของเบรค ด้วยสัดส่วนของไฮดรอลิคของระบบ ทำได้ค่อนข้างซับซ้อนมากขึ้น แต่ในรถไฮบริดรุ่นใหม่ของ โตโยตา ได้รับการปรับปรุงในจุดนี้ ให้มีการเบรคที่นุ่มนวล และราบรื่นมากขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/123834
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2024
SUBARU FORESTER ครอสส์โอเวอร์ขับ 4 ออพชันเพียบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 Feb 2024
HONDA PROLOGUE เอสยูวี มิดไซซ์ พลังไฟฟ้า
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jan 2024
MITSUBISHI XFORCE คอมแพคท์เอสยูวีสุดฮอท
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2023
TOYOTA LAND CRUISER 250 เอสยูวีไฮเทค ในสไตล์เรทโร
ผลทดสอบต่างแดน
18 Nov 2023
ASTON MARTIN DBX 707 ซูเพอร์คาร์ ในร่างทรงเอสยูวี
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2023
NISSAN X-TRAIL ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลัง e-POWER
ผลทดสอบต่างแดน
18 Aug 2023
HONDA E:NY1 B-SUV พลัง EV
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน